Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Sáng 26-3, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động chiến dịch “Toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”, hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2025 với thông điệp “Mũ chuẩn an tâm - Hành trình rộng mở”.

Chiến dịch hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, đồng thời nâng tỷ lệ đội mũ đạt chuẩn, đặc biệt trong nhóm học sinh, thanh thiếu niên.

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người, nhất là giới trẻ, sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng hoặc không đội khi tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Do đó, sự kiện được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi, góp phần thực hiện mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045 theo Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030.

phat-dong-2

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm được thực thi từ năm 2007 đã giúp tỷ lệ chấp hành đạt hơn 90%, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về thực thi chính sách an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức khi trên thị trường tồn tại một lượng lớn mũ bảo hiểm kém chất lượng, được bán tràn lan với giá rẻ, khiến người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. “Tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy vẫn chiếm tỷ lệ cao, với nhiều ca chấn thương sọ não nghiêm trọng, xuất phát từ việc không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng mũ kém chất lượng”.

Đồng quan điểm, ông Koji Sugita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Tổng giám đốc Honda Việt Nam đánh giá, tình trạng đội mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn phổ biến dù các hoạt động tuyên truyền đã được đẩy mạnh. Ông cho rằng, mũ bảo hiểm đạt chuẩn là biện pháp trực tiếp và hiệu quả nhất để bảo vệ tính mạng của người tham gia giao thông. Hiệp hội VAMM cam kết kiểm soát chặt chẽ nguồn cung mũ bảo hiểm, đồng thời hỗ trợ Chính phủ nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Đồng hành cùng chương trình, VAMM không chỉ cung cấp mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mà còn cam kết dành toàn bộ doanh thu từ hoạt động bán mũ trong sự kiện để đóng góp vào quỹ hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông tại Hà Nội.

ng6

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động tuyên truyền, đào tạo về an toàn giao thông được triển khai, như: Hướng dẫn nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn, phân biệt với mũ kém chất lượng, tập huấn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giúp người dân nâng cao khả năng dự đoán, phòng tránh rủi ro khi di chuyển.

Đáng chú ý, Thành đoàn Hà Nội và Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã phối hợp thành lập và ra mắt 15 đội hình “Giao thông xanh” cấp thành phố và 30 đội hình cấp cơ sở với 675 thành viên. Các đội hình này sẽ túc trực tại 15 chốt giao thông trọng điểm, hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Thông qua sự kiện, Ban tổ chức mong muốn lan tỏa thông điệp đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn không chỉ trong phạm vi Hà Nội mà còn trên toàn quốc, từng bước thay đổi hành vi tham gia giao thông, đặc biệt với giới trẻ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương và sự đồng hành từ VAMM thể hiện nỗ lực chung tay vì mục tiêu xây dựng xã hội an toàn, văn minh và bền vững trong tương lai.

ng4

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.

PHEV "bị tố" nhiều lỗi hơn xe điện: công nghệ trung gian lộ điểm yếu?

Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.

Ford tặng ưu đãi đến 89 triệu đồng trong tháng 7: Thời điểm vàng để “xuống tiền”

Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.