EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon

EU vừa chính thức rút lại kế hoạch cấm sợi carbon từ năm 2029, sau khi vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ ngành ô tô và các nhà sản xuất vật liệu. Tuy nhiên, sự việc cho thấy ngành xe toàn cầu đang đối mặt với những tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, và bài toán vật liệu mới chỉ vừa bắt đầu.

Động thái này đã khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu xe thể thao và siêu xe, đứng ngồi không yên bởi sợi carbon từ lâu đã là “bảo bối” giúp xe nhẹ hơn, chạy bốc hơn mà vẫn đảm bảo độ cứng cáp.

Vật liệu vàng nhưng bị đưa vào “tầm ngắm”

Sợi carbon vốn là vật liệu được ưa chuộng bởi đặc tính nhẹ hơn nhôm, cứng hơn thép – đóng vai trò then chốt trong việc giảm trọng lượng xe và tối ưu hiệu suất vận hành. Tuy nhiên, lo ngại từ phía EU là các hạt nhỏ sinh ra trong quá trình sản xuất, sử dụng và xử lý sợi carbon có thể phát tán vào không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, họ từng lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vật liệu này khỏi ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong vòng 5 năm tới.

vật liệu carbon gây hại sức khoẻ

Cú bẻ lái phút chót từ Brussels

Sau làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ giới sản xuất xe và các tập đoàn vật liệu, EU đã chính thức rút lại đề xuất. Theo cập nhật mới nhất, sợi carbon sẽ không còn bị xem là chất gây hại, đồng nghĩa với việc ngành ô tô tạm thời được “giải cứu” khỏi một cuộc chuyển dịch vật liệu đầy tốn kém.

Cổ phiếu lao dốc, nhà cung ứng chao đảo

Ngay khi đề xuất cấm được đưa ra, cổ phiếu của các “ông lớn” sản xuất sợi carbon tại Nhật như Toray, Teijin hay Mitsubishi Chemical – vốn đang chiếm hơn 50% nguồn cung toàn cầu – đã rớt giá đáng kể. Việc EU bẻ lái vào phút chót đã giúp họ lấy lại phần nào niềm tin từ thị trường, nhưng rõ ràng dư chấn từ một quyết định bất ngờ vẫn chưa lắng xuống.

Góc nhìn từ Autoblog: thoát hiểm, nhưng chưa an toàn

Từ góc nhìn của Autoblog, câu chuyện lần này không đơn thuần là “suýt mất một vật liệu”, mà là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành. Sợi carbon tuy vừa thoát “án tử”, nhưng không có gì đảm bảo những vật liệu công nghiệp khác sẽ không bị soi xét nghiêm ngặt hơn trong tương lai. Thế giới đang bước vào giai đoạn khắt khe hơn bao giờ hết với tiêu chuẩn môi trường, tính bền vững và khả năng tái chế – điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải liên tục thích nghi và đổi mới, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

EU đã tạm dừng, nhưng cuộc đua tìm ra những vật liệu thay thế xanh – bền – hiệu quả vẫn đang tăng tốc. Những ai chớp được thời cơ lần này sẽ là người dẫn đầu trong chặng đua công nghệ tiếp theo.

Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau chia sẻ, tranh luận và bắt trọn nhịp đập ngành xe tại đây.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chính sách hậu mãi 5 sao của VinFast ghi điểm tuyệt đối với khách hàng Việt

VinFast thiết lập một chuẩn mực mới về dịch vụ hậu mãi tại thị trường ô tô Việt Nam.

Lambretta chính thức có mặt tại Việt Nam, đồng loạt ra mắt 3 mẫu xe mới

Lambretta ra mắt ba mẫu xe mới với giá bán dao động từ 95 đến 169 triệu đồng.

VinFast VF 9 phá vỡ quy luật “xe sang phải giá trên trời”

VinFast VF 9i sở hữu đầy đủ tiện nghi cao cấp kèm chi phí hợp lý chưa từng có.

Kia K8 lần đầu xuất hiện tại Việt Nam: giá gần 2 tỷ đồng

Một chiếc Kia K8 2023 vừa được rao bán tại TP.HCM có giá 1,999 tỷ đồng

Tesla ra mắt phiên bản “giá rẻ” của Model Y và Model 3 nhưng gây thất vọng

Tesla vừa công bố các phiên bản được cho là “giá phải chăng” của hai mẫu xe bán chạy nhất — Model Y và Model 3

Tasco ra mắt “Tasco Co-Club” - Không gian làm việc hiện đại dành riêng cho hội viên VETC Loyalty

Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung hiện đại.

VinFast Limo Green bị phát hiện chạy thử ở nước ngoài

Mới đây những hình ảnh nguyên mẫu VinFast Limo Green lăn bánh trên đường phố Indonesia được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.