Người đàn ông với nghệ thuật vẽ đường coachline trên xe Rolls-Royce

Mike Court, nghệ nhân vẽ tay duy nhất tại Rolls-Royce, đã dành hơn 20 năm gắn bó với thương hiệu xe siêu sang nổi tiếng này, tạo nên những đường coachline tinh tế và độc nhất trên mỗi chiếc xe. Công việc của ông không chỉ là một kỹ thuật mà còn là một nghệ thuật đỉnh cao, được ví như "chữ ký sống" trên các dòng xe danh giá.

Công việc độc nhất thế giới

Tại nhà máy Goodwood của Rolls-Royce ở Anh, Mike Court chịu trách nhiệm vẽ các đường coachline trên thân xe, một phần không thể thiếu trong phong cách thiết kế của hãng. Những đường kẻ mảnh mai dài khoảng 5-6m này được thực hiện thủ công hoàn toàn, đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối và không cho phép bất kỳ sai sót nào.

Với mỗi chiếc xe, Mike bắt đầu từ phần đầu, kéo dài tới đuôi xe chỉ trong một lần vẽ duy nhất. Để thực hiện, ông sử dụng cọ làm từ lông sóc – loại cọ có độ chính xác cao và không bị xơ. Đôi khi, ông phải dùng băng dính mỏng làm đường dẫn và đeo găng tay để kiểm soát lực trượt.

Đáng chú ý, mỗi chiếc xe mất khoảng 12 tiếng để hoàn thành đường nét này. Giá trị công việc của Mike thể hiện ở mức thu nhập khủng: khoảng 78,7 ngàn USD (hơn 2 tỷ đồng) mỗi năm.

Không thể thay thế bằng máy móc


Những họa tiết được Mike Court vẽ tỉ mẩn hoàn toàn bằng tay và không thể thay thế bởi máy móc.

Công nghệ hiện đại chưa thể thay thế Mike Court. Máy móc không thể tái tạo độ mềm mại, cảm xúc và tính cá nhân hóa mà ông mang đến. Mỗi khách hàng Rolls-Royce đều có thể yêu cầu các thiết kế đặc biệt như họa tiết hoa, hình động vật, hoặc chữ cái viết tắt – những chi tiết đòi hỏi kỹ năng thủ công và sự sáng tạo vượt bậc.

Tương lai đầy thách thức

Mặc dù công việc mang lại thu nhập cao và cơ hội du lịch toàn cầu, Mike Court lại đang đối mặt với một nỗi lo lớn: không tìm được người kế nghiệp. Dù đã cố gắng đào tạo một số học trò, nhưng sự kiên nhẫn và tỉ mỉ – những phẩm chất cốt lõi của công việc này – khiến không ai đủ khả năng tiếp bước. Ngay cả con trai ông, người hiện cũng làm việc tại Rolls-Royce, tỏ ra không hứng thú với nghề cha mình.

Mike Court không chỉ là một nghệ nhân mà còn là biểu tượng của sự tinh hoa trong ngành công nghiệp xe hơi. Ông đã biến công việc của mình thành nghệ thuật, mang lại giá trị không thể đo đếm bằng tiền bạc. Nhưng liệu tinh hoa này có thể được lưu giữ qua thế hệ sau hay không, vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Michelin tiếp tục dẫn đầu trong cuộc đua giảm ô nhiễm vi nhựa từ lốp xe

Michelin được ADAC công nhận là hãng lốp giảm phát thải vi nhựa hiệu quả nhất lần thứ 2 liên tiếp.

Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá mạnh còn 855 triệu: Đòn giáng từ phân khúc D?

Santa Fe bản tiêu chuẩn hiện được chào bán chỉ 855 triệu, thấp hơn 214 triệu so với giá niêm yết.

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên cập bến Việt Nam: giá hơn 20 tỷ, chỉ 1.974 xe toàn cầu

Chiếc Porsche 911 Turbo 50 Years đầu tiên tại Việt Nam vừa xuất hiện với ngoại thất bạc GT Silver Metallic, mang số thứ tự 63 và giá trị lên tới hơn 20 tỷ đồng.

GF bán VF 8 đã qua sử dụng với kiểm định từ VinFast

Các mẫu VF 8 đã qua sử dụng của Green Future (GF) được phân loại, kiểm tra chất lượng tại nhà máy VinFast, trước khi giao đến tay người dùng.

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt Việt Nam, giới hạn chỉ 215 chiếc

Phiên bản giới hạn 215 chiếc, đánh dấu di sản 215 năm Peugeot, chính thức ra mắt với giá từ 1,039 tỷ đồng.

Lynk & Co 06 Core Plus ra mắt Việt Nam, giá công bố 679 triệu

Lynk & Co chính thức trình làng phiên bản Core Plus tại Việt Nam với giá 679 triệu đồng, cạnh tranh trực diện phân khúc SUV đô thị hạng B.

Audi A5 Sedan mới ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,199 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang cỡ trung của Audi xuất hiện đầy cuốn hút với định vị thể thao sang trọng và loạt công nghệ tiên tiến

BYD Atto 2 có giá 669 triệu đồng: đắt hơn VinFast VF6, không có trạm sạc

BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.