Sự mở rộng của BYD: Thái Lan chịu tác động, thế giới điêu đứng

Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đang mở rộng sản xuất và bán hàng tại nhiều quốc gia, gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thái Lan là quốc gia đầu tiên cảm nhận rõ rệt những thay đổi này khi ngành sản xuất nội địa đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD.

Vào đầu tháng 7, BYD đã khánh thành nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Đây là kỷ lục mới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, khi BYD hoàn thành trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục 21 tháng trước đó của một hãng xe khác.

Sự kiện khai trương nhà máy BYD tại Thái Lan đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong khu vực. Tại buổi lễ, BYD giới thiệu mẫu xe hatchback BYD Dolphin và trao tặng chiếc xe này cho một quỹ từ thiện dưới sự bảo trợ của hoàng gia Thái Lan.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD cũng mang lại những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan. Hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan do doanh số bán hàng giảm sút khi phải cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.

22222

Việc hai hãng xe Nhật rời bỏ Thái Lan là một tín hiệu xấu cho ngành sản xuất ô tô nước này, vốn đóng góp khoảng 25% GDP. Năm 2023, Thái Lan đã chứng kiến 2.000 nhà máy đóng cửa, khiến hàng nghìn công nhân mất việc làm.

Khó khăn của ngành sản xuất khiến Thủ tướng Srettha Thavisin gặp nhiều thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% hàng năm. Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, cho rằng Thái Lan cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.

Không chỉ Thái Lan, sự mở rộng của BYD và các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Trong khi đó, BYD đã thỏa thuận với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD, giúp hãng tiếp cận thị trường châu Âu thông qua thỏa thuận Liên minh thuế quan Thổ Nhĩ Kỳ - EU.

BYD còn xây dựng nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và Indonesia, và đang chuyển đến Mexico và Brazil để dễ dàng xuất khẩu vào Mỹ sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc lên 100%.



tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.