Kiểm định khí thải xe máy: Chuyên gia đề xuất cơ chế hỗ trợ người thu nhập thấp
Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm. Quy định này đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, bởi nó sẽ tác động mạnh đến đời sống và thói quen sử dụng phương tiện.
Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ tùy thuộc vào thời gian sản xuất và tuổi thọ của xe. Việc này nhằm kiểm soát chất lượng không khí, giảm phát thải khí thải từ xe cơ giới, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở kiểm định khí thải xe máy. Hiện nay, số lượng xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt hơn 70 triệu, với khoảng 50 triệu xe lưu hành. Dự kiến, xe máy vẫn là phương tiện giao thông cá nhân phổ biến đến năm 2030, nhưng cũng là nguồn phát thải khí thải lớn nhất tại các đô thị.
Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng kiểm định khí thải không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống mà còn nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo dưỡng phương tiện. Ông đề xuất lộ trình kiểm định nên dựa trên số km đã đi thay vì thời gian sử dụng xe để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định rằng người sử dụng xe máy chủ yếu là người lao động, thu nhập thấp. Do đó, cần có cơ chế hỗ trợ và ưu đãi về chi phí kiểm định để mọi người dân đều có thể thực hiện được.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc kiểm định khí thải xe máy đã được một số quốc gia áp dụng để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Singapore và Đài Loan là những ví dụ tiêu biểu với quy định nghiêm ngặt và hệ thống kiểm tra hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng khí thải.
hot trend
VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.
Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.
Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
BÌNH LUẬN