Salon ô tô cũ ngại mua lại xe Trung Quốc vì 'loạn giá'
Việc tiêu thụ xe Trung Quốc cũ ngày càng trở nên khó khăn, với mức giá bán lại thua xa so với giá mua mới.
Các mẫu xe ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm của thương hiệu MG, hiện đang phải đối mặt với thực trạng mất giá nghiêm trọng và khó khăn trong việc bán lại. Theo phản ánh từ nhiều người tiêu dùng và các chủ đại lý kinh doanh xe cũ, việc tiêu thụ những mẫu xe này ngày càng trở nên khó khăn, với mức giá bán lại thua xa so với giá mua mới.
Anh Trần Quang Hiệu, chủ cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại phố Nguyễn Xiển, Hà Nội, cho biết, gần đây có nhiều khách hàng mang xe MG đến chào bán, nhưng anh không dám mua vào vì khả năng tiêu thụ khá thấp. “Việc 'ôm' những chiếc xe này trở nên rủi ro, vì giá xe mới giảm liên tục, kéo theo giá trị xe cũ cũng phải giảm,” anh Hiệu cho biết.
MG, thương hiệu đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2020, đã bán được khoảng 25.000 xe các loại. Tuy nhiên, đây cũng là hãng xe có tốc độ giảm giá sản phẩm nhanh chóng và sâu nhất trên thị trường. Chẳng hạn, mẫu sedan hạng C MG5 phiên bản 2022 đã bị các đại lý giảm giá lên tới 130 triệu đồng, trong khi mẫu SUV MG ZS cũng chứng kiến mức giá giảm từ 100 - 120 triệu đồng.
Một khách hàng tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ rằng, vào tháng 5/2023, ông đã phải bán chiếc MG HS 2.0 Trophy, mua vào năm 2020, với giá chưa đến 600 triệu đồng, trong khi giá mua mới vào thời điểm đó gần 1 tỷ đồng. Ông cho biết, dù đã rao bán trong thời gian dài nhưng không có khách hỏi mua, cuối cùng phải chấp nhận mức giá thấp để bán nhanh nhằm tránh thua lỗ thêm.
MG HS là một trong những mẫu xe 'khó bán' trên sàn xe cũ
Tình huống này không chỉ riêng MG mà còn diễn ra với các mẫu xe khác như MG ZS và New MG5, khi người tiêu dùng cho rằng xe không đạt được yêu cầu về khả năng vận hành và độ an toàn, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Những vấn đề này càng làm tăng thêm lo ngại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi.
Theo nhiều ý kiến, sự giảm giá nhanh chóng của xe ô tô Trung Quốc chủ yếu do các hãng này thường sử dụng linh kiện giá rẻ và cắt giảm chi phí thử nghiệm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà còn làm giảm niềm tin của người tiêu dùng, từ đó dẫn đến việc xe đã qua sử dụng nhanh chóng mất giá.
Ngoài ra, một số khách hàng đã phản ánh về các vấn đề kỹ thuật mà họ gặp phải sau khi sở hữu xe. Sự cố như động cơ liên tục báo lỗi, hệ thống điện không hoạt động, và các tính năng an toàn không được đảm bảo đã khiến người tiêu dùng cảm thấy lo lắng về độ bền bỉ của sản phẩm. Sự thiếu hụt các linh kiện thay thế cũng làm tăng thời gian chờ sửa chữa, điều này càng khiến khách hàng không mấy mặn mà với dòng xe này.
Trong bối cảnh giá xăng tăng liên tục và xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ, các mẫu xe ô tô Trung Quốc như MG đang gặp nhiều thách thức để duy trì giá trị trên thị trường. Người tiêu dùng Việt đã bắt đầu chuyển dịch thói quen và mong chờ những sản phẩm chất lượng hơn từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Việc này không chỉ đặt ra một bài toán khó cho các hãng sản xuất trong nước mà còn tạo cơ hội cho những thương hiệu lớn củng cố lại vị thế của mình trong thị trường ô tô Việt Nam.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN