Lựa chọn lốp phù hợp cho ô tô điện
Xu hướng sử dụng ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích về sức mạnh và giảm khí thải. Tuy nhiên, sự khác biệt về thiết kế khiến lốp xe ô tô điện cũng có những đặc điểm riêng biệt so với lốp xe thông thường.
Thiết kế lốp
Ô tô điện thường có trọng lượng nặng hơn xe xăng do phải trang bị hệ thống pin lớn. Điều này yêu cầu lốp xe phải chịu tải trọng và áp lực cao hơn trong quá trình vận hành. Do đó, hông lốp xe điện được thiết kế dày hơn để đảm bảo hỗ trợ xe tăng tốc và di chuyển mượt mà. Lốp cũng phải chịu được áp lực lớn khi mô-men xoắn tối đa của động cơ điện tác động ngay từ khi xe bắt đầu di chuyển.
Để đảm bảo an toàn khi xe vào cua, hông lốp phải chắc chắn và khỏe. Lốp xe ảnh hưởng đáng kể đến độ bám đường và lực cản, do đó, hình dạng và kích thước của hốc lốp phải được tính toán kỹ lưỡng. Gai lốp và rãnh cũng phải được thiết kế để tối ưu hóa khả năng vận hành và phù hợp với trọng lượng nặng của xe điện.
Giảm tiếng ồn và ma sát
Tiếng ồn của lốp dễ nhận biết hơn ở xe điện do không bị át bởi tiếng động cơ. Vì vậy, lốp xe điện được thiết kế thêm lớp xốp bên trong để giảm tiếng ồn và tăng sự êm ái. Ngoài ra, lốp xe điện thường cao và hẹp hơn để giảm lực ma sát, tăng phạm vi di chuyển.
Do trọng tải lớn và lực khi vào cua cao, lốp xe điện cần có độ bền cao hơn để chống chịu độ mài mòn và tác động từ mặt đường. Khả năng tiết kiệm năng lượng cũng trở nên quan trọng, lốp được thiết kế để giảm ma sát và tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu, tăng khả năng di chuyển xa mà không cần sạc lại.
Lựa chọn lốp phù hợp
Sử dụng lốp xe thường cho ô tô điện cỡ nhỏ có thể hoạt động bình thường, nhưng không phát huy hết khả năng của dòng xe này và độ bền sẽ giảm đáng kể. Chủ xe ô tô điện nên chọn lốp có chỉ số tải trọng cao, phù hợp với phương tiện để tránh nổ lốp, đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Việc sử dụng lốp xe xăng cho ô tô điện không phải là lựa chọn lý tưởng. Lựa chọn lốp chuyên dụng cho ô tô điện được khuyến khích để đảm bảo chất lượng trải nghiệm và an toàn khi lái xe.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN