Bạn đọc viết | Như nước lũ, xe từ phương bắc lại tràn về...

AI MÀ BIẾT ĐƯỢC XE ZEEKR???

Một thương hiệu xe hoàn toàn mới sẽ vào Việt Nam qua kênh phân phối chính thức của một đại gia bán xe : Zeekr. Cái tên viết như...Tây mà đọc như...Tàu : Jí kè.
 
Thì nó đúng là như vậy.
 
Đây là đứa con thứ 6 (gồm cả con đẻ và con nuôi) của Lý Thư Phúc (Li Shufu), một thi sĩ nghiệp dư đầy đam mê và một nhà quản trị ngành ô tô tài ba. 5 đứa con khác của Lý là : Geely, Lynk & Co (con đẻ), Volvo, Polesta, Lotus (con nuôi). Trong số này đứa con nuôi mà Lý đặt nhiều kỳ vọng và cũng đạt được nhiều danh vọng, cùng lợi ích nhất là Volvo.
 
Volvo được Lý vợt về nuôi vào lúc ông bố nuôi người Mỹ của Volvo lúc ấy do bê bối tài chính, quyết định chị Dậu bán chó. Ông Lý lập tức nhận thấy Volvo đích thực là một “người đàn bà đẹp và bí ẩn,” một kiểu xe hơi mẫu mực mà một nhà chế tạo xe hơi từng mơ ước! và theo đuổi tới cùng việc sở hữu thương hiệu xe Thụy Điển này.
 
Và sau đó, trái với lo lắng của nhiều người, ông bố nuôi Trung Quốc đã ứng xử với đứa con nuôi Bắc Âu theo cách khó có thể tốt hơn (?). Cho nó tiếp tục ở lại Gothenburg, duy trì phát triển những công nghệ an toàn tiên phong cũng như dòng xe wagon vốn là thế mạnh - tất nhiên với nguồn tiền được cấp từ Trung Quốc. Kết quả thì như tất cả đã thấy, từ đống di sản chơi vơi, Volvo đã trở thành một quyền lực mới trong phân khúc luxury-car.
 
Zeekr
 
Và rồi đứa con nuôi thành đạt này là chỗ dựa vững chắc cho hai người em của nó : Lynk & Co và Zeekr. Đây là hai con đẻ của Lý sư phụ, nhưng được nuôi dưỡng, đào tạo theo tiêu chuẩn Tây và chia sẻ nhiều thứ với người anh nuôi Volvo. Cả hai đều lập tức được đưa vào thế giới thượng lưu - định vị phân khúc cao cấp, một anh đốt trong (Lynk & Co), một anh thuần điện (Zeekr). Riêng việc đặt tên thì vẫn theo truyền thống phong thủy Á Đông.
 
Như cái tên Zeekr thì lấy Z từ "Generation Z"- thế hệ sinh từ 1990-2012. Còn nói "Geek" là bọn Gen Z ấy biết ngay trong lòng bàn tay: dân đam mê công nghệ. Xe Zeekr dành cho thế hệ ấy. Nó được định khuôn là : Điện cao cấp với tầm nhìn đánh bại Tesla trở thành thương hiệu ô tô điện hàng đầu thế giới.
 
Giờ thì em út Zeekr đã đàng hoàng ngồi vào chiếc ghế vận hành trung tâm nghiên cứu công nghệ Gothenburg (Thụy Điển) cùng lúc với trung tâm tương tự đặt ở Trung Quốc. Một số mẫu Zeekr chia sẻ nhiều thứ với Volvo, từ thiết kế tới khung gầm. Và rồi chuyện ngược đời cũng đến. Không phải Zeekr phát triển mẫu xe mới trên nền tảng của Volvo mà ngược lại, Volvo phát triển dòng minivan mới trên nền tảng xe Zeekr. Giờ tới lúc không phải "hồn Thụy Điển vỏ Trung Hoa" mà ngược lại "Hồn Trung Hoa, da Thụy Điển".
Đứa em quyền lực này, Zeekr sẽ vào thị trường Việt Nam qua nhà phân phối đại gia Tasco Auto, nối gót Volvo và Lynk & Co. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường tại Đông Nam Á của Zeekr sau khi đã có mặt tại hơn 30 thị trường châu Á, Âu và Trung Đông.
 
Xe thuần điện Zeekr sẽ làm được gì ở Việt Nam?
Lý sư phụ luôn thích đọc thơ khi được hỏi về dự định tương lai :
"Ai mà biết được có bao nhiêu con đường đang ở trước mặt ta?"
(Chỉ biết giờ các con đường màu đỏ đều tắc nghẽn)
Tham khảo: Thuỷ Phạm

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt Việt Nam, giá từ 1,069 tỉ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 hiện đã bắt đầu có mặt tại các đại lý trên toàn quốc với 5 phiên bản và giá từ 1,069 tỷ đồng.

Bentley Flying Spur 2025: giữ nguyên thiết kế, sở hữu động cơ V8 Hybrid siêu mạnh

Bentley Flying Spur 2025 đã chính thức được giới thiệu toàn cầu, khẳng định vị trí là mẫu sedan mạnh mẽ nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc.

Chuyên gia Michelin khuyến cáo: gia tăng an toàn bằng việc thay lốp bánh sau

Các chuyên gia cho biết nhiều người chưa nhận thức đúng về việc nên thay lốp mới cho các bánh trước hay bánh sau của xe.

Audi Q3 Advanced Black Edition chính thức ra mắt tại Việt Nam

Audi Q3, mẫu SUV nổi bật đến từ Đức, đã gây ấn tượng mạnh với những ưu điểm toàn diện và chất lượng vượt trội.

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.