Toyota Prius 2008 rao giá gần 400 triệu đồng tại Việt Nam
Có thể bạn chưa biết, 15 năm trước đã có xe hybrid phổ thông về Việt Nam. Đó là chiếc Toyota Prius. Sau một thời gian sử dụng xe được chủ nhân rao bán với giá chưa tới 400 triệu đồng.
Toyota Prius là dòng xe Hybrid hiếm hoi trên thị trường Việt Nam ở thời điểm trước năm 2010, nhiều khách hàng ở thời điểm đó vẫn còn e dè, lo lắng về độ bền cũng như chi phí bảo trì bảo dưỡng cho động cơ khác biệt với hầu hết các dòng xe đang có trên thị trường.
Nằm trong phân khúc C, mẫu ô tô hybrid Toyota Prius có chiều dài tổng thể 4.460 mm, rộng 1.745 mm và cao 1.480 mm. Chiều dài cơ sở 2.700 mm. Vóc dáng tương đương Corolla Altis cùng đời nên xe gọn gàng, dễ điều khiển.
Dù vậy, Toyota Prius thực sự nhỏ hơn một chút so với bản hybrid của Honda Civic, nhưng không gian bên trong xe lại rộng rãi hơn, do xe Prius có kích thước cao hơn Civic Hybrid. Khoang hành lý phía sau xe Prius cũng lớn hơn của Civic Hybrid gần 40%. Thêm vào đó, hàng ghế sau của Prius có thể gập lại để tăng diện tích chứa đồ.
Xe Toyota Prius sử dụng kết hợp một động cơ xăng 76 mã lực với một mô tơ điện có công suất tương đương 67 mã lực (và một mô tơ khác giúp việc sạc pin). Tổng công suất của xe 110 mã lực. Prius sử dụng hộp số vô cấp CVT.
Có một điểm đúng như dự đoán của nhiều người, Prius 2008 chưa có những thông số ấn tượng về khả năng tăng tốc. Chiếc xe phải mất hơn 10 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ. Điều này cũng dễ hiểu đối với một chiếc xe ra đời cách đây 15 năm, phải không cả nhà?
Kết cấu giữa hai động cơ xăng trên Prius là kiểu song song, tức độc lập với nhau. Khi dừng đèn đỏ, đỗ trong thời gian nhất định hoặc giảm tốc hay xuống dốc, động cơ xăng được ngắt. Khi đó máy phát điện cung cấp năng lượng cho điều hòa (ở xe thông thường, động cơ luôn phải làm việc để chạy máy nén điều hòa).
Động cơ xăng được kích hoạt khi xe tăng tốc, lên dốc hoặc chạy trên đường trường. Nguồn cung cấp điện cho mô tơ là cụm pin có khả năng tự nạp điện khi xe giảm tốc, nhờ bộ phận thu hồi năng lượng.
Xe Prius 2008 chỉ tiêu thụ 4,9 lít xăng cho 100 km đường phố và 2,2 lít/100 km đường trường, tức trung bình tiêu hao nhiên liệu 5,1 lít/100 km, thấp hơn mức 5,6 lít của Honda Civic Hybrid, hay 6,9 lít/100 km của Nissan Altima Hybrid.
Tại Việt Nam, Toyota Prius nhập khẩu không chính hãng và chưa được đưa vào phân phối chính hãng, dù hãng xe Nhật Bản đã từng có kế hoạch vào năm 2018. Ở thời điểm hiện tại, người dùng muốn trải nghiệm chiếc xe hybrid 15 năm tuổi này có thể mua lại với giá hơn 300 triệu đồng.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN