Ford Mustang Mach-E dính lỗi nghiêm trọng, tạm dừng bán toàn cầu
Ford vừa phát đi lệnh dừng bán mẫu xe điện Mustang Mach-E do lỗi phần mềm nghiêm trọng ở hệ thống khóa cửa. Lỗi này không chỉ khiến người dùng không thể vào xe mà còn đặt trẻ nhỏ vào tình huống nguy hiểm nếu bị kẹt bên trong.

Hãng xe Mỹ Ford đang đối mặt với một khủng hoảng an toàn khi buộc phải tạm dừng bán Mustang Mach-E – dòng xe điện chủ lực của mình – vì sự cố phần mềm liên quan đến hệ thống khóa cửa. Theo thông báo nội bộ gửi tới các đại lý, lỗi phát sinh từ phần mềm điều khiển chứ không phải từ cơ cấu cơ khí, và có thể khiến cửa xe không thể mở trong một số trường hợp – đặc biệt khi pin 12V của xe cạn kiệt.
Điều này đồng nghĩa với việc, nếu mất điện, các cánh cửa của Mustang Mach-E sẽ giữ nguyên trạng thái cuối cùng: đang khóa sẽ tiếp tục khóa, đang mở sẽ tiếp tục mở. Với người lớn, điều này có thể giải quyết bằng cách sử dụng cần mở cửa khẩn cấp. Nhưng với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ ngồi trong ghế an toàn, nguy cơ bị kẹt trong xe là rất rõ ràng.
Trường hợp nghiêm trọng nhất xảy ra vào đầu năm nay tại Mỹ, khi một bé 9 tháng tuổi bị kẹt trong chiếc Mach-E tới 40 phút do khóa điện không hoạt động. Người bố cuối cùng phải đập vỡ cửa kính để giải cứu con mình, sau khi kể cả Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cũng không thể mở được cửa xe.
Trước tình hình này, Ford buộc phải ban hành lệnh ngừng bán Mach-E trên toàn bộ thị trường Mỹ, đồng thời yêu cầu các đại lý không bàn giao xe mới, không cho khách lái thử và không trưng bày xe cho đến khi có bản vá phần mềm chính thức. Bản cập nhật này dự kiến sẽ được tung ra trong quý III năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có mốc thời gian cụ thể.
Ford cho biết lỗi phần mềm không gây ra bất kỳ tai nạn hay thương tích nào tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, diễn đàn các chủ sở hữu Mustang Mach-E lại ghi nhận nhiều trường hợp bị kẹt trong hoặc ngoài xe, gây hoang mang không nhỏ cho cộng đồng sử dụng xe điện của hãng.
Hơn 196.000 xe bị ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm các đời 2021 đến 2025, được sản xuất tại hai nhà máy: Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlan (Mexico). Những xe đã bán ra sẽ sớm được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán trên bo mạch.
Dù vậy, điều này khó có thể làm dịu cơn giận dữ từ một nhóm khách hàng tại California đang đệ đơn kiện tập thể. Nhóm này cho rằng Ford đã sai lầm khi loại bỏ ổ khóa cơ học – một phương án dự phòng quan trọng khi hệ thống điện gặp sự cố. "Xe điện là tương lai, nhưng khóa điện tử mà không có kế hoạch dự phòng là một bước lùi về an toàn," một nguyên đơn khẳng định.
hot trend
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
Chất lượng pin của xe điện VinFast đang được chính người dùng kiểm chứng qua hàng vạn km vận hành.
Swift 2025 trở lại Việt Nam với hệ truyền động mild-hybrid, thêm gói ADAS, giá từ 569 triệu đồng.
Với họ, sự tiện lợi không còn là giải pháp tạm bợ, mà là một cách yêu bản thân tử tế, đầy cân nhắc và thấu hiểu.
BÌNH LUẬN