Kiểm định khí thải xe máy: Chuyên gia đề xuất cơ chế hỗ trợ người thu nhập thấp
Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm. Quy định này đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, bởi nó sẽ tác động mạnh đến đời sống và thói quen sử dụng phương tiện.
Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ tùy thuộc vào thời gian sản xuất và tuổi thọ của xe. Việc này nhằm kiểm soát chất lượng không khí, giảm phát thải khí thải từ xe cơ giới, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở kiểm định khí thải xe máy. Hiện nay, số lượng xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt hơn 70 triệu, với khoảng 50 triệu xe lưu hành. Dự kiến, xe máy vẫn là phương tiện giao thông cá nhân phổ biến đến năm 2030, nhưng cũng là nguồn phát thải khí thải lớn nhất tại các đô thị.
Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng kiểm định khí thải không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống mà còn nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo dưỡng phương tiện. Ông đề xuất lộ trình kiểm định nên dựa trên số km đã đi thay vì thời gian sử dụng xe để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định rằng người sử dụng xe máy chủ yếu là người lao động, thu nhập thấp. Do đó, cần có cơ chế hỗ trợ và ưu đãi về chi phí kiểm định để mọi người dân đều có thể thực hiện được.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc kiểm định khí thải xe máy đã được một số quốc gia áp dụng để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Singapore và Đài Loan là những ví dụ tiêu biểu với quy định nghiêm ngặt và hệ thống kiểm tra hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng khí thải.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN