Sự mở rộng của BYD: Thái Lan chịu tác động, thế giới điêu đứng
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đang mở rộng sản xuất và bán hàng tại nhiều quốc gia, gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thái Lan là quốc gia đầu tiên cảm nhận rõ rệt những thay đổi này khi ngành sản xuất nội địa đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD.

Vào đầu tháng 7, BYD đã khánh thành nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Đây là kỷ lục mới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, khi BYD hoàn thành trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục 21 tháng trước đó của một hãng xe khác.
Sự kiện khai trương nhà máy BYD tại Thái Lan đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong khu vực. Tại buổi lễ, BYD giới thiệu mẫu xe hatchback BYD Dolphin và trao tặng chiếc xe này cho một quỹ từ thiện dưới sự bảo trợ của hoàng gia Thái Lan.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD cũng mang lại những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan. Hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan do doanh số bán hàng giảm sút khi phải cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.
Việc hai hãng xe Nhật rời bỏ Thái Lan là một tín hiệu xấu cho ngành sản xuất ô tô nước này, vốn đóng góp khoảng 25% GDP. Năm 2023, Thái Lan đã chứng kiến 2.000 nhà máy đóng cửa, khiến hàng nghìn công nhân mất việc làm.
Khó khăn của ngành sản xuất khiến Thủ tướng Srettha Thavisin gặp nhiều thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% hàng năm. Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, cho rằng Thái Lan cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.
Không chỉ Thái Lan, sự mở rộng của BYD và các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Trong khi đó, BYD đã thỏa thuận với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD, giúp hãng tiếp cận thị trường châu Âu thông qua thỏa thuận Liên minh thuế quan Thổ Nhĩ Kỳ - EU.
BYD còn xây dựng nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và Indonesia, và đang chuyển đến Mexico và Brazil để dễ dàng xuất khẩu vào Mỹ sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc lên 100%.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN