BYD chuyển hướng sang thị trường “mới nổi” do gặp khó khăn ở những thị trường khó tính

BYD, một trong những ông lớn xe điện của Trung Quốc, đang gặp phải nhiều thách thức về chất lượng sản phẩm và dịch vụ tại các thị trường khó tính. Điều này đã khiến hãng phải chuyển hướng sang các thị trường "mới nổi" dễ tính hơn như khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Theo trang đánh giá xe uy tín Carscoops, năng lực sản xuất của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc hiện lên tới 40 triệu xe mỗi năm, trong đó BYD chiếm thị phần lớn. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng nội địa chỉ đạt khoảng 22 triệu xe mỗi năm, tức là chỉ bằng một nửa nguồn cung. Điều này đã thúc đẩy BYD mở rộng thị trường ra toàn cầu. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc lại gặp khó khăn lớn khi chất lượng sản phẩm không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao tại các nước châu Âu và Mỹ.

Báo cáo từ các nước châu Âu cho thấy, trong những tháng đầu năm nay, hàng nghìn chiếc BYD đã không được thông quan vì không đảm bảo tiêu chuẩn cơ bản, như nội thất xe xuất hiện tình trạng nấm mốc. Tại Nhật Bản và nhiều nước khác, xe BYD cũng gặp khó khăn khi nhập khẩu do phải sửa chữa gần như toàn bộ để xử lý các lỗi móp méo, trầy xước, cong vênh.

Không chỉ vậy, từ ngày 4/7, EU đã áp mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, ngày 14/5, Mỹ cũng đã công bố mức thuế quan hơn 100% với xe điện và một số hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc. Ngoài ra, các vấn đề về an toàn thông tin và khả năng giám sát từ xa của xe BYD cũng là mối lo ngại lớn.

Một chuyên gia phân tích thị trường tại Đông Nam Á nhận định rằng, những khó khăn này đang khiến BYD đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như châu Phi và Đông Nam Á – những nơi có rào cản kỹ thuật chưa hoàn thiện hoặc mở ở mức thấp. Đây có thể gây ra nhiều nguy cơ cho các nước đang phát triển cũng như toàn cầu, khi những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn có thể gây nguy hiểm cho người dùng và xã hội.

Những vấn đề về chất lượng mà BYD liên tiếp gặp phải đang gia tăng, gây ra rào cản lớn nếu hãng muốn chinh phục các thị trường mới, kể cả các thị trường "dễ tính" như Đông Nam Á. Các vụ cháy xe không rõ nguyên do là một trong những rủi ro tiềm ẩn cho người dùng mà hãng cần nhanh chóng giải quyết.

unnamed-230

Tháng 9/2023, một chiếc BYD Atto 3 đã bốc cháy khi đang cắm sạc ở Thái Lan, trong khi mới mua chưa đầy 6 tháng. Ngay cả ở Trung Quốc, BYD cũng đã nhiều lần bị người tiêu dùng tố cáo về chất lượng xe. Từ năm 2020-2022, BYD là thương hiệu đứng đầu bảng thống kê các vụ cháy xe điện do báo chí đưa tin ở Trung Quốc.

Tháng 8/2022, một chiếc xe điện BYD Han đang đỗ ở tỉnh Tứ Xuyên bỗng nhiên bốc cháy. Tháng 5/2024, hãng đã phải triệu hồi 16.666 mẫu BYD Seagull tại Trung Quốc vì lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển camera trên màn hình trung tâm. Cũng trong tháng 5/2024, tại tỉnh Phúc Kiến, một vụ cháy showroom đã khiến 7 chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hiện tại, 90% doanh số của BYD đến từ thị trường nội địa Trung Quốc, nơi hãng được hưởng nhiều ưu đãi và bảo hộ. Với 10% doanh số ở thị trường quốc tế, BYD còn rất nhiều việc phải làm để tiêu thụ hết lượng xe đang dư thừa trong nước. Tìm đến các thị trường mới nổi là một hướng đi, nhưng con đường này không dễ dàng như khi còn được bảo hộ ở nội địa.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc