Không áp dụng chế độ giảm thuế giá trị gia tăng đối với ô tô

Theo phương án vừa được Chính phủ trình lên Quốc hội cho rằng ô tô là sản phẩm thuộc nhóm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do đó quyết định không áp dụng giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ô tô.

Theo phương án vừa được Chính phủ trình lên Quốc hội cho rằng ô tô là sản phẩm thuộc nhóm mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do đó quyết định không áp dụng giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ô tô.

Cụ thể, theo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội chiều 24/5 tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, các loại hàng hoá và dịch vụ đang chịu mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% sẽ được giảm xuống còn 8% nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh sớm phục hồi.

Về phương án giảm thuế VAT, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho biết, một số ý kiến tại Ủy ban đề nghị cân nhắc giảm thuế VAT với tất cả nhóm hàng hóa đang chịu mức thuế suất 10% vì hiện các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc nên giảm 4% thuế VAT về mức 6% để khoan thư sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu. Chính phủ ước tính ngân sách sẽ bị hụt thu khoảng 24.000 tỷ đồng khi giảm thuế VAT về 8% trong giai đoạn nửa cuối năm nay, tức giảm 9.000 tỷ đồng so với phương án giảm thuế đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ.

Ngày 07/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 74/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 4/2023, trong đó giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét việc ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Liên quan đến lệ phí trước bạ, trước đây mặt hàng ô tô CKD đã từng hai lần được giảm 50% lệ phí trước bạ. Hai lần trước được áp dụng trong giai đoạn từ 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/02/2019 về lệ phí trước bạ; giai đoạn thứ 2 áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang trong giai đoạn đặc biệt khó khăn. Mặc dù hầu hết các hãng xe đã và đang tự "rút ruột" để trực tiếp giảm giá cho khách hàng tương đương với 50-100% lệ phí trước bạ song sức mua vẫn bị sụt giảm. Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng Hyundai Thành Công và VinFast, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2023 chỉ đạt 30.799 chiếc, giảm 16,2% so với tháng liền kề trước đó và tụt sâu đến 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các doanh nghiệp ô tô trong nước đang trong tình trạng mòn mỏi chờ đợi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ.

Tham khảo: Tạp chí giao thông

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đánh giá BYD Seal 5 - sedan lái giống điện, tiện như xăng

Sở hữu hệ truyền động Plug-in Hybrid duy nhất phân khúc sedan cỡ C, BYD Seal 5 mang đến cảm giác lái rất gần giống xe điện, nhưng lại tiện như xe xăng.

Land Rover Defender 2026 ra mắt Việt Nam, giá từ 5,1 tỷ đồng

Land Rover Defender 2026 có nhiều phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 5,1 tỷ

PGS. TS Đỗ Văn Dũng làm Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM nhiệm kỳ I (2025 – 2030)

Đại hội nhiệm kỳ I (2025 – 2030) đánh dấu bước phát triển mới của Hội Ô tô và Thiết bị động lực TP. Hồ Chí Minh

Skoda Octavia RS chốt giá từ 1,608 tỷ đồng, mạnh tới 265 mã lực

Skoda Octavia RS được nhập khẩu nguyên chiếc từ Cộng hòa Séc với số lượng giới hạn.

Toyota Hilux 2026 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 1/2026

Toyota Hilux 2026 đã được xác nhận sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào đầu năm sau.

Nissan Gravite - MPV hoàn toàn mới nhỏ hơn cả Xpander

Nissan hé lộ Gravite, mẫu minivan 7 chỗ giá rẻ, thực chất phát triển từ Renault Triber.

Omoda C7 – Mẫu xe Neo Crossover cỡ C mở ra chuẩn sống mới cho thế hệ thành công

Omoda C7 xuất hiện như một tuyên ngôn mới dành cho thế hệ thành công hiện đại.

BYD Việt Nam công bố chuỗi sự kiện ‘BYD - Ngày hội 102’ cho khách hàng

BYD Việt Nam cùng Grab Việt Nam tổ chức chuỗi sự kiện 'BYD - Ngày hội 102' tại Gamuda Celadon Sports & Resort Club.