Nền ô tô hiện đại Trung Quốc và dấu son trong lĩnh vực xe điện

Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 (BJAS 2024) là một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Đây là cơ hội để khám phá những xu hướng mới và thành tựu tiên tiến của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.

Chủ tịch Nissan Makoto Uchida chia sẻ các chiến lược quan trọng của hãng tại thị trường Trung Quốc 

Xe điện - Tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Triển lãm năm nay đánh dấu sự thống trị của các xe điện trong thị trường Trung Quốc. Theo thông tin từ Reuters, hơn 50% các xe mới bán ra tại Trung Quốc đã là các loại xe năng lượng mới (NEV). Ông William Li, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Nio, một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng tại BJAS 2024, sự quan tâm của người tiêu dùng không còn dành cho xe xăng mà chủ yếu là về công nghệ thông minh và xe điện. Điều này cho thấy xe điện không còn là tương lai mà đang dần trở thành hiện thực ngay tại thị trường lớn nhất thế giới.

Hợp tác và mở rộng thị trường

Một xu hướng rõ ràng tại triển lãm năm nay là sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà sản xuất ô tô nước ngoài và các đối tác Trung Quốc. Mercedes-Benz đã thông báo mở rộng hợp tác với các đối tác tại Trung Quốc, bao gồm cả công ty ô tô truyền thống BAIC. Toyota và Nissan cũng không ngoại lệ khi kết hợp với các tên tuổi công nghệ như Tencent và Baidu để phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho các mẫu xe của mình.

Sản phẩm nội địa hóa

Những nhà sản xuất ô tô quốc tế như Honda, Nissan và Mazda đã chính thức công bố các mẫu xe được thiết kế đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc tại BJAS 2024. Honda giới thiệu thương hiệu con Ye với các mẫu P7, S7 và GT, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Mazda không chỉ giới thiệu Mazda 6 điện hoá, mà còn ra mắt thiết kế mới của "CX-5" thuần điện. Audi và Mercedes-Benz cũng không quên thị trường lớn này khi tung ra các mẫu xe điện dành riêng cho người tiêu dùng Trung Quốc.

Mazda Arata đại diện cho thiết kế của thế hệ CX-5 tiếp theo, bao gồm cả biến thể điện hóa

Xe điện - Xu hướng sang hóa thương hiệu

Để vượt ra khỏi hình ảnh xe giá rẻ, các nhà sản xuất Trung Quốc đang nỗ lực "sang hóa" thương hiệu của họ thông qua việc trang bị công nghệ tiên tiến và các tính năng cao cấp. Ví dụ, Baojun Yep có màn hình trên cửa hậu có thể tương tác với các xe xung quanh, trong khi Zeekr 001 có thể phát nhạc từ lưới tản nhiệt phía trước khi dừng xe. Đây là những tính năng mà trước đây chỉ thấy trên các mẫu xe cao cấp.

Công nghệ và sự thống trị của Trung Quốc

Triển lãm BJAS 2024 cũng là nơi các nhà sản xuất Trung Quốc tỏ ra mạnh mẽ với những hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) do chính họ phát triển. BYD đã công bố mẫu SUV Song L với hệ thống lái tự động thông minh, trong khi GAC sẽ sử dụng công nghệ của Huawei trên các mẫu xe cao cấp Trumpchi. Geely và XPeng cũng không thua kém khi công bố các nền tảng công nghệ mới nhất cho các mẫu xe của họ, từ NVIDIA DRIVE Thor đến các bản cập nhật phần mềm siêu nhanh.

Ra mắt xe ET 7 tại triển lãm

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Ngoài việc phát triển sản phẩm và công nghệ, BJAS 2024 cũng là dịp để các nhà sản xuất Trung Quốc giới thiệu các chiến lược mở rộng chuỗi sản xuất trên khắp thế giới. XPeng đang tích cực nghiên cứu khả năng mở rộng vào thị trường châu Âu, trong khi Polestar Automotive chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Mỹ để tận dụng thị trường và giảm bớt rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng.

Với sự kiện BJAS 2024, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã khẳng định vị thế của mình không chỉ trong lĩnh vực xe điện mà còn trong việc đổi mới công nghệ và mở rộng thị trường. Các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ đang đối mặt với các thử thách trong nước mà còn tham gia vào cuộc cạnh tranh toàn cầu với những sản phẩm và giải pháp thông minh, hiện đại. BJAS 2024 đã chứng kiến bước tiến đáng kể của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của xe điện trên toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.