Từ năm 2008 Volvo đã đặt mục tiêu về thiết kế và trang bị an toàn của mình : Sẽ không có tai nạn tử vong nào trên các xe của hãng kể từ năm 2020. Và Volvo đang thực hiện được điều đó, nhất là trên cầu Phú Mỹ chiều qua – nhưng cần nhấn mạnh là phải đi kèm sự trợ giúp hơn vàng của anh đi đường đã bình tĩnh và có kỹ năng đưa tài xế Volvo ra ngoài cabin trước khi chiếc xe bốc cháy. Nếu không có sự trợ giúp này thì tất cả xôi hỏng bỏng không – chiếc xe không thiết kế để chống cháy.
Để có thể tiên phong cam kết “xe bất tử” này, Giám đốc trung tâm nghiên cứu an toàn của Vovlo tiết lộ rằng phần lớn sự đảm bảo an toàn cho tính mạng người trong xe là nhờ một thứ rất cơ bản : CẤU TRÚC TỐT liên quan tới sự phân phối hấp thu lực, hạn chế tải trọng, dây đai an toàn,... Từ đó Vovlo kêu gọi các nhà sản xuất xe khác tập trung vào hệ thống an toàn thụ động này, bên cạnh hàng lô xích xông các tính năng an toàn chủ động đang là hot-trend ADAS thần thánh.
Chưa kể là xử lý cực nhanh và toàn diện các sai sót liên quan tới an toàn, cụ thể là ngay sau 1 vụ chết người trên xe Volvo liên quan tới túi khí khi xảy ra va chạm vào năm 2019 (tại Mỹ), hãng này đã phát lệnh thu hồi hơn 54.000 xe, thay thế túi khí với công nghệ an toàn hơn.
Volvo tiên phong đưa ra cam kết “xe bất tử” song ngoài điểm 5 sao (thậm chí là điểm 10/10 trong các bài test va chạm của các hệ thống thử nghiệm an toàn xe mới của châu Âu và Mỹ), một số xe của thương hiệu khác cũng lọt vào danh sách “Câu lạc bộ Zero (Death) -Zero Club, trong đó bên cạnh Volvo XC90 (từ khi bán ra năm 2002 tới nay không xảy ra trường hợp chết người trong tai nạn nào) còn có Mer GL, Audi A4, Toyota Highlander, thậm chí cả Kia Sorrento, hoặc nữa, Nissan Leaf nổi tiếng là chiếc xe điện “không chết” sau khi đã bán tới nửa triệu chiếc ở thị trường Bắc Mỹ.
Và bên ngoài Zero Club thì vẫn luôn treo bảng hiệu : “Việc bạn đang lái chiếc xe an toàn nhất thế giới sẽ chả còn giá trị nếu bạn là một thằng ngốc”!
Nhưng sau buổi chiều 8/8 kinh hoàng trên cây cầu dây văng đẹp và hiện đại nhất Việt Nam ("trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế"), có lẽ Volvo và các hãng xe theo đuổi mục tiêu “bất tử” cần đưa thêm tình huống “thông minh hay ngu ngốc cũng chả khác gì nhau” để tiếp tục cải tiến thiết kế, công nghệ, trong đó có thể phải thêm công nghệ chống cháy hoặc tự phun bọt dập lửa (!).
Xem video ghi lại tình huống chiều qua thì thật đúng là những chiếc xe không may mắn trên cây cầu tội đồ. Thiết kế cầu dốc, mỗi bên chỉ có 2 làn ô tô, và lại là huyết mạch giao thông từ ĐBSCL đi các tỉnh miền Bắc và Trung khiến mật độ xe tải trọng lớn cực kỳ cao, từ lâu đã được cảnh báo là vô cùng nguy hiểm – và trên thực tế xảy ra liên tục – nhẹ thì chỉ cần một sự cố xe chết máy đã khiến giao thông trên cầu tê liệt, mà nặng thì… như chiều qua. Thực trạng này báo chí đã lên tiếng cả 4-5 năm nay!
PHÚ MỸ- giàu và đẹp, có lẽ phải đổi tên thành MỸ TỬ - đẹp và chết, nếu không có giải pháp an toàn bền vững.
Là cần thiết sớm đưa các phương tiện vân tải nặng ra tuyến đường khác.
Là cần thiết gác bớt mải mê các dự án khu đô thị sinh thái với nghỉ dưỡng để triển khai sớm các kế hoạch cầu Phú Mỹ 2 (nối Q7 với Nhơn Trạch), cầu Đồng Nai 2 (nối Thủ Đức với Long Thành), cầu Cát Lái thay phà – nhằm chia lửa cho cầu Phú Mỹ. Hiện nay Phú Mỹ 2 và Đồng Nai 2 mới nằm trên đề xuất còn cầu Cát Lái thì vẫn chưa thống nhất xong phương án!!!
Trong lúc chờ các đồng chí thống nhất, nhà tôi biểu quyết nhanh : Ngắm vẻ đẹp cầu Phú Mỹ từ bên kia sông thôi!
Nguồn: Thuỷ Phạm
BÌNH LUẬN