Sự mở rộng của BYD: Thái Lan chịu tác động, thế giới điêu đứng

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đang mở rộng sản xuất và bán hàng tại nhiều quốc gia, gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thái Lan là quốc gia đầu tiên cảm nhận rõ rệt những thay đổi này khi ngành sản xuất nội địa đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD.

Vào đầu tháng 7, BYD đã khánh thành nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Đây là kỷ lục mới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, khi BYD hoàn thành trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục 21 tháng trước đó của một hãng xe khác.

Sự kiện khai trương nhà máy BYD tại Thái Lan đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong khu vực. Tại buổi lễ, BYD giới thiệu mẫu xe hatchback BYD Dolphin và trao tặng chiếc xe này cho một quỹ từ thiện dưới sự bảo trợ của hoàng gia Thái Lan.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD cũng mang lại những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan. Hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan do doanh số bán hàng giảm sút khi phải cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.

22222

Việc hai hãng xe Nhật rời bỏ Thái Lan là một tín hiệu xấu cho ngành sản xuất ô tô nước này, vốn đóng góp khoảng 25% GDP. Năm 2023, Thái Lan đã chứng kiến 2.000 nhà máy đóng cửa, khiến hàng nghìn công nhân mất việc làm.

Khó khăn của ngành sản xuất khiến Thủ tướng Srettha Thavisin gặp nhiều thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% hàng năm. Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, cho rằng Thái Lan cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.

Không chỉ Thái Lan, sự mở rộng của BYD và các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Trong khi đó, BYD đã thỏa thuận với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD, giúp hãng tiếp cận thị trường châu Âu thông qua thỏa thuận Liên minh thuế quan Thổ Nhĩ Kỳ - EU.

BYD còn xây dựng nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và Indonesia, và đang chuyển đến Mexico và Brazil để dễ dàng xuất khẩu vào Mỹ sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc lên 100%.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.