Chuyến lên rừng xuống biển Quảng Bình lần này mượn được chiếc xe Toyota Cross Hybrid (xe kết hợp động cơ điện và động cơ xăng). Tôi không phải là người làm review về xe nên sẽ không dám gọi bài này là bài review và góc nhìn của tôi chắc chắn không thể chuyên nghiệp, sắc sảo như anh Tùng Lâm được.
Và đây là góc nhìn của tôi:
- Về động cơ, các chế độ hoạt động và mức tiêu thụ nhiên liệu: Xe có 3 chế độ hoạt động của động cơ:
+ Chế độ CHG: xe đi êm ru như xe điện và không nghe bất cứ âm thanh động cơ nào cho đến khi xe chuyển sang chế độ ECO với vận tốc lớn hơn. Êm như xe điện bởi giai đoạn này xe sử dụng đến 80% năng lượng từ acquy cung cấp cho xe. Khi đi với vận tốc dưới 40km/h thì xe dùng điện.
+ Chế độ ECO: chế độ này thường sẽ được tự động kích hoạt khi xe vượt quá 40km/h. Xe đi cũng khá nhẹ nhàng và êm ái, ít tiếng ồn.
+ Chế độ PWR: chế độ này được tự động kích hoạt khi xe phải leo dốc hoặc đi với vận tốc 80km/h. Cùng một lúc nó phải cung cấp năng lượng cho động cơ đồng thời sạc pin nên tiếng ồn động cơ nghe khá rõ trong khoang lái. Ở các cung đường bằng phẳng, tốc độ ổn định 60-70km/h thì ít khi nghe tiếng động cơ khi nhấn ga sâu.
+ Về mức tiêu thụ nhiên liệu: phần này ấn tượng nhất. Một chiếc xe khá khỏe, tăng tốc nhanh nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức 4,9 lít /100km. Đây có lẽ là lợi thế của dòng xe này bởi giá nguyên liệu sau này chỉ có tăng chứ không giảm. Hơn nữa, tiết kiệm nguyên liệu cũng là cách giảm phát thải khí nhà kính.
- Về ngoại thất: nhìn thấy ổn, thanh mảnh nhưng không kém phần mạnh mẽ. Kiểu như người vừa tập võ mà có cả tập gym ấy. Người ta review xe thì điểm danh mâm, đèn, lốp, cốp... còn tôi chỉ nói được vậy thôi
- Về nội thất: Ghế lái, ghế phụ thiết kế tinh tế, dáng ôm vai nên ngồi không có cảm giác bị văng khi xe vào cua. Khoang sau thì không kịp ngồi nên không biết nó rộng hay hẹp. Cốp xe thì khá rộng phải chứa được 2 cái vali to. Nó được ngăn với khoang hành khách bằng bức phên chắn linh hoạt có thể gỡ ra để tạo 1 khoang chung. Nói chung là đảm bảo tính tiện nghi và tối đa hóa không gian sử dụng. Người Nhật luôn thế khi thiết kế bất cứ thứ gì. Toyota thường bị chê nội thất tối giản. Đúng vậy! Đúng chất người Nhật là chỉ tính đến tiện ích và sự tiện dụng thôi.
- Khoang lái: các màn hình hiển thị không quá to. Tôi không biết là bao nhiêu inch nhưng đủ dùng cho việc hiển thị camera lùi, camera 360 và cả giải trí. Có một điểm thiết kế thiếu tinh tế đó là đường viền hốc gió điều hòa mạ crom nên nó phản chiếu vào gương chiếu hậu nhìn như gương vỡ. Yếu điểm này có thể khắc phục được bằng cách dán decan tối màu quanh chi tiết mạ crom này.
Một chiếc xe phù hợp với gia đình 4 - 5 người khi đi chơi xa và phù hợp hơn với ai thường xuyên sử dụng xe trong đô thị vì rất tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái.
BÌNH LUẬN