Bàn về những trang bị ô tô sắp bị lỗi thời, bao gồm cả hộp số nhiều cấp

Trong tương lai, một số trang bị ô tô hiện đại có thể sẽ trở nên lỗi thời, khi chúng không còn mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Màn hình cảm ứng cỡ lớn, hệ thống điều khiển cử chỉ và hộp số nhiều cấp là những tính năng có thể sẽ bị thay thế hoặc lược bỏ khi công nghệ ô tô tiếp tục phát triển.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn – Tiện nghi hay sự phức tạp?

Trong những năm gần đây, màn hình cảm ứng cỡ lớn đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe, mang lại cảm giác hiện đại và sang trọng. Các hãng xe ưa chuộng màn hình cảm ứng vì chúng giúp giải phóng không gian cabin, loại bỏ sự lộn xộn do các nút bấm cơ học, đồng thời cung cấp một giao diện dễ sử dụng, tương tự như máy tính bảng.

Một ưu điểm lớn của màn hình cảm ứng là giảm chi phí sản xuất, vì các tính năng có thể được số hóa và nâng cấp qua internet, thay vì phải mang xe đến cửa hàng để sửa chữa. Tuy nhiên, khi màn hình cảm ứng ngày càng lớn, chúng cũng tạo ra một sự phức tạp không cần thiết, gây phân tán sự chú ý của tài xế khi lái xe, đặc biệt là trong các tình huống cần sự tập trung cao độ.

Màn hình cảm ứng ô tô

Ngoài ra, việc thay thế các phím bấm cơ học bằng màn hình cảm ứng có thể dẫn đến việc mất đi sự phản hồi vật lý và tính trực quan trong quá trình điều khiển, điều này có thể gây khó khăn cho một số người lái, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp.

Hệ thống điều khiển cử chỉ – Công nghệ có thể gây phiền toái

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống điện tử trong ô tô, việc điều khiển các tính năng của xe đã trở nên phức tạp hơn. Để đơn giản hóa, một số nhà sản xuất ô tô đã phát triển hệ thống điều khiển cử chỉ, cho phép tài xế hoặc hành khách điều khiển các chức năng như mở cửa sổ, điều chỉnh điều hòa hay tăng giảm âm lượng chỉ bằng cách vẫy tay.

Tuy nhiên, hệ thống này thường gặp phải vấn đề nhận dạng sai cử chỉ hoặc không nhận dạng được, gây phiền toái và làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng cử chỉ tay trong khi lái xe cũng có thể làm mất tập trung và khiến tài xế không thể kiểm soát xe một cách chính xác, đặc biệt khi họ không thể rời tay khỏi vô-lăng quá lâu.

dieu-khien-bang-cu-chi

Dần dần, công nghệ điều khiển cử chỉ có thể trở thành một tính năng không được ưa chuộng và dần bị loại bỏ để thay thế bằng các phương pháp điều khiển đơn giản, hiệu quả hơn.

Hộp số nhiều cấp – Khó sử dụng trên xe điện

Hộp số nhiều cấp là trang bị phổ biến trên các dòng xe ô tô truyền thống, giúp cải thiện khả năng khởi động, tiết kiệm nhiên liệu và mang đến trải nghiệm lái mượt mà hơn. Tuy nhiên, với sự phổ biến của xe điện ngày càng gia tăng, hộp số nhiều cấp không còn thực sự hữu ích.

Xe điện hoạt động dựa trên động cơ điện, mang lại mô-men xoắn nhất quán ở mọi dải tốc độ, điều này có nghĩa là xe điện có khả năng tăng tốc mượt mà ngay cả khi di chuyển ở tốc độ thấp hay cao. Do đó, hộp số nhiều cấp không cần thiết, vì không cần phải thay đổi tỷ số truyền khi tăng tốc.

Hộp số nhiều cấp ô tô

Ngoài ra, chi phí sản xuất, bảo trì và sửa chữa hộp số nhiều cấp cũng khá cao, điều này khiến cho các nhà sản xuất xe điện không ưu tiên sử dụng trang bị này. Hộp số nhiều cấp sẽ ngày càng trở nên lỗi thời khi các dòng xe điện tiếp tục phát triển, với mục tiêu tối ưu hóa giá bán và chi phí sử dụng.

Tương lai của ô tô: Tiện ích số hóa và sự đơn giản hóa

Trong tương lai, khi các công nghệ ô tô ngày càng phát triển, nhiều trang bị hiện nay có thể sẽ bị loại bỏ hoặc thay thế bằng những giải pháp số hóa và tự động hóa hiệu quả hơn. Các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tìm cách giảm thiểu sự phức tạp trong thiết kế ô tô, đồng thời mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, tiện nghi và dễ dàng hơn cho người sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

587 xe Nissan Kicks bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi phần mềm pin

Toàn bộ 587 xe Nissan Kicks e-POWER tại Việt Nam bị triệu hồi để khắc phục lỗi phần mềm pin khiến xe mất truyền động và không thể khởi động lại.

Tính năng Start/Stop trên ô tô có thể bị khai tử

Tính năng Start/Stop trên ô tô đang đối mặt làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng và lãnh đạo ngành môi trường Mỹ.

Audi Q6 e-tron bất ngờ xuất hiện tại TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng

Audi Q6 e-tron đã xuất hiện tại trung tâm dịch vụ chính hãng ở TP.HCM, giá dự kiến 3,099 tỷ đồng.

Sẽ có một "Nokia" hai bánh?

Xe điện lên ngôi, Vespa mất dần sức hút với giới trẻ Việt Nam. Piaggio có đang bước vào vết xe đổ của Nokia?

Lalamove nhảy vào mảng gọi xe: Thời cơ vàng bán xe dịch vụ

Việc Lalamove gia nhập thị trường gọi xe là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô, mở ra cơ hội bán các dòng xe chạy dịch vụ và tối ưu hàng tồn kho.

Chỉ số cảm xúc tiêu cực gấp 5 lần tích cực: Lời cảnh báo sớm cho Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Việt Nam đang đối mặt với tỷ lệ thảo luận tiêu cực gấp 5 lần tích cực – một tín hiệu đáng lo giữa làn sóng cạnh tranh cao cấp ngày càng khốc liệt.

Ít nhưng phải chất - Gen Z và lối sống tối giản kiểu mới

Thế hệ Z kiến tạo một phiên bản "tối giản kiểu mới": ít về số lượng, nhưng chất lượng và thể hiện được bản sắc riêng.

Góc nhìn: Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng, Ford cần làm gì

Lợi nhuận đi ngang dù doanh số tăng cho thấy Ford cần thay đổi chiến lược bán hàng và truyền thông, tái định vị giá trị thương hiệu thay vì chạy theo giảm giá.