Kiểm định khí thải xe máy: Chuyên gia đề xuất cơ chế hỗ trợ người thu nhập thấp

Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm. Quy định này đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dân, bởi nó sẽ tác động mạnh đến đời sống và thói quen sử dụng phương tiện.

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ tùy thuộc vào thời gian sản xuất và tuổi thọ của xe. Việc này nhằm kiểm soát chất lượng không khí, giảm phát thải khí thải từ xe cơ giới, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ quy định trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở kiểm định khí thải xe máy. Hiện nay, số lượng xe máy đăng ký trên toàn quốc đạt hơn 70 triệu, với khoảng 50 triệu xe lưu hành. Dự kiến, xe máy vẫn là phương tiện giao thông cá nhân phổ biến đến năm 2030, nhưng cũng là nguồn phát thải khí thải lớn nhất tại các đô thị.

Chuyên gia giao thông TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng kiểm định khí thải không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống mà còn nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo dưỡng phương tiện. Ông đề xuất lộ trình kiểm định nên dựa trên số km đã đi thay vì thời gian sử dụng xe để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả.

 

unnamed-165

TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhận định rằng người sử dụng xe máy chủ yếu là người lao động, thu nhập thấp. Do đó, cần có cơ chế hỗ trợ và ưu đãi về chi phí kiểm định để mọi người dân đều có thể thực hiện được.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc kiểm định khí thải xe máy đã được một số quốc gia áp dụng để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Singapore và Đài Loan là những ví dụ tiêu biểu với quy định nghiêm ngặt và hệ thống kiểm tra hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng khí thải.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

SUV 2024 – Cuộc đua phân khúc B nóng bỏng với nhiều bất ngờ

Phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật.

Lô xe Honda SH350i 2025 nhập Italy đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, lô xe tay ga Honda SH350i 2025 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý đã chính thức có mặt tại Việt Nam.

BMW X7 giảm giá 800 triệu đồng, hấp dẫn để mua SUV cỡ lớn hạng sang

Gần đây, nhiều đại lý BMW tại Việt Nam giảm giá BMW X7 lên tới 800 triệu đồng, tất nhiên là dành cho xe tồn kho.

GSM chính thức phân phối VinFast VF 3 và VF 5 tại Lào

GSM công bố phân phối chính thức hai mẫu ô tô điện VinFast VF 3 và VF 5 ở Lào, đồng thời triển khai Xanh Platform.

Volkswagen Việt Nam mở rộng mạng lưới với đại lý chuẩn 4S mới tại Nghệ An

Ngày 17.5, Volkswagen Việt Nam chính thức khai trương Đại lý Volkswagen Vinh.

Hyundai Thành Công bán 4.470 xe trong tháng 4/2025 – bất ngờ gọi tên Santa Fe

Hyundai Santa Fe có doanh số thấp bất ngờ trong số 4.470 xe bán ra của hãng ô tô Hàn Quốc.

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.