Sự mở rộng của BYD: Thái Lan chịu tác động, thế giới điêu đứng
Hãng xe điện BYD của Trung Quốc đang mở rộng sản xuất và bán hàng tại nhiều quốc gia, gây ra những tác động lớn đến nền kinh tế và ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Thái Lan là quốc gia đầu tiên cảm nhận rõ rệt những thay đổi này khi ngành sản xuất nội địa đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD.

Vào đầu tháng 7, BYD đã khánh thành nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Rayong, phía nam Bangkok, với công suất 150.000 xe/năm. Đây là kỷ lục mới về tốc độ xây dựng nhà máy ô tô, khi BYD hoàn thành trong 16 tháng, nhanh hơn kỷ lục 21 tháng trước đó của một hãng xe khác.
Sự kiện khai trương nhà máy BYD tại Thái Lan đã thu hút sự chú ý của truyền thông trong khu vực. Tại buổi lễ, BYD giới thiệu mẫu xe hatchback BYD Dolphin và trao tặng chiếc xe này cho một quỹ từ thiện dưới sự bảo trợ của hoàng gia Thái Lan.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của BYD cũng mang lại những thách thức cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan. Hai hãng xe Nhật là Suzuki Motor và Subaru đã thông báo đóng cửa nhà máy tại Thái Lan do doanh số bán hàng giảm sút khi phải cạnh tranh với các hãng xe điện Trung Quốc.
Việc hai hãng xe Nhật rời bỏ Thái Lan là một tín hiệu xấu cho ngành sản xuất ô tô nước này, vốn đóng góp khoảng 25% GDP. Năm 2023, Thái Lan đã chứng kiến 2.000 nhà máy đóng cửa, khiến hàng nghìn công nhân mất việc làm.
Khó khăn của ngành sản xuất khiến Thủ tướng Srettha Thavisin gặp nhiều thách thức trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 5% hàng năm. Ông Supavud Saicheua, Chủ tịch Ủy ban kế hoạch của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia Thái Lan, cho rằng Thái Lan cần tập trung vào sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc không xuất khẩu và củng cố ngành nông nghiệp để đối phó với tình hình hiện tại.
Không chỉ Thái Lan, sự mở rộng của BYD và các hãng xe điện Trung Quốc khác cũng gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia. Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc từ 17,4% đến 38,1% để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Trong khi đó, BYD đã thỏa thuận với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD, giúp hãng tiếp cận thị trường châu Âu thông qua thỏa thuận Liên minh thuế quan Thổ Nhĩ Kỳ - EU.
BYD còn xây dựng nhà máy tại Uzbekistan, Brazil, Hungary, và Indonesia, và đang chuyển đến Mexico và Brazil để dễ dàng xuất khẩu vào Mỹ sau khi Washington tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc lên 100%.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN