Ford Ranger và Everest sắp có động cơ hybrid mới

Ford Ranger và Everest sẽ có kết cấu động cơ hybrid hơi khác so với xe thông thường.

CEO Jim Farley cho biết công nghệ EREV đang được hãng phát triển và sẽ được trang bị trên các mẫu SUV cỡ lớn và xe bán tải ra mắt trong tương lai.  

Trong cuộc họp với giới đầu tư diễn ra mới đây, CEO Jim Farley cho biết Ford đang làm việc để phát triển công nghệ xe điện hành trình mở rộng (EREV - Extended-Range Electric Vehicles). Ông cũng nhấn mạnh rằng công nghệ hybrid này là giải pháp lý tưởng cho các mẫu SUV cỡ lớn và xe bán tải.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Ford quyết định ngừng kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện có 3 hàng ghế. Thay vào đó, Ford tuyên bố sẽ chuyển trọng tâm sang các dòng xe hybrid, nhằm mang đến giải pháp phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng.

Xét trên toàn bộ dải sản phẩm của Ford hiện tại, những mẫu xe gồm Expedition, F-150 hay Explorer nhiều khả năng sẽ được bổ sung phiên bản mới sử dụng công nghệ EREV. SUV cỡ trung cũng có thể được bổ sung tùy chọn động cơ EREV vì dùng chung khung gầm với Ranger.

EREV có cấu hình tương tự các xe hybrid hiện có trên thị trường, với hệ thống bao gồm động cơ đốt trong, mô tơ điện và bộ pin. Tuy nhiên, sự khác biệt chính nằm ở vai trò của từng thành phần trong quá trình vận hành của xe.

Trong các xe hybrid truyền thống, môtơ điện và bộ pin đóng vai trò phụ trợ, động cơ đốt trong chủ yếu chịu trách nhiệm dẫn động. Ngược lại, EREV thay đổi đáng kể sự cân bằng này. Vai trò của động cơ đốt trong chỉ còn là một máy phát điện, sạc lại bộ pin, trong khi môtơ điện trở thành nguồn động lực chính.

Ưu điểm của EREV so với hybrid sạc điện (PHEV) thường hay xe thuần điện (BEV) là chi phí sản xuất thấp hơn dẫn tới giá bán thấp. Pin sử dụng cho xe EREV không cần dung lượng lớn vì được sạc lại liên tục.

Theo báo cáo tài chính năm 2024 của Ford, hãng xe này đã chịu khoản lỗ EBIT lên đến 5,1 tỷ USD. Mọi thứ có vẻ còn khó khăn hơn vào năm nay bởi Ford dự báo mức lỗ có thể tăng lên mức 5-5,5 tỷ USD.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast ghi dấu ấn lớn tại Indonesia, củng cố vị thế tiên phong về phát triển bền vững

VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.

Honda City hybrid không dành cho thị trường Việt Nam

Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.

Xe điện BYD Racco thâm nhập 'lãnh địa' xe kei-car

BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.