EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon

EU vừa chính thức rút lại kế hoạch cấm sợi carbon từ năm 2029, sau khi vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ ngành ô tô và các nhà sản xuất vật liệu. Tuy nhiên, sự việc cho thấy ngành xe toàn cầu đang đối mặt với những tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, và bài toán vật liệu mới chỉ vừa bắt đầu.

Động thái này đã khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu xe thể thao và siêu xe, đứng ngồi không yên bởi sợi carbon từ lâu đã là “bảo bối” giúp xe nhẹ hơn, chạy bốc hơn mà vẫn đảm bảo độ cứng cáp.

Vật liệu vàng nhưng bị đưa vào “tầm ngắm”

Sợi carbon vốn là vật liệu được ưa chuộng bởi đặc tính nhẹ hơn nhôm, cứng hơn thép – đóng vai trò then chốt trong việc giảm trọng lượng xe và tối ưu hiệu suất vận hành. Tuy nhiên, lo ngại từ phía EU là các hạt nhỏ sinh ra trong quá trình sản xuất, sử dụng và xử lý sợi carbon có thể phát tán vào không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, họ từng lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vật liệu này khỏi ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong vòng 5 năm tới.

vật liệu carbon gây hại sức khoẻ

Cú bẻ lái phút chót từ Brussels

Sau làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ giới sản xuất xe và các tập đoàn vật liệu, EU đã chính thức rút lại đề xuất. Theo cập nhật mới nhất, sợi carbon sẽ không còn bị xem là chất gây hại, đồng nghĩa với việc ngành ô tô tạm thời được “giải cứu” khỏi một cuộc chuyển dịch vật liệu đầy tốn kém.

Cổ phiếu lao dốc, nhà cung ứng chao đảo

Ngay khi đề xuất cấm được đưa ra, cổ phiếu của các “ông lớn” sản xuất sợi carbon tại Nhật như Toray, Teijin hay Mitsubishi Chemical – vốn đang chiếm hơn 50% nguồn cung toàn cầu – đã rớt giá đáng kể. Việc EU bẻ lái vào phút chót đã giúp họ lấy lại phần nào niềm tin từ thị trường, nhưng rõ ràng dư chấn từ một quyết định bất ngờ vẫn chưa lắng xuống.

Góc nhìn từ Autoblog: thoát hiểm, nhưng chưa an toàn

Từ góc nhìn của Autoblog, câu chuyện lần này không đơn thuần là “suýt mất một vật liệu”, mà là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành. Sợi carbon tuy vừa thoát “án tử”, nhưng không có gì đảm bảo những vật liệu công nghiệp khác sẽ không bị soi xét nghiêm ngặt hơn trong tương lai. Thế giới đang bước vào giai đoạn khắt khe hơn bao giờ hết với tiêu chuẩn môi trường, tính bền vững và khả năng tái chế – điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải liên tục thích nghi và đổi mới, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

EU đã tạm dừng, nhưng cuộc đua tìm ra những vật liệu thay thế xanh – bền – hiệu quả vẫn đang tăng tốc. Những ai chớp được thời cơ lần này sẽ là người dẫn đầu trong chặng đua công nghệ tiếp theo.

Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau chia sẻ, tranh luận và bắt trọn nhịp đập ngành xe tại đây.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Ứng dụng Be không cần bản đồ Google vẫn thắng trong cuộc đua công nghệ gọi xe?

Be xây nền tảng công nghệ riêng, không dựa vào Big Tech, và đang chứng minh rằng “làm ở Việt Nam” hoàn toàn có thể đi đầu.

Volkswagen Việt Nam ưu đãi lên đến gần 400 triệu đồng trong tháng 6/2025

Volkswagen Việt Nam triển khai hai chương trình ưu đãi lớn trong tháng 6.

Uni Care Day 2025 lan tỏa ngày hội chăm xe tại Đại học Cần Thơ

Ngày 5/6, tại Đại học Cần Thơ, các thương hiệu lớn cùng chung tay chăm sóc miễn phí cho hàng ngàn xe máy của sinh viên.

BMW X3 2025 sắp về Việt Nam: Đẹp hơn, mạnh hơn, nhiều công nghệ mới

BMW X3 hoàn toàn mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam với thiết kế thể thao, nội thất sang trọng và nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện.

Xe lái hay là gì? đừng hỏi nếu bạn chưa từng... lái

“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.

Suzuki Swift 2025 âm thầm đổ bộ Việt Nam: trở lại lợi hại hơn xưa?

Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.

Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class gây sốc khi giá chỉ ngang Camry bản cao. Nhưng hãng lại bước vào sự kiện lớn giữa tâm bão truyền thông.

Đừng phí 600 triệu cho sedan B nhạt nhòa khi có thể lái một con Porsche thứ thiệt!

Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?