BYD chuyển hướng sang thị trường “mới nổi” do gặp khó khăn ở những thị trường khó tính
BYD, một trong những ông lớn xe điện của Trung Quốc, đang gặp phải nhiều thách thức về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các thị trường khó tính. Điều này đã khiến hãng phải chuyển hướng sang các thị trường "mới nổi" dễ tính hơn như khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Theo trang đánh giá xe uy tín Carscoops, năng lực sản xuất của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc hiện lên tới 40 triệu xe mỗi năm, trong đó BYD chiếm thị phần lớn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng nội địa chỉ đạt khoảng 22 triệu xe mỗi năm, tức là chỉ bằng một nửa nguồn cung. Điều này đã thúc đẩy BYD mở rộng thị trường ra toàn cầu. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc lại gặp khó khăn lớn khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao tại các nước châu Âu và Mỹ.
Báo cáo từ các nước châu Âu cho thấy, trong những tháng đầu năm nay, hàng nghìn chiếc BYD đã không được thông quan vì không đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản, như nội thất xe xuất hiện tình trạng nấm mốc. Tại Nhật Bản và nhiều nước khác, xe BYD cũng gặp khó khăn khi nhập khẩu do phải sửa chữa gần như toàn bộ để xử lý các lỗi móp méo, trầy xước, cong vênh.
Không chỉ vậy, từ ngày 4/7, EU đã áp mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, ngày 14/5, Mỹ cũng đã công bố mức thuế quan hơn 100% với xe điện và một số hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra, các vấn đề về an toàn thông tin và khả năng giám sát từ xa của xe BYD cũng là mối lo ngại lớn.
Một chuyên gia phân tích thị trường tại Đông Nam Á nhận định rằng, những khó khăn này đang khiến BYD đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như châu Phi và Đông Nam Á – những nơi có rào cản kỹ thuật chưa hoàn thiện hoặc mở ở mức thấp. Đây có thể gây ra nhiều nguy cơ cho các nước đang phát triển cũng như toàn cầu, khi những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho người dùng và xã hội.
Những vấn đề về chất lượng mà BYD liên tiếp gặp phải đang gia tăng, gây ra rào cản lớn nếu hãng muốn chinh phục các thị trường mới, kể cả các thị trường "dễ tính" như Đông Nam Á. Các vụ cháy xe không rõ nguyên do là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho người dùng mà hãng cần nhanh chóng giải quyết.
Tháng 9/2023, một chiếc BYD Atto 3 đã bốc cháy khi đang cắm sạc ở Thái Lan, trong khi mới mua chưa đầy 6 tháng. Ngay cả ở Trung Quốc, BYD cũng đã nhiều lần bị người tiêu dùng tố cáo về chất lượng xe. Từ năm 2020-2022, BYD là thương hiệu đứng đầu bảng thống kê các vụ cháy xe điện do báo chí đưa tin ở Trung Quốc.
Tháng 8/2022, một chiếc xe điện BYD Han đang đỗ ở tỉnh Tứ Xuyên bỗng nhiên bốc cháy. Tháng 5/2024, hãng đã phải triệu hồi 16.666 mẫu BYD Seagull tại Trung Quốc vì lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển camera trên màn hình trung tâm. Cũng trong tháng 5/2024, tại tỉnh Phúc Kiến, một vụ cháy showroom đã khiến 7 chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
Hiện tại, 90% doanh số của BYD đến từ thị trường nội địa Trung Quốc, nơi hãng được hưởng nhiều ưu đãi và bảo hộ. Với 10% doanh số ở thị trường quốc tế, BYD còn rất nhiều việc phải làm để tiêu thụ hết lượng xe đang dư thừa trong nước. Tìm đến các thị trường mới nổi là một hướng đi, nhưng con đường này không dễ dàng như khi còn được bảo hộ ở nội địa.
hot trend
VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.
Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.
Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
BÌNH LUẬN