Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Kia đã công bố mẫu Tasman hoàn toàn mới, đánh dấu lần đầu tiên hãng tham gia vào thị trường pickup cỡ trung đầy cạnh tranh, nơi mà những ứng cử viên nổi bật như Toyota Hilux và Ford Ranger đang chiếm ưu thế. Chiếc xe hứa hẹn sẽ là một chiếc xe mạnh mẽ và đa năng, tập trung vào tính thực tiễn và khả năng off-road, kết hợp một thiết kế gây tranh cãi nhưng có khả năng tùy biến cao với một cabin được trang bị công nghệ mới mẻ.
Dự kiến sẽ được ra mắt toàn cầu vào năm 2025, mẫu xe được mong đợi này sẽ cung cấp cả động cơ xăng và động cơ diesel—tuy nhiên, đừng mong chờ mẫu xe này đến bờ biển Mỹ trong tương lai gần do thuế “Chicken Tax” cao. Nếu Kia muốn tiếp cận thị trường Mỹ, hãng sẽ phải sắp xếp không gian lắp ráp tại nhà máy Georgia của mình để tránh mức thuế nhập khẩu 25% đối với xe pickup. Dưới đây là năm điều bạn cần biết về chiếc xe tải đầu tiên của Kia.
1. Ngoại Thất Độc Đáo Nhưng Có Thể Tùy Chỉnh Cao
Thiết kế của Tasman là điểm nổi bật và không phải lúc nào cũng theo hướng tích cực. Kia đã chọn “cách tiếp cận mới cho thẩm mỹ,” cố ý khác biệt so với “hình thức quen thuộc đã thống trị thể loại pickup trong nhiều thập kỷ.”
Như Karim Habib, Trưởng bộ phận Thiết kế Toàn cầu của Kia, đã nói, thiết kế của Tasman “bắt đầu từ hình thức chân thực, sử dụng các yếu tố đơn giản và vững chắc để nắm bắt tinh thần của sự thực tiễn.” Tuy nhiên, “chân thực” có thể đồng nghĩa với “gây tranh cãi,” vì chiếc xe này không giống bất kỳ mẫu nào khác trên đường.
Tỷ lệ hình hộp và phần đầu xe thẳng đứng làm nổi bật thiết kế, với đèn pha LED xếp chồng theo chiều dọc, cản xe chắc chắn và viền nắp capo độc đáo. Các vòm bánh xe cũng như các dải nhựa chưa sơn rất được đánh giá trong thị trường. May mắn thay, Kia sẽ cung cấp các phụ kiện tùy chọn để làm giảm bớt sự chói mắt này.
2. Công Nghệ Tiên Tiến Bên Trong
Nếu ngoại thất của Tasman gây tranh cãi, thì nội thất lại đáng để mong đợi. Kia đã sử dụng các đường viền đơn giản và đối xứng, mang đến một bố cục dễ dàng cho người lái.
Điểm nổi bật bên trong chính là buồng lái kỹ thuật số ba màn hình. Một màn hình chứa đồng hồ kỹ thuật số kích thước 12,3 inch, trong khi màn hình 5 inch xử lý các điều khiển khí hậu và màn hình 12,3 inch khác cung cấp giải trí. Khách hàng cũng có thể lựa chọn hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với tám loa để tăng cường sự sang trọng.
Vật liệu bền vững đang trở thành xu hướng, và Kia cũng không ngoại lệ với việc sử dụng vải PET tái chế và bọc da tổng hợp sinh học, tạo ra một không gian nội thất thân thiện với môi trường—dù vẫn cần phải xem xét liệu cách tiếp cận này có duy trì được mức độ chất lượng mà khách hàng kỳ vọng hay không.
3. Tập Trung Vào Tính Thực Tiễn
Các tính năng thiết thực bên trong cabin bao gồm một bàn gập trên bảng điều khiển trung tâm, khoang chứa đồ 33 lít (1,2 feet khối) dưới hàng ghế sau và hàng ghế sau có thể ngả. Kia khẳng định rằng chiều cao đầu, khoảng cách vai và legroom hàng thứ hai là tốt nhất phân khúc nhờ thiết kế hình hộp của Tasman.
Về khả năng chở hàng, tải trọng của chiếc xe dao động từ 1.017-1.195 kg (2.242-2.635 pounds) và khả năng kéo lên tới 3.500 kg (7.716 pounds). Kia cũng nhấn mạnh sức chứa 1.173 lít (41,4 feet khối) của thùng hàng, khẳng định rằng nó lớn hơn hầu hết các đối thủ trong phân khúc. Thùng xe được trang bị nhiều tính năng thực dụng như đèn chiếu sáng, ổ cắm điện tích hợp, bàn gập mini và sàn hàng hóa có thể trượt để dễ dàng tải đồ cồng kềnh.
Thùng hàng còn có thể biến thành một canvas trống cho bốn cấu hình khác nhau – Single Decker, Double Decker, Sports Bar và Ladder Rack – giúp Tasman có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của chủ sở hữu. Tổng cộng, Kia sẽ cung cấp 13 phụ kiện để cải thiện tính thực tiễn và thẩm mỹ của mẫu xe này.
4. Khung Gầm và Động Cơ Không Điện
Kia Tasman sẽ ra mắt với hai tùy chọn động cơ bốn xy-lanh, một động cơ xăng và một động cơ diesel. Động cơ xăng 2.5L turbo sản sinh công suất 277 mã lực (281 PS) và mô-men xoắn 421 Nm (311 lb-ft). Trong khi đó, động cơ diesel 2.2L cung cấp công suất 207 mã lực (210 PS) cùng mô-men xoắn 441 Nm (325 lb-ft).
Cả hai động cơ đều được kết nối với hộp số tự động tám cấp, mặc dù động cơ diesel cũng có thể đi kèm với hộp số tay sáu cấp. Hệ dẫn động bốn bánh tiêu chuẩn ở các phiên bản cao cấp, trong khi các mẫu cơ bản có tùy chọn dẫn động hai bánh. Tasman cũng cung cấp các chế độ địa hình có thể chọn, như Sand, Mud, Snow và Rock, với phiên bản X-Pro được bổ sung bộ vi sai điện tử và chế độ X-Trek cho những bề mặt khó khăn hơn.
5. Mẫu Xe Toàn Cầu, Nhưng Không Phân Phối Tại Mỹ
Kia Tasman là một mẫu xe toàn cầu, dự kiến sẽ có mặt tại các đại lý vào năm 2025. Mẫu xe này sẽ trước tiên ra mắt tại thị trường Hàn Quốc, tiếp theo là Australia, châu Phi và Trung Đông. Kia cho biết, Saudi Arabia đang được dự đoán là “thị trường mạnh mẽ”, lý do khiến mẫu pickup này được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Jeddah.
Hiện tại vẫn chưa có thông tin về khả năng có mặt tại châu Âu, và việc ra mắt tại Bắc Mỹ dường như không khả thi do thuế 25% áp dụng cho xe tải nhập khẩu. Trừ khi Kia quyết định lắp ráp tại Mỹ, người tiêu dùng ở đây có thể sẽ không có cơ hội sở hữu mẫu xe này.
Ngoài các mẫu phổ biến như Toyota Hilux và Ford Ranger, Kia Tasman sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ khác trong phân khúc như Mitsubishi Triton, Nissan Navara, VW Amarok, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, BYD Shark, và GWM Cannon Ute.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN