Tự mình làm rớt giá thê thảm, số phận nào cho chiếc mini EV đầu tiên đến Việt Nam?
Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, đang gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Mặc dù có lợi thế cạnh tranh sớm, nhưng những đợt giảm giá liên tục để thúc đẩy doanh số lại khiến người tiêu dùng e ngại về giá trị thanh khoản của xe. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các đối thủ mới như VinFast VF 3 đang tạo áp lực lớn, buộc Wuling phải đưa ra các chiến lược mới để giữ vững vị thế.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ từ Trung Quốc, được TMT Motors lắp ráp tại Hưng Yên. Mẫu xe này đã ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 6/2023, với mức giá bán lẻ từ 239 đến 279 triệu đồng.
Ban đầu, Mini EV có lợi thế cạnh tranh đáng kể khi không có nhiều đối thủ trong phân khúc, ngoại trừ sự xuất hiện của VinFast VF 3. Tuy nhiên, doanh số của Mini EV không khả quan và hãng đã phải điều chỉnh giá liên tục để thu hút khách hàng Việt Nam.
Gần đây, TMT Motors công bố giá bán niêm yết mới cho hai phiên bản LV2 120 km và LV2 170 km của Mini EV, lần lượt là 197 triệu đồng và 231 triệu đồng, giảm 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước. Một số đại lý cũng giảm giá mạnh cho phiên bản LV1 120 km xuống còn 185 triệu đồng, nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, sự biến động liên tục về giá làm người tiêu dùng cảm thấy không an tâm, vì họ đều mong muốn mua xe ở mức giá tốt nhất. Sự xuất hiện của VinFast VF 3 có thể tiếp tục tạo áp lực khiến giá của Wuling Hongguang Mini EV giảm thêm.
Đối với những khách hàng đã mua Wuling Hongguang Mini EV, cảm giác lo lắng không tránh khỏi khi giá xe giảm mạnh sau mỗi đợt điều chỉnh. Chẳng hạn, những người mua xe trước ngày 5/8 đã phải chi trả cao hơn từ 48 đến 58 triệu đồng so với giá sau điều chỉnh.
Giá trị giữ giá của một chiếc ô tô luôn là yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng. Khi một mẫu xe có xu hướng giảm giá trị thanh khoản và gây lỗ đáng kể cho người dùng, điều này thường khiến sản phẩm khó thu hút được khách hàng.
Đáng chú ý, một thương hiệu xe Trung Quốc khác, BYD, đã từng vấp phải chỉ trích quốc tế vì chính sách giảm giá mạnh. Theo Reuters, vào đầu tháng 7/2024, nhà chức trách Thái Lan đã nhận được 70 đơn khiếu nại từ khách hàng của BYD yêu cầu bồi thường vì những tổn thất do giảm giá. Ví dụ, mẫu Atto 3 ban đầu bán với giá gần 33.000 USD đã giảm tới 9.300 USD trong thời gian ngắn.
Trước tình cảnh này, khách hàng Việt Nam trở nên thận trọng hơn với các thương hiệu xe Trung Quốc. BYD cũng đã giới thiệu ba mẫu ô tô điện tại Việt Nam: Atto 3, Dolphin và Seal. Liệu BYD có áp dụng chiến lược giảm giá tương tự tại thị trường Việt Nam hay không vẫn là một câu hỏi lớn.
hot trend
BYD thông báo khởi kiện 37 tài khoản người nổi tiếng liên quan đến việc bôi nhọ hãng trên các nền tảng mạng xã hội.
MG G50 đã được một đại lý tại Hà Nội ưu đãi từ 20 - 30 triệu đồng, tùy phiên bản.
TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng Toyota Camry vẫn có giá cao hơn hai đối thủ Mazda6 và Kia K5.
VinFast có tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao trong tháng 5/2025.
GSM khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tới khách hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
Giá bán cao hơn, ít thay đổi động cơ, Isuzu mu-X 2025 đứng trước nguy cơ tiếp tục lép vế tại Việt Nam.
BÌNH LUẬN