BYD chuyển hướng sang thị trường “mới nổi” do gặp khó khăn ở những thị trường khó tính
BYD, một trong những ông lớn xe điện của Trung Quốc, đang gặp phải nhiều thách thức về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các thị trường khó tính. Điều này đã khiến hãng phải chuyển hướng sang các thị trường "mới nổi" dễ tính hơn như khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Theo trang đánh giá xe uy tín Carscoops, năng lực sản xuất của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc hiện lên tới 40 triệu xe mỗi năm, trong đó BYD chiếm thị phần lớn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng nội địa chỉ đạt khoảng 22 triệu xe mỗi năm, tức là chỉ bằng một nửa nguồn cung. Điều này đã thúc đẩy BYD mở rộng thị trường ra toàn cầu. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc lại gặp khó khăn lớn khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao tại các nước châu Âu và Mỹ.
Báo cáo từ các nước châu Âu cho thấy, trong những tháng đầu năm nay, hàng nghìn chiếc BYD đã không được thông quan vì không đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản, như nội thất xe xuất hiện tình trạng nấm mốc. Tại Nhật Bản và nhiều nước khác, xe BYD cũng gặp khó khăn khi nhập khẩu do phải sửa chữa gần như toàn bộ để xử lý các lỗi móp méo, trầy xước, cong vênh.
Không chỉ vậy, từ ngày 4/7, EU đã áp mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, ngày 14/5, Mỹ cũng đã công bố mức thuế quan hơn 100% với xe điện và một số hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra, các vấn đề về an toàn thông tin và khả năng giám sát từ xa của xe BYD cũng là mối lo ngại lớn.
Một chuyên gia phân tích thị trường tại Đông Nam Á nhận định rằng, những khó khăn này đang khiến BYD đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như châu Phi và Đông Nam Á – những nơi có rào cản kỹ thuật chưa hoàn thiện hoặc mở ở mức thấp. Đây có thể gây ra nhiều nguy cơ cho các nước đang phát triển cũng như toàn cầu, khi những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho người dùng và xã hội.
Những vấn đề về chất lượng mà BYD liên tiếp gặp phải đang gia tăng, gây ra rào cản lớn nếu hãng muốn chinh phục các thị trường mới, kể cả các thị trường "dễ tính" như Đông Nam Á. Các vụ cháy xe không rõ nguyên do là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho người dùng mà hãng cần nhanh chóng giải quyết.

Tháng 9/2023, một chiếc BYD Atto 3 đã bốc cháy khi đang cắm sạc ở Thái Lan, trong khi mới mua chưa đầy 6 tháng. Ngay cả ở Trung Quốc, BYD cũng đã nhiều lần bị người tiêu dùng tố cáo về chất lượng xe. Từ năm 2020-2022, BYD là thương hiệu đứng đầu bảng thống kê các vụ cháy xe điện do báo chí đưa tin ở Trung Quốc.
Tháng 8/2022, một chiếc xe điện BYD Han đang đỗ ở tỉnh Tứ Xuyên bỗng nhiên bốc cháy. Tháng 5/2024, hãng đã phải triệu hồi 16.666 mẫu BYD Seagull tại Trung Quốc vì lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển camera trên màn hình trung tâm. Cũng trong tháng 5/2024, tại tỉnh Phúc Kiến, một vụ cháy showroom đã khiến 7 chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
Hiện tại, 90% doanh số của BYD đến từ thị trường nội địa Trung Quốc, nơi hãng được hưởng nhiều ưu đãi và bảo hộ. Với 10% doanh số ở thị trường quốc tế, BYD còn rất nhiều việc phải làm để tiêu thụ hết lượng xe đang dư thừa trong nước. Tìm đến các thị trường mới nổi là một hướng đi, nhưng con đường này không dễ dàng như khi còn được bảo hộ ở nội địa.
hot trend
Geely Coolray Flagship trị giá 599 triệu đồng là phần thưởng của giải đặc biệt.
Nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam chính thức kỷ niệm 02 năm thành lập
Bên cạnh những mẫu SUV đầu bảng lần đầu tiên xuất hiện, chiếc roadster MX-5 Miata cũng bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam.
Trong thời điểm hiện tại, hypercar thuần điện dường như đang đến rồi đi theo tốc độ của một chiếc Lotus Evija ở chế độ Đường đua.
Skoda Octavia vRS đã bắt đầu nhận cọc tại các đại lý và nhiều khả năng sẽ được giới thiệu chính thức trong tháng 12 này.
Dù là một chiếc xe hoàn toàn thuần điện, Porsche vẫn có cách hài hòa chiếc SUV Coupe để nó không “bốc” một cách nhàm chán.
Mazda CX-60 tiệm cận hạng sang, sẽ được bán ra vào tháng 4/2026 tại Việt Nam.
VinFast VF 7 trở thành tâm điểm săn đón trong giai đoạn thị trường sôi động nhất năm.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN