Ford Mustang Mach-E dính lỗi nghiêm trọng, tạm dừng bán toàn cầu

Ford vừa phát đi lệnh dừng bán mẫu xe điện Mustang Mach-E do lỗi phần mềm nghiêm trọng ở hệ thống khóa cửa. Lỗi này không chỉ khiến người dùng không thể vào xe mà còn đặt trẻ nhỏ vào tình huống nguy hiểm nếu bị kẹt bên trong.

Hãng xe Mỹ Ford đang đối mặt với một khủng hoảng an toàn khi buộc phải tạm dừng bán Mustang Mach-E – dòng xe điện chủ lực của mình – vì sự cố phần mềm liên quan đến hệ thống khóa cửa. Theo thông báo nội bộ gửi tới các đại lý, lỗi phát sinh từ phần mềm điều khiển chứ không phải từ cơ cấu cơ khí, và có thể khiến cửa xe không thể mở trong một số trường hợp – đặc biệt khi pin 12V của xe cạn kiệt.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu mất điện, các cánh cửa của Mustang Mach-E sẽ giữ nguyên trạng thái cuối cùng: đang khóa sẽ tiếp tục khóa, đang mở sẽ tiếp tục mở. Với người lớn, điều này có thể giải quyết bằng cách sử dụng cần mở cửa khẩn cấp. Nhưng với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ ngồi trong ghế an toàn, nguy cơ bị kẹt trong xe là rất rõ ràng.

Trường hợp nghiêm trọng nhất xảy ra vào đầu năm nay tại Mỹ, khi một bé 9 tháng tuổi bị kẹt trong chiếc Mach-E tới 40 phút do khóa điện không hoạt động. Người bố cuối cùng phải đập vỡ cửa kính để giải cứu con mình, sau khi kể cả Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cũng không thể mở được cửa xe.

Trước tình hình này, Ford buộc phải ban hành lệnh ngừng bán Mach-E trên toàn bộ thị trường Mỹ, đồng thời yêu cầu các đại lý không bàn giao xe mới, không cho khách lái thử và không trưng bày xe cho đến khi có bản vá phần mềm chính thức. Bản cập nhật này dự kiến sẽ được tung ra trong quý III năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có mốc thời gian cụ thể.

Ford cho biết lỗi phần mềm không gây ra bất kỳ tai nạn hay thương tích nào tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, diễn đàn các chủ sở hữu Mustang Mach-E lại ghi nhận nhiều trường hợp bị kẹt trong hoặc ngoài xe, gây hoang mang không nhỏ cho cộng đồng sử dụng xe điện của hãng.

Hơn 196.000 xe bị ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm các đời 2021 đến 2025, được sản xuất tại hai nhà máy: Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlan (Mexico). Những xe đã bán ra sẽ sớm được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán trên bo mạch.

Dù vậy, điều này khó có thể làm dịu cơn giận dữ từ một nhóm khách hàng tại California đang đệ đơn kiện tập thể. Nhóm này cho rằng Ford đã sai lầm khi loại bỏ ổ khóa cơ học – một phương án dự phòng quan trọng khi hệ thống điện gặp sự cố. "Xe điện là tương lai, nhưng khóa điện tử mà không có kế hoạch dự phòng là một bước lùi về an toàn," một nguyên đơn khẳng định.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.

Omoda & Jaecoo mang đến cho khách hàng Việt công nghệ Super Hybrid hàng đầu thế giới

Ngay từ những ngày đầu đặt chân đến Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) đã xác định cho mình một sứ mệnh rõ ràng: “Đến Việt Nam – Vì Việt Nam.”