Tự mình làm rớt giá thê thảm, số phận nào cho chiếc mini EV đầu tiên đến Việt Nam?

Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, đang gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Mặc dù có lợi thế cạnh tranh sớm, nhưng những đợt giảm giá liên tục để thúc đẩy doanh số lại khiến người tiêu dùng e ngại về giá trị thanh khoản của xe. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các đối thủ mới như VinFast VF 3 đang tạo áp lực lớn, buộc Wuling phải đưa ra các chiến lược mới để giữ vững vị thế.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ từ Trung Quốc, được TMT Motors lắp ráp tại Hưng Yên. Mẫu xe này đã ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 6/2023, với mức giá bán lẻ từ 239 đến 279 triệu đồng.

Ban đầu, Mini EV có lợi thế cạnh tranh đáng kể khi không có nhiều đối thủ trong phân khúc, ngoại trừ sự xuất hiện của VinFast VF 3. Tuy nhiên, doanh số của Mini EV không khả quan và hãng đã phải điều chỉnh giá liên tục để thu hút khách hàng Việt Nam.

WulingHongQuangMiniEVVnE0674jpg-1691198217

Gần đây, TMT Motors công bố giá bán niêm yết mới cho hai phiên bản LV2 120 km và LV2 170 km của Mini EV, lần lượt là 197 triệu đồng và 231 triệu đồng, giảm 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước. Một số đại lý cũng giảm giá mạnh cho phiên bản LV1 120 km xuống còn 185 triệu đồng, nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, sự biến động liên tục về giá làm người tiêu dùng cảm thấy không an tâm, vì họ đều mong muốn mua xe ở mức giá tốt nhất. Sự xuất hiện của VinFast VF 3 có thể tiếp tục tạo áp lực khiến giá của Wuling Hongguang Mini EV giảm thêm.

Đối với những khách hàng đã mua Wuling Hongguang Mini EV, cảm giác lo lắng không tránh khỏi khi giá xe giảm mạnh sau mỗi đợt điều chỉnh. Chẳng hạn, những người mua xe trước ngày 5/8 đã phải chi trả cao hơn từ 48 đến 58 triệu đồng so với giá sau điều chỉnh.

Giá trị giữ giá của một chiếc ô tô luôn là yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng. Khi một mẫu xe có xu hướng giảm giá trị thanh khoản và gây lỗ đáng kể cho người dùng, điều này thường khiến sản phẩm khó thu hút được khách hàng.

xedoisong_tmt_motors_wuling_hongguang_miniev_xe_dien_1

Đáng chú ý, một thương hiệu xe Trung Quốc khác, BYD, đã từng vấp phải chỉ trích quốc tế vì chính sách giảm giá mạnh. Theo Reuters, vào đầu tháng 7/2024, nhà chức trách Thái Lan đã nhận được 70 đơn khiếu nại từ khách hàng của BYD yêu cầu bồi thường vì những tổn thất do giảm giá. Ví dụ, mẫu Atto 3 ban đầu bán với giá gần 33.000 USD đã giảm tới 9.300 USD trong thời gian ngắn.

wuling-hongguang

Trước tình cảnh này, khách hàng Việt Nam trở nên thận trọng hơn với các thương hiệu xe Trung Quốc. BYD cũng đã giới thiệu ba mẫu ô tô điện tại Việt Nam: Atto 3, Dolphin và Seal. Liệu BYD có áp dụng chiến lược giảm giá tương tự tại thị trường Việt Nam hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.

Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu

Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.

Lynk & Co tròn 2 tuổi tại Việt Nam

Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập

Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trở lại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.

Siêu xe điện bị ngó lơ dù sở hữu thông số choáng ngợp

Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.