Tự mình làm rớt giá thê thảm, số phận nào cho chiếc mini EV đầu tiên đến Việt Nam?

Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc, đang gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục thị trường Việt Nam. Mặc dù có lợi thế cạnh tranh sớm, nhưng những đợt giảm giá liên tục để thúc đẩy doanh số lại khiến người tiêu dùng e ngại về giá trị thanh khoản của xe. Thêm vào đó, sự xuất hiện của các đối thủ mới như VinFast VF 3 đang tạo áp lực lớn, buộc Wuling phải đưa ra các chiến lược mới để giữ vững vị thế.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ từ Trung Quốc, được TMT Motors lắp ráp tại Hưng Yên. Mẫu xe này đã ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối tháng 6/2023, với mức giá bán lẻ từ 239 đến 279 triệu đồng.

Ban đầu, Mini EV có lợi thế cạnh tranh đáng kể khi không có nhiều đối thủ trong phân khúc, ngoại trừ sự xuất hiện của VinFast VF 3. Tuy nhiên, doanh số của Mini EV không khả quan và hãng đã phải điều chỉnh giá liên tục để thu hút khách hàng Việt Nam.

WulingHongQuangMiniEVVnE0674jpg-1691198217

Gần đây, TMT Motors công bố giá bán niêm yết mới cho hai phiên bản LV2 120 km và LV2 170 km của Mini EV, lần lượt là 197 triệu đồng và 231 triệu đồng, giảm 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước. Một số đại lý cũng giảm giá mạnh cho phiên bản LV1 120 km xuống còn 185 triệu đồng, nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, sự biến động liên tục về giá làm người tiêu dùng cảm thấy không an tâm, vì họ đều mong muốn mua xe ở mức giá tốt nhất. Sự xuất hiện của VinFast VF 3 có thể tiếp tục tạo áp lực khiến giá của Wuling Hongguang Mini EV giảm thêm.

Đối với những khách hàng đã mua Wuling Hongguang Mini EV, cảm giác lo lắng không tránh khỏi khi giá xe giảm mạnh sau mỗi đợt điều chỉnh. Chẳng hạn, những người mua xe trước ngày 5/8 đã phải chi trả cao hơn từ 48 đến 58 triệu đồng so với giá sau điều chỉnh.

Giá trị giữ giá của một chiếc ô tô luôn là yếu tố quan trọng thuyết phục khách hàng. Khi một mẫu xe có xu hướng giảm giá trị thanh khoản và gây lỗ đáng kể cho người dùng, điều này thường khiến sản phẩm khó thu hút được khách hàng.

xedoisong_tmt_motors_wuling_hongguang_miniev_xe_dien_1

Đáng chú ý, một thương hiệu xe Trung Quốc khác, BYD, đã từng vấp phải chỉ trích quốc tế vì chính sách giảm giá mạnh. Theo Reuters, vào đầu tháng 7/2024, nhà chức trách Thái Lan đã nhận được 70 đơn khiếu nại từ khách hàng của BYD yêu cầu bồi thường vì những tổn thất do giảm giá. Ví dụ, mẫu Atto 3 ban đầu bán với giá gần 33.000 USD đã giảm tới 9.300 USD trong thời gian ngắn.

wuling-hongguang

Trước tình cảnh này, khách hàng Việt Nam trở nên thận trọng hơn với các thương hiệu xe Trung Quốc. BYD cũng đã giới thiệu ba mẫu ô tô điện tại Việt Nam: Atto 3, Dolphin và Seal. Liệu BYD có áp dụng chiến lược giảm giá tương tự tại thị trường Việt Nam hay không vẫn là một câu hỏi lớn.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.

Sau Ducati, Trâm Anh Motorsports tiếp quản Royal Enfield tại Việt Nam

Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.

Jaecoo J7 AWD Individual – Lựa chọn AWD thông minh hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C

Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.