BYD mở đường vào Hàn Quốc bằng chiến lược cho thuê xe

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới BYD đang đặt chân vào thị trường Hàn Quốc vào tháng 1/2025, với chiến lược thâm nhập thông qua việc hợp tác với các công ty cho thuê xe lớn. Đây được coi là bước đi chiến lược, tận dụng các kênh phân phối sẵn có để xây dựng thương hiệu và tiếp cận khách hàng.

Quan hệ đối tác chiến lược: Bàn đạp vào thị trường mới

Để gia nhập thị trường Hàn Quốc, BYD đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với Affinity Equity Partners, một công ty đầu tư tư nhân trụ sở tại Hong Kong, hiện quản lý hai công ty cho thuê xe lớn nhất tại quốc gia này: SK Rent-a-Car và Lotte Rental. Theo đó, Affinity đã mua lại cổ phần của SK Rent-a-Car vào tháng 6 và gần đây trở thành nhà thầu ưu tiên để mua lại Lotte Rental. Hai công ty này kiểm soát hơn 35% thị phần xe cho thuê tại Hàn Quốc, với khoảng 450.000 xe đang hoạt động.

Việc hợp tác với các công ty cho thuê xe không chỉ giúp BYD nhanh chóng đưa sản phẩm vào thị trường mà còn tạo cơ hội tiếp cận khách hàng thông qua các kênh đáng tin cậy. Một quan chức trong ngành ôtô nhận định: "Mặc dù người tiêu dùng Hàn Quốc còn dè dặt với xe Trung Quốc, chiến lược này có thể giúp BYD thay đổi nhận thức khi các mẫu xe điện của hãng được sử dụng rộng rãi bởi các công ty cho thuê."

Chiến lược dài hạn: Chinh phục khách hàng bằng chất lượng

BYD dự kiến cung cấp các mẫu xe điện chủ đạo cho SK Rent-a-Car và Lotte Rental, qua đó đặt nền móng xây dựng lòng tin từ khách hàng Hàn Quốc. Nếu các sản phẩm nhận được phản hồi tích cực, hãng có thể mở rộng thị phần giống như thành công của xe buýt điện Trung Quốc tại Hàn Quốc.

Năm 2019, xe buýt điện Trung Quốc chỉ chiếm 23,9% thị phần tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, đến năm 2023, con số này đã tăng lên 54,1%, nhờ giá cả cạnh tranh và khả năng cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. BYD hy vọng có thể áp dụng mô hình tương tự với xe con điện.

Tuy nhiên, việc mở rộng tại Hàn Quốc cũng đi kèm với những thách thức. Các chuyên gia cho rằng nhận diện thương hiệu của xe Trung Quốc còn thấp, và các vấn đề về chất lượng vẫn là mối quan tâm lớn. Nếu không giải quyết được những yếu tố này, việc duy trì tốc độ tăng trưởng sẽ khó khăn.

Cơ hội và thách thức trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế

Trong khi thị trường xe điện Trung Quốc đang tăng trưởng chậm ở châu Âu do các mức thuế phạt cao, Hàn Quốc lại là mảnh đất tiềm năng với các chính sách thương mại ít rào cản hơn. Đây là lý do nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, không chỉ BYD, đang nhắm đến thị trường này.

Các nhà quan sát cho rằng, Hàn Quốc có thể trở thành điểm đến chiến lược để các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc xây dựng thương hiệu tại châu Á trước khi mở rộng ra các khu vực khác. Với việc BYD dẫn đầu, các hãng xe khác cũng được kỳ vọng sẽ tham gia thị trường Hàn Quốc, tiếp tục câu chuyện thành công của xe buýt điện.

Bằng chiến lược thâm nhập thông qua kênh cho thuê xe, BYD không chỉ có cơ hội tăng doanh số mà còn củng cố hình ảnh thương hiệu tại thị trường cạnh tranh như Hàn Quốc. Nếu thành công, đây sẽ là bước đệm quan trọng cho sự hiện diện rộng rãi hơn của xe điện Trung Quốc trong khu vực và toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

BYD Thái Lan 'dọa' kiện người dùng trên mạng xã hội

BYD Thái Lan ra thông báo đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý với người được hãng cho là "xuyên tạc sự thật"

Lexus tiết lộ SUV Điện 3 hàng ghế, cùng phân khúc VinFast VF 9

Lexus dự kiến sẽ ra mắt SUV điện cỡ lớn hoàn toàn mới với thiết kế cùng phân khúc VinFast VF 9.

Ngược dòng, VinFast tăng giá VF 6, VF 7 và VF 8 tại Việt Nam

VinFast tăng giá 3 dòng xe VF 6, VF 7 và VF 8. Động thái diễn ra trong bối cảnh nhiều dòng xe xăng đang phải giảm giá mạnh.

Chủ xe điện BYD tự tin phượt Sài Gòn - Đà Lạt và cái kết

Chủ nhân chiếc sedan điện BYD Han tại TP HCM đã quyết định không sạc trước khi lên Đà Lạt. Kết quả, xe cạn pin giữa đèo buộc phải gọi cứu hộ.

Jaecoo J6 - crossover điện đầu tiên về Việt Nam

Mẫu crossover thuần điện Jaecoo J6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, hứa hẹn bán ra trong tương lai gần.

Mỹ cấm cửa xe Trung Quốc vì lo ngại mối nguy an ninh quốc gia

Mỹ có thể cấm nhập khẩu các loại xe Trung Quốc và các nơi khác vì lý do an ninh quốc gia.

EU có thể hủy bỏ thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nhưng áp dụng mức giá sàn

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc việc thay thế các biện pháp áp thuế lên xe điện Trung Quốc bằng cơ chế định giá tối thiểu.

Tháng 3.2025: VinFast tiếp tục đứng đầu doanh số Việt Nam với 12.100 xe

12.100 xe VinFast được bàn giao tới khách hàng trong tháng 3/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra trong quý I/2025 tại Việt Nam lên hơn 35.100 xe.