Phân khúc A tháng 5/2025: VinFast VF 5 bán nhiều hơn Kia Morning 4.228 chiếc
Trong khi VinFast VF 5 bứt tốc ngoạn mục với hơn 4.200 xe bán ra, phân khúc xe hạng A truyền thống lại chứng kiến sự tụt dốc đáng báo động. Kia Morning – từng là "vua doanh số" một thời – giờ đây trở thành mẫu xe bán kém nhất thị trường với vỏn vẹn… 4 chiếc trong cả tháng 5.

Thị trường xe hạng A: Tăng trưởng âm, sàng lọc khốc liệt
Tháng 5/2025 ghi nhận sự sụt giảm chung trong toàn ngành ô tô, đặc biệt là phân khúc xe hạng A – nơi từng là "đất sống" của nhiều mẫu xe giá rẻ hút khách. Tất cả các đại diện trong nhóm đều giảm doanh số so với tháng 4, trong đó Kia Morning rơi tự do, gần như “mất hút” trên thị trường.
Hyundai Grand i10: Trụ cột cuối cùng của xe hạng A
Dù giảm nhẹ gần 14% doanh số so với tháng trước, Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững ngôi đầu phân khúc hạng A. Với 280 xe bán ra, mẫu xe nhà Hyundai tiếp tục là lựa chọn hàng đầu nhờ mức giá mềm (360–455 triệu đồng) và trang bị đáng kể trong phân khúc.
i10 sở hữu các tính năng như đèn LED định vị, vành 15 inch, màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh – những tiện ích vốn hiếm thấy ở nhóm xe phổ thông giá rẻ. Động cơ 1.2L cho công suất 83 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển đô thị.
Toyota Wigo: Giá cao, phiên bản ít, doanh số lao dốc
Toyota Wigo tụt 45% doanh số, chỉ còn 162 xe trong tháng 5. Mẫu xe này hiện chỉ còn duy nhất một phiên bản G với giá bán 405 triệu đồng – cao hơn cả i10 lẫn Morning, nhưng bù lại có các trang bị khá hiện đại như đèn pha LED, màn hình 7 inch, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi – điểm cộng hiếm có trong phân khúc.
Wigo dùng động cơ 1.2L đi kèm hộp số D-CVT, cho công suất 87 mã lực. Tuy nhiên, sự biến mất của phiên bản số sàn khiến xe khó tiếp cận nhóm khách hàng mua xe lần đầu hoặc tài xế dịch vụ.
Kia Morning: Cú rơi tự do không phanh
Chỉ bán được 4 chiếc, Kia Morning xác lập đáy doanh số không thể tin nổi. Tỷ lệ giảm lên tới 91%, khiến mẫu xe này không chỉ đứng cuối phân khúc hạng A mà còn dẫn đầu bảng xếp hạng ô tô bán chậm nhất tại Việt Nam trong tháng 5.
Dù là xe rẻ nhất phân khúc (349 – 424 triệu đồng), Kia Morning đang mất dần sức hút khi chưa có đợt nâng cấp nào đáng kể trong thời gian dài. Trang bị cũng tụt hậu so với đối thủ: không có đèn pha LED, không có Cruise Control, và thiết kế gần như không đổi qua nhiều năm.
Morning dùng động cơ 1.25L, công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 120 Nm, nhưng vẫn không đủ sức níu giữ người dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và thị hiếu đổi thay mạnh mẽ.
VinFast VF 5: Gió đã đổi chiều
Trái ngược hoàn toàn với các mẫu xe truyền thống, VinFast VF 5 đang "phá đảo" phân khúc với 4.232 xe bán ra trong tháng 5, tăng trưởng 13,4% so với tháng 4. Mẫu SUV điện hạng A này đang dần thay thế vai trò của những cái tên như Morning hay i10 khi thu hút người mua mới nhờ thiết kế hiện đại, chính sách sạc miễn phí và thương hiệu nội địa đang lên.
hot trend
Xe điện tí hon Bestune Pony ra mắt Việt Nam với giá chỉ 199 triệu đồng, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị siêu nhỏ.
3.667 xe VF 3 được VinFast bàn giao cho khách hàng trong tháng 6.2025, đưa VF 3 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng.
Geely Auto chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam.
Mazda CX-5 thế hệ mới lột xác toàn diện, từ thiết kế, tiện nghi đến không gian và công nghệ.
Từ ngày 11 đến 13/7/2025, chuỗi sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam” của VinFast khởi động tại Hải Phòng, Đồng Nai.
Bestune Xiaoma nằm cùng phân khúc Wuling Mini EV và VinFast Minio Green.
VinFast Limo Green có mặt tại đại lý ở TP. Thủ Đức, nhưng khách hàng chưa được nhận xe.
Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).
BÌNH LUẬN