Bí kíp chọn xe tải nhẹ theo kinh nghiệm “tài già”

Người chạy xe tải nhẹ lâu năm có rất nhiều kinh nghiệm vận hành chiếc xe “cần câu cơm” hàng ngày, với tần suất cao. Những kiến thức này rất đáng để học hỏi với những bác tài mới mua xe lần đầu để khởi nghiệp.

Anh Võ Sơn trú tại phường 11, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) dù tuổi chưa cao, nhưng đáng được gọi là tài già trong nghề chạy xe tải, do anh có hàng chục năm lái xe tải nhẹ khắp các tỉnh Tây Nguyên.

Hàng ngày, anh Sơn chở hoa tươi gồm cúc, hồng và nhiều loại hoa từ Đà Lạt ra các tỉnh lân cận. Cung đường quen thuộc chừng 200km mỗi ngày cả đi lẫn về, với điểm xuất phát là từ vườn nơi gom hoa và nơi đến là các chợ, hẻm hoặc nhà riêng. Bất cứ chỗ nào khách hàng kêu tới, là xe anh tới.

Dòng xe tải nhẹ Suzuki Carry được khách hàng tin dùng nhờ vào độ bền bỉ và tiết kiệm chi phí sử dụng

Anh Sơn cho hay, anh đã dùng “người bạn chiến hữu” Suzuki Carry Truck suốt 3 năm đi 77.000km. Sau này, anh đổi sang người bạn mới Super Carry Pro và mới dùng được 2 năm đi 57.000km. Điểm chung của những chiếc xe này suốt 5 năm qua, theo lời anh Sơn là: Chỉ cần thay lốp.

Khi mua xe mới, cần “soi" kỹ khả năng tiết kiệm nhiên liệu

So sánh suốt tổng 5 năm chạy hai chiếc Suzuki Carry Pro với mấy đời xe trước đó anh mua có xuất xứ Hàn Quốc, anh Võ Sơn thấy rằng Suzuki máy xăng nhưng tiết kiệm tiền cho anh hơn cả xe tải động cơ dầu.

Nói thêm về vấn đề nhiên liệu, anh Sơn chia sẻ: “Thường thường anh em tài trẻ mới mua xe tải chở hàng đường ngắn không để ý nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu, do nghĩ rằng xe mới chưa ăn xăng dầu. Tuy nhiên mức hao nhiên liệu phụ thuộc vào hãng xe, cung đường và cách chạy xe, là 2 yếu tố rất quan trọng”.

Các dòng xe tải nhẹ của Suzuki có thùng hàng rộng rãi nhưng tổng thể kích thước xe lại rất gọn gàng, dễ giao hàng ở trong ngõ hẻm nhỏ

“Còn với Carry Truck, thời đó xe của tôi thường chạy đèo dốc quanh co và nhiều hôm có mưa cả ngày, không thể chạy nhanh. Nếu là xe khác, duy trì tốc độ như vậy sẽ rất nóng máy. Tuy nhiên khối động cơ F10A tỏ ra cực kỳ bền bỉ, chưa khi nào gặp hiện tượng quá nhiệt sôi két nước phải dừng xe ngang đường”, anh Sơn thuật lại.

Đừng chờ đến khi xe hỏng mới lo bảo trì 

Một kinh nghiệm nữa được anh Võ Sơn chia sẻ là các bác tài mới vào nghề đừng chỉ nên chăm chăm chạy hàng, mà quên mất việc quan tâm bảo trì bảo dưỡng cho phương tiện làm ăn kiếm sống của mình. 

“Một cậu bạn trẻ tôi biết, hồi đầu mua xe rất sợ đưa xe đi bảo dưỡng vì ngại tốn kém. Cho đến khi xe cậu ấy đồng loạt nổ bệnh nóng bất thường, lệch thước lái, ăn xăng vô lối thì mới tốn thêm bộn tiền và hơn 2 tuần nằm chờ sửa. Công việc vì thế cũng bị trễ nải, không thu nhập”, anh Sơn chia sẻ. 

Vì vậy, lựa chọn hãng xe có chế độ bảo dưỡng và dịch vụ chuyên nghiệp là rất quan trọng. Việc anh Sơn đi đến quyết định dùng đến 2 đời xe Suzuki, là bởi hãng xe Nhật có sẵn phụ tùng thay thế, chi phí bảo dưỡng cũng không tốn kém nên xe có nhiều điều kiện được quan tâm chăm sóc. Được biết, hiện Suzuki đảm bảo có sẵn hơn 780.000 chi tiết linh kiện, nên khi cần không phải nằm chờ đặt mua đồ sửa chữa, không ảnh hưởng đến thu nhập của bác tài như một số hãng xe khác.

Ngoài chi phí bảo dưỡng thấp, xe tải nhẹ Suzuki Carry không hư hỏng vặt, giúp gia tăng hiệu suất công việc

Anh Sơn cho hay mỗi lần thay dầu máy (nhớt máy) tổng thể chưa tới 500 ngàn đồng, tiêu hao nhiên liệu chưa tới 7 lít xăng cho 100km đường hỗn hợp. Riêng Carry Pro giúp anh tiết kiệm tiền hơn so với những dòng xe tải lắp máy dầu. Đặc biệt xe tải máy xăng cũng không gây ồn khi leo dốc Đà Lạt và không bị mùi hôi lên cabin. 

Bên cạnh mức đầu tư và chi phí vận hành thấp, xe tải nhẹ Suzuki được hưởng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tuỳ điều kiện nào đến trước), miễn phí công bảo dưỡng 3 lần đầu tiên. Ngoài ra, hệ thống 41 đại lý ủy quyền của Suzuki trên toàn quốc giúp việc mua xe và bảo dưỡng xe tiện lợi hơn.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết các ưu đãi trong tháng 9 tại đây

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Taxi điện đầy đường, Vinasun rẽ hướng rót tiền mua 550 ô tô dòng hybrid

Thay vì dùng ô tô điện, Vinasun chọn đầu tư mới 550 xe hybrid có động cơ lai điện và xăng.

VinFast VF e34 chính thức bán tại Indonesia, giá 500 triệu đồng

VinFast VF e34 chính thức bán ra tại Indonesia với mức giá 315.000.000 IDR (tương đương 500 triệu đồng), chưa bao gồm pin.

Honda City 1.0L trình làng với giá 408 triệu đồng, dành cho giới xe dịch vụ

Honda City phiên bản dùng động cơ khiêm tốn 1.0L nhằm tiết kiệm nhiên liệu, phục vụ đối tượng khách hàng chạy xe dịch vụ.

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan.

Xe điện hạng sang Porsche Taycan 'rớt giá' khủng tại Việt Nam

Xe điện Porsche Taycan đời 2020 hiện đang rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ bằng 50% so với lúc mua xe mới.

Mất điện đột ngột, 170.000 xe điện Hyundai bị triệu hồi

Tập đoàn Hyundai sẽ triển khai một đợt triệu hồi đối với 169.932 xe điện tại Hàn Quốc.

Lexus LM 2024 có giá từ 7,29 tỷ đồng

Lexus Việt Nam công bố thế hệ mới của dòng MPV hạng sang, LM 500h 2024. Bản cấu hình 6 chỗ giá 7,29 tỷ đồng

Đại gia dầu khí đóng bớt 1.000 trạm xăng, mở thêm trạm sạc

Công ty dầu khí Shell giảm mục tiêu xả thải, sẽ đóng bớt trạm xăng và chuyển sang trạm sạc.