Nga đầu tư 90 tỷ ruble phát triển nền tảng ôtô quốc gia

Chính phủ Nga đang thực hiện bước đi quan trọng để xây dựng nền tảng ôtô quốc gia với khoản đầu tư khổng lồ 90 tỷ ruble (gần 900 triệu USD) trong ba năm tới. Mục tiêu của dự án không chỉ là thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô nội địa sau những cú sốc từ xung đột quốc tế mà còn hướng tới sản xuất các dòng xe hybrid và xe điện hiện đại, giảm sự phụ thuộc vào công nghệ và linh kiện nước ngoài.

Động lực từ nội địa hóa công nghệ

Dự án được Duma Quốc gia phê duyệt, với Viện nghiên cứu khoa học ôtô và động cơ nhà nước Nga (NAMI) đóng vai trò chủ đạo. NAMI sẽ đảm nhận việc thiết kế tổng thể và chuẩn hóa cơ sở linh kiện cho nền tảng, hướng đến mức độ nội địa hóa 80%. Đây được xem là chiến lược then chốt để Nga giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế vẫn còn hiệu lực.

Nền tảng này không chỉ phục vụ sản xuất xe truyền thống mà còn hỗ trợ mạnh mẽ các dòng xe hybrid và xe điện. Chính phủ Nga nhận định rằng sự chuyển đổi sang xe điện là xu hướng tất yếu và cần thiết để theo kịp các quốc gia phát triển khác.

Vai trò của Rosatom trong chuỗi cung ứng

Rosatom, tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc gia, tham gia trực tiếp vào dự án với vai trò xây dựng cơ sở hạ tầng cho sản xuất pin và các bộ phận khác của xe điện. Nhà máy đầu tiên tại Kaliningrad có công suất thiết kế 4 GWh mỗi năm, đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng.

Ngoài pin, Rosatom cũng phát triển hệ thống truyền động điện và vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng xe và tăng hiệu quả vận hành. Theo các chuyên gia, việc tích hợp nền tảng, môtơ điện và pin chiếm hơn 60% chi phí sản xuất xe điện, cho thấy mức độ ảnh hưởng của các yếu tố này đến giá thành sản phẩm.

Tái thiết ngành công nghiệp ôtô Nga

Ngành công nghiệp ôtô Nga đã chịu tổn thất nặng nề trong những năm qua. Từ mức sản lượng 1,34 triệu xe năm 2021, con số giảm xuống chỉ còn 448.246 xe vào năm 2022 do các hãng xe phương Tây rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, năm 2023 chứng kiến sự hồi phục khi sản lượng đạt 720.000 xe, nhờ sự gia nhập mạnh mẽ của các thương hiệu Trung Quốc và nỗ lực tái cấu trúc của các doanh nghiệp trong nước.

Dù doanh số bán xe mới tăng 69% so với năm 2022, đạt 1,06 triệu chiếc trong năm 2023, kết quả này vẫn chưa thể so sánh với mức 1,51 triệu xe của năm 2021. Chính phủ hy vọng rằng dự án nền tảng quốc gia sẽ đưa ngành ôtô Nga quay lại quỹ đạo tăng trưởng ổn định và bền vững, đồng thời tạo ra hơn 300.000 việc làm mới trong tương lai gần.

Thách thức và cơ hội

Việc xây dựng nền tảng ôtô quốc gia không chỉ mang lại kỳ vọng mà còn đặt ra không ít thách thức. Nga phải đối mặt với sự thiếu hụt kinh nghiệm trong việc sản xuất xe điện quy mô lớn, cũng như cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế có ưu thế về công nghệ và thị trường.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Nga đột phá và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghiệp ôtô toàn cầu. Nếu đạt được mục tiêu nội địa hóa 80% và tận dụng tốt nguồn lực từ các tập đoàn như Rosatom, Nga hoàn toàn có thể xây dựng một hệ sinh thái ôtô bền vững, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu.

Kỳ vọng về một tương lai bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi năng lượng, Nga đang tìm kiếm con đường riêng để phát triển ngành công nghiệp ôtô. Dự án nền tảng quốc gia không chỉ là lời khẳng định về sự tự chủ công nghệ mà còn là một bước đi dài hạn nhằm đối phó với những biến động từ thị trường quốc tế. Nếu thành công, đây sẽ là tiền đề để Nga tiến xa hơn trong kỷ nguyên của xe hybrid và xe điện.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam

Tiêu chuẩn kép trong thị trường xe cũ tại Việt Nam

CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

CEO Xpeng: Chỉ 7 hãng ôtô Trung Quốc sống sót trong 10 năm tới

Hãng xe Trung Quốc muốn thay thế trạm xăng bằng trạm đổi pin xe điện

Hãng xe Trung Quốc muốn thay thế trạm xăng bằng trạm đổi pin xe điện

Ô tô Trung Quốc thay đổi chiến lược tại Việt Nam, tạo sức hút mới

Ô tô Trung Quốc đang thay đổi cách tiếp cận thị trường Việt Nam với chất lượng cải tiến, tạo sự tin tưởng từ người tiêu dùng.

Vì sao một số người tiêu dùng không thích ô tô Toyota?

Ô tô Toyota nổi bật với độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng kiểu dáng bảo thủ và thiếu công nghệ tiên tiến khiến một số người tiêu dùng không mấy yêu thích.

Ngành lốp xe ô tô Việt Nam: Bùng nổ đầu tư và cơ hội phát triển

Việt Nam đang thu hút các khoản đầu tư khổng lồ vào ngành lốp xe ô tô, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành công nghiệp này.

Bugatti tạo hộc đựng cốc siêu độc cho khách hàng nữ sở hữu Chiron

Bugatti đáp ứng yêu cầu cá nhân hóa của khách hàng bằng hộc đựng cốc thiết kế riêng, mở ra bước tiến mới trong ngành siêu xe đẳng cấp.