Tensor sắp ra mắt 'RoboCar' hợp tác sản xuất với VinFast
Tensor, một startup về công nghệ xe tự lái tại Thung lũng Silicon, vừa giới thiệu mẫu robotaxi điện cá nhân mang tên “Tensor RoboCar”, với kế hoạch bắt đầu bàn giao cho khách hàng vào nửa cuối năm 2026, sản xuất tại nhà máy VinFast, theo thông cáo báo chí ngày 13/8.
Chiếc xe này được thiết kế mới hoàn toàn để đạt tự động hóa cấp độ 4 theo chuẩn SAE, hợp tác với các nhà cung cấp Tier 1 hàng đầu và hãng xe điện VinFast.
VinFast và Tensor dự định mở rộng sản xuất tại nhà máy lắp ráp của VinFast ở Việt Nam, bao gồm các công đoạn dập, hàn, sơn và lắp ráp hoàn thiện. RoboCar sẽ được bán ra ở một số thị trường toàn cầu gồm Mỹ, châu Âu và UAE.
Trong khi các hãng như Waymo, Uber hay Tesla chạy đua để triển khai đội xe robotaxi thương mại, Tensor trở thành một trong những công ty đầu tiên có kế hoạch bán trực tiếp xe tự lái cá nhân cho khách hàng.
“Với Tensor, chúng tôi đang giới thiệu chiếc RoboCar cá nhân đầu tiên trên thế giới, mở ra kỷ nguyên của xe định nghĩa bởi AI,” bà Amy Luca, Giám đốc Marketing Tensor, chia sẻ. “Đây không còn là một chiếc xe như chúng ta từng biết.”
Tensor RoboCar được trang bị hơn 100 cảm biến hỗ trợ lái tự động cấp độ 4 hoàn toàn không cần con người can thiệp. Tuy nhiên, xe vẫn có thể lái thủ công khi cần. Vô-lăng có thể gập lại và bàn đạp rút vào khi không sử dụng – mà Tensor cho biết đây là tính năng đầu tiên trên thế giới. Ở những khu vực chưa cho phép tự lái cấp độ 4, người lái có thể cầm lái hoặc chuyển sang chế độ “hỗ trợ lái” để đảm bảo quá trình chuyển giao mượt mà.
Bộ cảm biến toàn diện của RoboCar bao gồm: 37 camera, 5 lidar, 11 radar, 22 micro, 10 cảm biến siêu âm, 16 cảm biến va chạm, 8 cảm biến mực nước, 4 cảm biến áp suất lốp, một cảm biến khói, kết nối mạng 5G ba kênh, cùng nhiều công nghệ khác. Tensor khẳng định RoboCar thiết lập chuẩn mực mới trong lĩnh vực cảm biến ô tô với “hệ thống tự lái cấp độ 4 tích hợp dọc hoàn chỉnh nhất thế giới”, sử dụng bộ xử lý Nvidia.
Để đảm bảo vận hành an toàn, xe được thiết kế với kiến trúc điện – điện tử dự phòng toàn diện cho nguồn điện, liên lạc và kiểm soát chuyển động, bao gồm hệ thống drive-by-wire (lái bằng điện tử) cho khả năng “an toàn tuyệt đối”. Xe còn trang bị phanh điện tử, lái điện tử và hệ thống đánh lái 4 bánh.

Tự lái cấp độ 4 do AI điều khiển
Cách tiếp cận của Tensor dựa trên cái gọi là “Tensor Foundation Model”, hoàn toàn dựa vào dữ liệu thay vì quy tắc cứng nhắc. Nó được xây dựng trên kiến trúc transformer, cho phép xe “học các mô hình phức tạp” từ môi trường xung quanh.
Hệ thống còn có “AI kép”, được Tensor mô tả là “phản chiếu nhận thức con người” trong quá trình ra quyết định. Toàn bộ hệ thống nhận diện, dự đoán và lập kế hoạch chuyển động đều được huấn luyện bằng dữ liệu thực tế và mô phỏng.
Một phần của hệ thống AI kép dùng học bắt chước từ các tài xế chuyên nghiệp để phản ứng nhanh. Phần còn lại sử dụng mô hình ngôn ngữ thị giác đa phương thức (VLM) để xử lý những tình huống hiếm gặp – vốn là điểm yếu khiến xe Waymo đôi khi bị “kẹt”. VLM này được huấn luyện bằng dữ liệu độc quyền lẫn dữ liệu hình ảnh, video khổng lồ từ Internet, giúp xe thích nghi với mọi môi trường lái.
Các tính năng khác của RoboCar nhằm cải thiện trải nghiệm sở hữu gồm: tự chẩn đoán, cập nhật phần mềm OTA tự động, đỗ xe và sạc tự động, cũng như nắp bảo vệ cảm biến khi không sử dụng để chống phấn hoa, bụi, cát hay mảnh vỡ. Hệ thống vệ sinh cảm biến có cần gạt và vòi phun chuyên dụng, giữ cho cảm biến luôn sạch sẽ và hoạt động tối ưu.
Để giải quyết lo ngại về quyền riêng tư, tất cả dữ liệu cá nhân, vị trí và cài đặt người dùng được lưu cục bộ trên xe, không gửi lên đám mây. Người dùng có thể truy cập thông qua ứng dụng di động được mã hóa hoặc giao diện trên xe, giúp dữ liệu không thể bị theo dõi hay khai thác.

Là một startup mới, Tensor đã hợp tác với các đối tác công nghiệp để phát triển RoboCar. Những tính năng tiên tiến là kết quả trực tiếp của sự hợp tác với các nhà cung cấp Tier 1 như Autoliv, ZF, Bosch, Continental, Veoneer, cùng các hãng chip Nvidia, AMD, NXP, Texas Instruments, Qualcomm, Samsung.
Tensor cũng hợp tác cùng công ty bảo hiểm Marsh để cung cấp “hợp đồng bảo hiểm RoboCar đầu tiên trên thế giới.”
Công ty chưa tiết lộ giá bán RoboCar trong thông cáo báo chí.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.




Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN