Những mẫu xe bị "khai tử" tại Việt Nam trong năm 2024
Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động trên thị trường ô tô Việt Nam, không chỉ với sự xuất hiện của hàng loạt tân binh mà còn sự "rút lui" của nhiều mẫu xe từng quen thuộc. Những dòng xe này đều gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Suzuki Swift: Chuẩn bị chuyển giao thế hệ
Mẫu Suzuki Swift đã ngừng bán tại Việt Nam từ tháng 8/2024. Thiết kế không đổi mới và trang bị lạc hậu là lý do khiến mẫu xe này đánh mất sức hút. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là bước chuyển giao khi thế hệ mới của Swift, dự kiến nhập khẩu từ Nhật Bản, sẽ sớm được ra mắt.
Dù doanh số không mấy ấn tượng tại Việt Nam nhưng Suzuki Swift vẫn là cái tên được nhiều khách hàng cá nhân quan tâm bởi thiết kế phong cách mang hơi hướng châu Âu, ngoài ra khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của xe cũng là một thế mạnh không thể phủ nhận.
Toyota Yaris: Dáng hatchback mất dần sức hút

Toyota Yaris chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam từ giữa năm. Dáng hatchback của Yaris không còn được ưa chuộng, cộng thêm mức giá 684 triệu đồng, cao hơn nhiều đối thủ như Mitsubishi Xforce (từ 599 triệu đồng) hay Toyota Yaris Cross (từ 650 triệu đồng), khiến mẫu xe này mất dần khách hàng.
Hơn nữa, trang bị của Yaris đã lỗi thời khi lần cuối được nâng cấp là từ năm 2020. Doanh số 5 tháng đầu năm của Yaris chỉ đạt 8 chiếc, thấp nhất phân khúc, càng khẳng định sự thoái trào của mẫu xe này.
Suzuki Ertiga: Nhường sân chơi cho XL7
Suzuki Ertiga ngừng nhập bản mới từ đầu năm 2024. Mẫu xe này được các đại lý thanh lý nốt các phiên bản tồn kho từ năm 2022 và 2023 trước khi chính thức "chia tay" thị trường.
Động thái này được đánh giá là hợp lý khi Suzuki ra mắt phiên bản XL7 với động cơ mild-hybrid, trở thành mẫu MPV cỡ nhỏ chủ lực trong phân khúc vốn đang cạnh tranh gay gắt.
Suzuki Ciaz: Sedan rộng rãi nhưng thiếu sức cạnh tranh
Suzuki Ciaz, mẫu sedan được đánh giá cao về không gian và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, đã ngừng phân phối từ cuối tháng 5/2024, nhường lại sân chơi cho nhiều đối thủ cùng phân khúc như Honda City, Hyundai Accent, Toyota Vios.
Hạn chế về phiên bản, thời gian chờ phụ tùng lâu và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khiến Ciaz thường xuyên nằm trong nhóm xe bán chậm.
Mazda BT-50: Bán tải "thua trận" tại Việt Nam
Mẫu bán tải BT-50 của Mazda đã không còn trong danh mục sản phẩm từ tháng 6/2024. Phân khúc bán tải tại Việt Nam hiện đang bị thống trị bởi Ford Ranger và Mitsubishi Triton với thiết kế và công nghệ vượt trội.
Dù giá bán cạnh tranh, BT-50 không thể tạo sức hút đủ lớn để cạnh tranh. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng mẫu xe này sẽ quay lại thị trường với phiên bản nâng cấp, vừa ra mắt tại Thái Lan.
Lexus IS: Sedan sang trọng thất thế
Mẫu sedan hạng sang Lexus IS đã chính thức rời khỏi thị trường từ tháng 7/2024. Nguyên nhân được cho là xu hướng khách hàng chuyển sang các dòng xe gầm cao như SUV. Lexus hiện đang tập trung đẩy mạnh các dòng xe chủ lực như RX và NX, thay vì các mẫu sedan gầm thấp.
Những thay đổi này phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường ô tô Việt Nam, nơi thị hiếu khách hàng và áp lực cạnh tranh buộc các hãng xe phải liên tục điều chỉnh danh mục sản phẩm để duy trì sức hấp dẫn.
hot trend
Ngày mai (25/5), mẫu xe chở hàng cỡ nhỏ của VinFast – EC Van chính thức mở cọc.
O2O phải là chiến lược thiết kế hành trình khách hàng – từ online đến showroom và cả sau khi mua.
Trong bối cảnh ngành ô tô nhiều biến động, triết lý "dĩ bất biến, ứng vạn biến" trở thành chiến lược cốt lõi.
Hyundai Thành Công Việt Nam trao tặng Santa Fe bản cao cấp nhất cho HLV Kim Sang-sik nhằm tri ân đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam.
Khách hàng không mua xe – họ mua một phiên bản tốt hơn của chính mình sau tay lái. Sales giỏi là người lắng nghe và chạm đúng cảm xúc ấy.
Lốp xe tự hành trên Mặt Trăng của Bridgestone giành giải “Ý tưởng Lốp xe của Năm 2025”, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực di chuyển ngoài không gian.
Lexus chọn đánh thức cảm xúc bằng trải nghiệm tinh tế, Mercedes-Benz lại tổ chức triển lãm siêu sang giữa làn sóng tiêu cực. Hãng xe sang nên chọn hướng nào?
Xe Trung Quốc có thể chưa thay thế được xe Nhật hay xe Âu, nhưng riêng với xe Hàn thì đang bị đe dọa thực sự.
BÌNH LUẬN