EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon

EU vừa chính thức rút lại kế hoạch cấm sợi carbon từ năm 2029, sau khi vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ ngành ô tô và các nhà sản xuất vật liệu. Tuy nhiên, sự việc cho thấy ngành xe toàn cầu đang đối mặt với những tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, và bài toán vật liệu mới chỉ vừa bắt đầu.

Động thái này đã khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu xe thể thao và siêu xe, đứng ngồi không yên bởi sợi carbon từ lâu đã là “bảo bối” giúp xe nhẹ hơn, chạy bốc hơn mà vẫn đảm bảo độ cứng cáp.

Vật liệu vàng nhưng bị đưa vào “tầm ngắm”

Sợi carbon vốn là vật liệu được ưa chuộng bởi đặc tính nhẹ hơn nhôm, cứng hơn thép – đóng vai trò then chốt trong việc giảm trọng lượng xe và tối ưu hiệu suất vận hành. Tuy nhiên, lo ngại từ phía EU là các hạt nhỏ sinh ra trong quá trình sản xuất, sử dụng và xử lý sợi carbon có thể phát tán vào không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, họ từng lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vật liệu này khỏi ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong vòng 5 năm tới.

vật liệu carbon gây hại sức khoẻ

Cú bẻ lái phút chót từ Brussels

Sau làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ giới sản xuất xe và các tập đoàn vật liệu, EU đã chính thức rút lại đề xuất. Theo cập nhật mới nhất, sợi carbon sẽ không còn bị xem là chất gây hại, đồng nghĩa với việc ngành ô tô tạm thời được “giải cứu” khỏi một cuộc chuyển dịch vật liệu đầy tốn kém.

Cổ phiếu lao dốc, nhà cung ứng chao đảo

Ngay khi đề xuất cấm được đưa ra, cổ phiếu của các “ông lớn” sản xuất sợi carbon tại Nhật như Toray, Teijin hay Mitsubishi Chemical – vốn đang chiếm hơn 50% nguồn cung toàn cầu – đã rớt giá đáng kể. Việc EU bẻ lái vào phút chót đã giúp họ lấy lại phần nào niềm tin từ thị trường, nhưng rõ ràng dư chấn từ một quyết định bất ngờ vẫn chưa lắng xuống.

Góc nhìn từ Autoblog: thoát hiểm, nhưng chưa an toàn

Từ góc nhìn của Autoblog, câu chuyện lần này không đơn thuần là “suýt mất một vật liệu”, mà là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành. Sợi carbon tuy vừa thoát “án tử”, nhưng không có gì đảm bảo những vật liệu công nghiệp khác sẽ không bị soi xét nghiêm ngặt hơn trong tương lai. Thế giới đang bước vào giai đoạn khắt khe hơn bao giờ hết với tiêu chuẩn môi trường, tính bền vững và khả năng tái chế – điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải liên tục thích nghi và đổi mới, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

EU đã tạm dừng, nhưng cuộc đua tìm ra những vật liệu thay thế xanh – bền – hiệu quả vẫn đang tăng tốc. Những ai chớp được thời cơ lần này sẽ là người dẫn đầu trong chặng đua công nghệ tiếp theo.

Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau chia sẻ, tranh luận và bắt trọn nhịp đập ngành xe tại đây.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Giải mã 'hồn' Việt trên Lạc Hồng 900 LX

Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.

19 bến xe buýt TP.HCM được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện tích hợp tủ đổi pin xe máy

Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.

VinFast đảm bảo giá trị bán lại xe điện tại Philippines

Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.

Hơn 94% người dùng xe điện chọn tiếp tục sử dụng trong tương lai

Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.

Nền tảng Garage Việt - làn gió mới cho ngành nội thất ô tô Việt Nam

Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.

Toyota Veloz 2026 ra mắt, lần đầu có hybrid

Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.

Hyundai Santa Fe hybrid nhận cọc tại Việt Nam: Dự kiến ra mắt vào cuối năm

Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.

Cuối năm nhận “ưu đãi cỡ khủng” khi mua “xe quốc dân” VinFast VF 3

VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.