Bàn về những trang bị ô tô sắp bị lỗi thời, bao gồm cả hộp số nhiều cấp

Trong tương lai, một số trang bị ô tô hiện đại có thể sẽ trở nên lỗi thời, khi chúng không còn mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Màn hình cảm ứng cỡ lớn, hệ thống điều khiển cử chỉ và hộp số nhiều cấp là những tính năng có thể sẽ bị thay thế hoặc lược bỏ khi công nghệ ô tô tiếp tục phát triển.

Màn hình cảm ứng cỡ lớn – Tiện nghi hay sự phức tạp?

Trong những năm gần đây, màn hình cảm ứng cỡ lớn đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe, mang lại cảm giác hiện đại và sang trọng. Các hãng xe ưa chuộng màn hình cảm ứng vì chúng giúp giải phóng không gian cabin, loại bỏ sự lộn xộn do các nút bấm cơ học, đồng thời cung cấp một giao diện dễ sử dụng, tương tự như máy tính bảng.

Một ưu điểm lớn của màn hình cảm ứng là giảm chi phí sản xuất, vì các tính năng có thể được số hóa và nâng cấp qua internet, thay vì phải mang xe đến cửa hàng để sửa chữa. Tuy nhiên, khi màn hình cảm ứng ngày càng lớn, chúng cũng tạo ra một sự phức tạp không cần thiết, gây phân tán sự chú ý của tài xế khi lái xe, đặc biệt là trong các tình huống cần sự tập trung cao độ.

Màn hình cảm ứng ô tô

Ngoài ra, việc thay thế các phím bấm cơ học bằng màn hình cảm ứng có thể dẫn đến việc mất đi sự phản hồi vật lý và tính trực quan trong quá trình điều khiển, điều này có thể gây khó khăn cho một số người lái, đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp.

Hệ thống điều khiển cử chỉ – Công nghệ có thể gây phiền toái

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống điện tử trong ô tô, việc điều khiển các tính năng của xe đã trở nên phức tạp hơn. Để đơn giản hóa, một số nhà sản xuất ô tô đã phát triển hệ thống điều khiển cử chỉ, cho phép tài xế hoặc hành khách điều khiển các chức năng như mở cửa sổ, điều chỉnh điều hòa hay tăng giảm âm lượng chỉ bằng cách vẫy tay.

Tuy nhiên, hệ thống này thường gặp phải vấn đề nhận dạng sai cử chỉ hoặc không nhận dạng được, gây phiền toái và làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Việc sử dụng cử chỉ tay trong khi lái xe cũng có thể làm mất tập trung và khiến tài xế không thể kiểm soát xe một cách chính xác, đặc biệt khi họ không thể rời tay khỏi vô-lăng quá lâu.

dieu-khien-bang-cu-chi

Dần dần, công nghệ điều khiển cử chỉ có thể trở thành một tính năng không được ưa chuộng và dần bị loại bỏ để thay thế bằng các phương pháp điều khiển đơn giản, hiệu quả hơn.

Hộp số nhiều cấp – Khó sử dụng trên xe điện

Hộp số nhiều cấp là trang bị phổ biến trên các dòng xe ô tô truyền thống, giúp cải thiện khả năng khởi động, tiết kiệm nhiên liệu và mang đến trải nghiệm lái mượt mà hơn. Tuy nhiên, với sự phổ biến của xe điện ngày càng gia tăng, hộp số nhiều cấp không còn thực sự hữu ích.

Xe điện hoạt động dựa trên động cơ điện, mang lại mô-men xoắn nhất quán ở mọi dải tốc độ, điều này có nghĩa là xe điện có khả năng tăng tốc mượt mà ngay cả khi di chuyển ở tốc độ thấp hay cao. Do đó, hộp số nhiều cấp không cần thiết, vì không cần phải thay đổi tỷ số truyền khi tăng tốc.

Hộp số nhiều cấp ô tô

Ngoài ra, chi phí sản xuất, bảo trì và sửa chữa hộp số nhiều cấp cũng khá cao, điều này khiến cho các nhà sản xuất xe điện không ưu tiên sử dụng trang bị này. Hộp số nhiều cấp sẽ ngày càng trở nên lỗi thời khi các dòng xe điện tiếp tục phát triển, với mục tiêu tối ưu hóa giá bán và chi phí sử dụng.

Tương lai của ô tô: Tiện ích số hóa và sự đơn giản hóa

Trong tương lai, khi các công nghệ ô tô ngày càng phát triển, nhiều trang bị hiện nay có thể sẽ bị loại bỏ hoặc thay thế bằng những giải pháp số hóa và tự động hóa hiệu quả hơn. Các nhà sản xuất sẽ tiếp tục tìm cách giảm thiểu sự phức tạp trong thiết kế ô tô, đồng thời mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, tiện nghi và dễ dàng hơn cho người sử dụng.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Volvo XC60 2026 chính thức ra mắt Việt Nam: Giá từ 2,29 tỷ đồng

Volvo Car Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe SUV XC60 tại Việt Nam.

Porsche trình làng SUV điện Cayenne với khả năng sạc không dây

Porsche tiếp tục đẩy mạnh chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm với việc trình làng mẫu Cayenne 2026 phiên bản thuần điện.

Honda VN xác nhận sẽ ra mắt CR-V Hybrid từ đầu năm 2026

Honda Việt Nam xác nhận CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026.

Chi tiết Volvo S90 2026 vừa ra mắt Việt Nam: 2,75 tỷ đồng, dẫn động Plug-in Hybrid

Volvo S90 T8 có mức giá rẻ hơn đáng kể so với phiên bản tương đương được giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng 3/2024.

Mercedes-Benz GLE 400 e 4MATIC PHEV ra mắt Việt Nam, giá từ 4,669 tỷ đồng

GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch tung ra 16 mẫu xe mới cho năm 2026

Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.

VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.

Xe dịch vụ có bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ em?

Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.