Trước sự bành trướng mạnh mẽ của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với ưu điểm giá rẻ và công nghệ tiên tiến, Toyota đang nỗ lực để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu. Hãng xe Nhật Bản đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy pin xe điện mới tại đảo Kyushu, Nhật Bản, nhằm giảm chi phí sản xuất và củng cố chuỗi cung ứng của mình.
Sức ép từ xe điện Trung Quốc
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, như BYD, đang làm thay đổi cục diện thị trường ô tô toàn cầu với các sản phẩm có giá thành thấp nhưng lại được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Điều này đã tạo ra sức ép không nhỏ cho các hãng xe truyền thống, buộc họ phải xem xét lại chiến lược phát triển của mình. Toyota, với danh tiếng là một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, cũng không ngoại lệ.
Chiến lược mới của Toyota
Để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc, Toyota đang triển khai một chiến lược sản xuất xe điện hoàn toàn mới. Hãng đã quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện tại Kyushu, nơi được mệnh danh là "đảo silicon" của Nhật Bản do tập trung nhiều cơ sở công nghệ và bán dẫn.
Nhà máy mới này không chỉ giúp Toyota giảm chi phí vận chuyển và hậu cần mà còn tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đồng thời giúp họ giữ vững vị thế trong cuộc đua xe điện. Đặc biệt, việc sản xuất pin gần với nhà máy lắp ráp sẽ giúp hãng giảm thiểu thời gian và chi phí di chuyển, đồng thời tăng cường hiệu quả sản xuất.
Lợi ích cho Lexus
Thương hiệu xe sang của Toyota, Lexus, sẽ hưởng lợi trực tiếp từ chiến lược này. Nhà máy pin mới tại Kyushu sẽ cung cấp pin cho các cơ sở lắp ráp của Lexus, giúp các mẫu xe điện cao cấp của hãng được sản xuất hiệu quả hơn. Việc đảm bảo cung ứng pin đúng hạn sẽ giúp Lexus duy trì lịch trình sản xuất và giảm thiểu sự cố.
Ngoài ra, chiến lược này còn giúp Lexus giảm chi phí sản xuất, đồng thời có thể tăng cường đầu tư vào việc nâng cao chất lượng và tính năng sang trọng của các mẫu xe, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe điện cao cấp.
Tham vọng xe điện của Toyota
Mặc dù Toyota hiện tại chỉ có một mẫu xe thuần điện duy nhất tại thị trường Mỹ, hãng đã đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm trên toàn cầu vào năm 2030. Điều này đặc biệt quan trọng khi hãng chỉ bán được 104.000 chiếc trong năm 2023.
Để đạt được mục tiêu này, Toyota dự kiến đầu tư khoảng 5.000 tỉ yen (32 tỉ USD) vào công nghệ và cơ sở hạ tầng xe điện, trong đó một phần quan trọng sẽ dành cho nhà máy mới tại Kyushu.
Toyota cũng cam kết điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình vào năm tới, bao gồm cả xe hybrid và xe thuần điện, với mục tiêu 70% doanh số bán xe mới tại Mỹ sẽ là xe điện hóa vào năm 2025.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN