EU bẻ lái phút chót, ngành ô tô thoát án cấm sợi carbon
EU vừa chính thức rút lại kế hoạch cấm sợi carbon từ năm 2029, sau khi vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ ngành ô tô và các nhà sản xuất vật liệu. Tuy nhiên, sự việc cho thấy ngành xe toàn cầu đang đối mặt với những tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe, và bài toán vật liệu mới chỉ vừa bắt đầu.

Động thái này đã khiến nhiều hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu xe thể thao và siêu xe, đứng ngồi không yên bởi sợi carbon từ lâu đã là “bảo bối” giúp xe nhẹ hơn, chạy bốc hơn mà vẫn đảm bảo độ cứng cáp.
Vật liệu vàng nhưng bị đưa vào “tầm ngắm”
Sợi carbon vốn là vật liệu được ưa chuộng bởi đặc tính nhẹ hơn nhôm, cứng hơn thép – đóng vai trò then chốt trong việc giảm trọng lượng xe và tối ưu hiệu suất vận hành. Tuy nhiên, lo ngại từ phía EU là các hạt nhỏ sinh ra trong quá trình sản xuất, sử dụng và xử lý sợi carbon có thể phát tán vào không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. Vì vậy, họ từng lên kế hoạch loại bỏ hoàn toàn vật liệu này khỏi ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong vòng 5 năm tới.
Cú bẻ lái phút chót từ Brussels
Sau làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ giới sản xuất xe và các tập đoàn vật liệu, EU đã chính thức rút lại đề xuất. Theo cập nhật mới nhất, sợi carbon sẽ không còn bị xem là chất gây hại, đồng nghĩa với việc ngành ô tô tạm thời được “giải cứu” khỏi một cuộc chuyển dịch vật liệu đầy tốn kém.
Cổ phiếu lao dốc, nhà cung ứng chao đảo
Ngay khi đề xuất cấm được đưa ra, cổ phiếu của các “ông lớn” sản xuất sợi carbon tại Nhật như Toray, Teijin hay Mitsubishi Chemical – vốn đang chiếm hơn 50% nguồn cung toàn cầu – đã rớt giá đáng kể. Việc EU bẻ lái vào phút chót đã giúp họ lấy lại phần nào niềm tin từ thị trường, nhưng rõ ràng dư chấn từ một quyết định bất ngờ vẫn chưa lắng xuống.
Góc nhìn từ Autoblog: thoát hiểm, nhưng chưa an toàn
Từ góc nhìn của Autoblog, câu chuyện lần này không đơn thuần là “suýt mất một vật liệu”, mà là hồi chuông cảnh báo cho toàn ngành. Sợi carbon tuy vừa thoát “án tử”, nhưng không có gì đảm bảo những vật liệu công nghiệp khác sẽ không bị soi xét nghiêm ngặt hơn trong tương lai. Thế giới đang bước vào giai đoạn khắt khe hơn bao giờ hết với tiêu chuẩn môi trường, tính bền vững và khả năng tái chế – điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ phải liên tục thích nghi và đổi mới, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
EU đã tạm dừng, nhưng cuộc đua tìm ra những vật liệu thay thế xanh – bền – hiệu quả vẫn đang tăng tốc. Những ai chớp được thời cơ lần này sẽ là người dẫn đầu trong chặng đua công nghệ tiếp theo.
Autoblog.vn – tin nóng, góc nhìn sắc, phân tích sâu. Cùng nhau chia sẻ, tranh luận và bắt trọn nhịp đập ngành xe tại đây.
hot trend
Phần mềm ô tô do kỹ sư Việt phát triển, thu về hơn 5,4 nghìn tỷ đồng từ các hãng xe lớn.
Carbon footprint giờ không còn là khái niệm tự nguyện, mà là thước đo mới siết chặt cả ngành ô tô.
Thông tin rò rỉ từ các đại lý cho biết BMW X3 thế hệ mới (G45) nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam ngay trong năm 2025.
Sau gần một năm gắn bó và hơn 30.000 km chinh phục đủ cung đường cùng VinFast VF8, Martin Salewski tin rằng đã đến lúc đưa ra một cái nhìn tổng thể và trung thực.
Sáng sớm hôm nay, một vụ cháy xe nghiêm trọng liên quan đến mẫu xe điện BYD Seal đã xảy ra tại Thái Lan.
Hai chiếc VinFast VF 7 bất ngờ xuất hiện trên xe chuyên chở tại khu vực gần Pune, bang Maharashtra.
BYD Sealion 6 tại Việt Nam có 2 phiên bản với mức giá lăn bánh từ 939 triệu đồng đến 1,048 tỷ đồng tại Việt Nam.
Jaecoo J7 PHEV được ưu đãi với giá bán 869 triệu đồng, những khách hàng đã mua xe trước 18.4.2025 sẽ được hoàn lại phần tiền chênh lệch.
BÌNH LUẬN