BYD mở đường vào Hàn Quốc bằng chiến lược cho thuê xe
Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới BYD đang đặt chân vào thị trường Hàn Quốc vào tháng 1/2025, với chiến lược thâm nhập thông qua việc hợp tác với các công ty cho thuê xe lớn. Đây được coi là bước đi chiến lược, tận dụng các kênh phân phối sẵn có để xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng.
Quan hệ đối tác chiến lược: Bàn đạp vào thị trường mới
Để gia nhập thị trường Hàn Quốc, BYD đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Affinity Equity Partners, một công ty đầu tư tư nhân trụ sở tại Hong Kong, hiện quản lý hai công ty cho thuê xe lớn nhất tại quốc gia này: SK Rent-a-Car và Lotte Rental. Theo đó, Affinity đã mua lại cổ phần của SK Rent-a-Car vào tháng 6 và gần đây trở thành nhà thầu ưu tiên để mua lại Lotte Rental. Hai công ty này kiểm soát hơn 35% thị phần xe cho thuê tại Hàn Quốc, với khoảng 450.000 xe đang hoạt động.
Việc hợp tác với các công ty cho thuê xe không chỉ giúp BYD nhanh chóng đưa sản phẩm vào thị trường mà còn tạo cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua các kênh đáng tin cậy. Một quan chức trong ngành ôtô nhận định: "Mặc dù người tiêu dùng Hàn Quốc còn dè dặt với xe Trung Quốc, chiến lược này có thể giúp BYD thay đổi nhận thức khi các mẫu xe điện của hãng được sử dụng rộng rãi bởi các công ty cho thuê."
Chiến lược dài hạn: Chinh phục khách hàng bằng chất lượng
BYD dự kiến cung cấp các mẫu xe điện chủ đạo cho SK Rent-a-Car và Lotte Rental, qua đó đặt nền móng xây dựng lòng tin từ khách hàng Hàn Quốc. Nếu các sản phẩm nhận được phản hồi tích cực, hãng có thể mở rộng thị phần giống như thành công của xe buýt điện Trung Quốc tại Hàn Quốc.
Năm 2019, xe buýt điện Trung Quốc chỉ chiếm 23,9% thị phần tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến năm 2023, con số này đã tăng lên 54,1%, nhờ giá cả cạnh tranh và khả năng cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. BYD hy vọng có thể áp dụng mô hình tương tự với xe con điện.
Tuy nhiên, việc mở rộng tại Hàn Quốc cũng đi kèm với những thách thức. Các chuyên gia cho rằng nhận diện thương hiệu của xe Trung Quốc còn thấp, và các vấn đề về chất lượng vẫn là mối quan tâm lớn. Nếu không giải quyết được những yếu tố này, việc duy trì tốc độ tăng trưởng sẽ khó khăn.
Cơ hội và thách thức trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế
Trong khi thị trường xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng chậm ở châu Âu do các mức thuế phạt cao, Hàn Quốc lại là mảnh đất tiềm năng với các chính sách thương mại ít rào cản hơn. Đây là lý do nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, không chỉ BYD, đang nhắm đến thị trường này.
Các nhà quan sát cho rằng, Hàn Quốc có thể trở thành điểm đến chiến lược để các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xây dựng thương hiệu tại châu Á trước khi mở rộng ra các khu vực khác. Với việc BYD dẫn đầu, các hãng xe khác cũng được kỳ vọng sẽ tham gia thị trường Hàn Quốc, tiếp tục câu chuyện thành công của xe buýt điện.
Bằng chiến lược thâm nhập thông qua kênh cho thuê xe, BYD không chỉ có cơ hội tăng doanh số mà còn củng cố hình ảnh thương hiệu tại thị trường cạnh tranh như Hàn Quốc. Nếu thành công, đây sẽ là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện rộng rãi hơn của xe điện Trung Quốc trong khu vực và toàn cầu.
hot trend
Chiếc Toyota Camry 1989 được rao bán lại với giá 100 triệu đồng, nhiều chi tiết còn nguyên bản khiến chiếc xe này được chú ý.
Baojun Yep Plus EV sẽ được "thay tên, đổi họ" sang hãng Chevrolet để bành trướng thị trường Đông Nam Á.
Mẫu xe hiệu suất cao Honda Civic Type R vừa tăng giá lên xấp xỉ 3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Kia Sorento tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu doanh số, với 3.089 triệu xe được bán ra toàn cầu năm 2024, cao nhất từ trước đến nay.
Toyota Urban Cruiser: Xe điện hợp tác với Suzuki và BYD sắp ra mắt
Audi đóng cửa nhà máy lớn ở Brussels: Tương lai Q8 E-tron bấp bênh
Hãy cùng điểm lại 5 số 1 trên Lynk & Co 06 trong phân khúc B-SUV, để các bác có thể tham khảo lựa xe đi Tết nhé:
BÌNH LUẬN