Ford Mustang Mach-E dính lỗi nghiêm trọng, tạm dừng bán toàn cầu

Ford vừa phát đi lệnh dừng bán mẫu xe điện Mustang Mach-E do lỗi phần mềm nghiêm trọng ở hệ thống khóa cửa. Lỗi này không chỉ khiến người dùng không thể vào xe mà còn đặt trẻ nhỏ vào tình huống nguy hiểm nếu bị kẹt bên trong.

Hãng xe Mỹ Ford đang đối mặt với một khủng hoảng an toàn khi buộc phải tạm dừng bán Mustang Mach-E – dòng xe điện chủ lực của mình – vì sự cố phần mềm liên quan đến hệ thống khóa cửa. Theo thông báo nội bộ gửi tới các đại lý, lỗi phát sinh từ phần mềm điều khiển chứ không phải từ cơ cấu cơ khí, và có thể khiến cửa xe không thể mở trong một số trường hợp – đặc biệt khi pin 12V của xe cạn kiệt.

Điều này đồng nghĩa với việc, nếu mất điện, các cánh cửa của Mustang Mach-E sẽ giữ nguyên trạng thái cuối cùng: đang khóa sẽ tiếp tục khóa, đang mở sẽ tiếp tục mở. Với người lớn, điều này có thể giải quyết bằng cách sử dụng cần mở cửa khẩn cấp. Nhưng với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ ngồi trong ghế an toàn, nguy cơ bị kẹt trong xe là rất rõ ràng.

Trường hợp nghiêm trọng nhất xảy ra vào đầu năm nay tại Mỹ, khi một bé 9 tháng tuổi bị kẹt trong chiếc Mach-E tới 40 phút do khóa điện không hoạt động. Người bố cuối cùng phải đập vỡ cửa kính để giải cứu con mình, sau khi kể cả Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cũng không thể mở được cửa xe.

Trước tình hình này, Ford buộc phải ban hành lệnh ngừng bán Mach-E trên toàn bộ thị trường Mỹ, đồng thời yêu cầu các đại lý không bàn giao xe mới, không cho khách lái thử và không trưng bày xe cho đến khi có bản vá phần mềm chính thức. Bản cập nhật này dự kiến sẽ được tung ra trong quý III năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa có mốc thời gian cụ thể.

Ford cho biết lỗi phần mềm không gây ra bất kỳ tai nạn hay thương tích nào tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, diễn đàn các chủ sở hữu Mustang Mach-E lại ghi nhận nhiều trường hợp bị kẹt trong hoặc ngoài xe, gây hoang mang không nhỏ cho cộng đồng sử dụng xe điện của hãng.

Hơn 196.000 xe bị ảnh hưởng tại Mỹ, bao gồm các đời 2021 đến 2025, được sản xuất tại hai nhà máy: Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlan (Mexico). Những xe đã bán ra sẽ sớm được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán trên bo mạch.

Dù vậy, điều này khó có thể làm dịu cơn giận dữ từ một nhóm khách hàng tại California đang đệ đơn kiện tập thể. Nhóm này cho rằng Ford đã sai lầm khi loại bỏ ổ khóa cơ học – một phương án dự phòng quan trọng khi hệ thống điện gặp sự cố. "Xe điện là tương lai, nhưng khóa điện tử mà không có kế hoạch dự phòng là một bước lùi về an toàn," một nguyên đơn khẳng định.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz V-Class 2025 về Việt Nam, giá gấp đôi Kia Carnival

Mercedes-Benz V-Class mới có trang bị tiêu chuẩn cao cấp hơn, giá tăng mạnh so với bản cũ.

Ford Việt Nam tổ chức 'đại tiệc sinh nhật 30 năm', tri ân khách hàng trong tháng 10

Chuỗi ưu đãi đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm từ ngày 01/10/2025 đến ngày 18/10/2025.

Sắp ra mắt Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới tại Việt Nam vào ngày 16/10

Mercedes-Benz Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu E-Class thế hệ thứ 6 (W214) tại Hà Nội vào giữa tháng 10.

VinFast ký thỏa thuận với Castrol củng cố mạng lưới hậu mãi xe điện tại Ấn Độ

VinFast Auto vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Castrol India Limited - nhà sản xuất dầu động cơ hàng đầu.

VinGroup đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi

VinGroup gửi công văn đề xuất hỗ trợ 500 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại vì bão Bualoi.

Mua VinFast VF8 chạy 'lướt' - tìm ở Green Future không phải lo lắng

Trải nghiệm mua xe minh bạch, rõ ràng tại Green Future giúp khách hàng yên tâm sở hữu VF 8 'lướt'.

Tasco Auto tài trợ cho bóng chuyền nữ Hà Nội

Thỏa thuận hợp tác với Tasco Auto đánh dấu bước chuyển quan trọng giúp đội bóng chuyền nữ Hà Nội

VinFast xuất hiện tại triển lãm BusWorld Europe 2025

Dòng sản phẩm chưa từng xuất khẩu, thậm chí còn chưa lăn bánh trên đường phố công cộng tại Việt Nam