Tự mình làm rớt giá thê thảm, số phận nào cho chiếc mini EV đầu tiên đến Việt Nam?
Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, đang gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Mặc dù có lợi thế cạnh tranh sớm, nhưng những đợt giảm giá liên tục để thúc đẩy doanh số lại khiến người tiêu dùng e ngại về giá trị thanh khoản của xe. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các đối thủ mới như VinFast VF 3 đang tạo áp lực lớn, buộc Wuling phải đưa ra các chiến lược mới để giữ vững vị thế.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ từ Trung Quốc, được TMT Motors lắp ráp tại Hưng Yên. Mẫu xe này đã ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 6/2023, với mức giá bán lẻ từ 239 đến 279 triệu đồng.
Ban đầu, Mini EV có lợi thế cạnh tranh đáng kể khi không có nhiều đối thủ trong phân khúc, ngoại trừ sự xuất hiện của VinFast VF 3. Tuy nhiên, doanh số của Mini EV không khả quan và hãng đã phải điều chỉnh giá liên tục để thu hút khách hàng Việt Nam.
Gần đây, TMT Motors công bố giá bán niêm yết mới cho hai phiên bản LV2 120 km và LV2 170 km của Mini EV, lần lượt là 197 triệu đồng và 231 triệu đồng, giảm 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước. Một số đại lý cũng giảm giá mạnh cho phiên bản LV1 120 km xuống còn 185 triệu đồng, nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, sự biến động liên tục về giá làm người tiêu dùng cảm thấy không an tâm, vì họ đều mong muốn mua xe ở mức giá tốt nhất. Sự xuất hiện của VinFast VF 3 có thể tiếp tục tạo áp lực khiến giá của Wuling Hongguang Mini EV giảm thêm.
Đối với những khách hàng đã mua Wuling Hongguang Mini EV, cảm giác lo lắng không tránh khỏi khi giá xe giảm mạnh sau mỗi đợt điều chỉnh. Chẳng hạn, những người mua xe trước ngày 5/8 đã phải chi trả cao hơn từ 48 đến 58 triệu đồng so với giá sau điều chỉnh.
Giá trị giữ giá của một chiếc ô tô luôn là yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng. Khi một mẫu xe có xu hướng giảm giá trị thanh khoản và gây lỗ đáng kể cho người dùng, điều này thường khiến sản phẩm khó thu hút được khách hàng.
Đáng chú ý, một thương hiệu xe Trung Quốc khác, BYD, đã từng vấp phải chỉ trích quốc tế vì chính sách giảm giá mạnh. Theo Reuters, vào đầu tháng 7/2024, nhà chức trách Thái Lan đã nhận được 70 đơn khiếu nại từ khách hàng của BYD yêu cầu bồi thường vì những tổn thất do giảm giá. Ví dụ, mẫu Atto 3 ban đầu bán với giá gần 33.000 USD đã giảm tới 9.300 USD trong thời gian ngắn.
Trước tình cảnh này, khách hàng Việt Nam trở nên thận trọng hơn với các thương hiệu xe Trung Quốc. BYD cũng đã giới thiệu ba mẫu ô tô điện tại Việt Nam: Atto 3, Dolphin và Seal. Liệu BYD có áp dụng chiến lược giảm giá tương tự tại thị trường Việt Nam hay không vẫn là một câu hỏi lớn.
hot trend
Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.
BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.
600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).
Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.
Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.
BÌNH LUẬN