Xe điện Trung Quốc đẹp, hiện đại nhưng vẫn khó bán tại Việt Nam

Mặc dù các hãng xe điện Trung Quốc đang cố gắng gia nhập thị trường Việt Nam với những sản phẩm hiện đại và giá cạnh tranh, việc thuyết phục người tiêu dùng Việt vẫn là bài toán khó. Theo nhà báo Lê Tùng Anh, một chuyên gia ô tô và chủ sở hữu nhiều dòng xe điện, nguyên nhân lớn nhất nằm ở hạ tầng sạc và tâm lý hoài nghi của khách hàng.

Hạ tầng trạm sạc: Rào cản chính của xe điện

Trong chương trình "Trên Ghế", nhà báo Lê Tùng Anh chia sẻ rằng một chiếc xe điện không có trạm sạc tiện lợi cũng giống như xe xăng thiếu cây xăng. Đây là lý do quan trọng khiến người tiêu dùng Việt, đặc biệt ở thành phố lớn, ngần ngại khi lựa chọn xe điện.

“Đối với người có nhà riêng, việc tự lắp đặt trạm sạc không quá khó khăn. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này không nhiều và chủ yếu sống tại ngoại thành hoặc các tỉnh. Họ lại thường bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe nội địa hoặc xe động cơ đốt trong,” ông Tùng Anh nhận xét.

Những thương hiệu như Wuling đã cố gắng tiếp cận phân khúc này nhưng kết quả vẫn chưa khả quan. Ông cho rằng dung lượng thị trường vốn đã nhỏ của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam lại càng bị thu hẹp bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ từ xe động cơ đốt trong.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 2.Xe điện Trung Quốc: Đẹp nhưng chưa đủ thuyết phục

Dù các mẫu xe điện Trung Quốc được đánh giá cao về thiết kế, công nghệ hiện đại và nhiều tính năng thông minh, ông Lê Tùng Anh thẳng thắn chia sẻ rằng ông không tìm ra lý do để mua xe điện từ quốc gia này.

“Tôi từng sử dụng nhiều mẫu xe xăng Trung Quốc, nhưng khi nghĩ đến việc mua xe điện Trung Quốc, tôi không thấy bất kỳ lý do gì. Một vài người bạn của tôi, như một người đang dùng BYD Atto 3, cảm thấy hài lòng. Nhưng trường hợp này không đại diện cho toàn bộ khách hàng,” ông cho biết.

Thực tế cho thấy, dù có nhiều lời khen ngợi trên mạng, tỷ lệ chuyển đổi từ sự quan tâm sang quyết định mua hàng vẫn rất thấp. Điều này làm dấy lên câu hỏi về khả năng cạnh tranh của xe điện Trung Quốc trong một thị trường có yêu cầu cao về sự tiện dụng và giá trị lâu dài.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 3.Wuling Bingo: Sự thay đổi có khả thi?

TMT Motors, đơn vị phân phối Wuling tại Việt Nam, đã thừa nhận rằng mẫu xe Mini EV chưa đạt kỳ vọng khi nhắm đến đối tượng khách hàng ở các tỉnh.

Để cải thiện tình hình, hãng dự định tung ra Wuling Bingo, mẫu xe điện với tầm hoạt động lớn hơn và thiết kế cao cấp hơn.

Tuy nhiên, ông Lê Tùng Anh cho rằng đây có thể không phải là chiến lược phù hợp. “Mini EV là một sản phẩm tốt với doanh số khoảng 2.000 xe - một con số không tệ. Nhưng khi chuyển sang một mẫu xe đắt tiền hơn như Bingo, vấn đề về hạ tầng sạc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khách hàng không muốn chi một số tiền lớn để mua một chiếc xe mà họ chỉ sử dụng loanh quanh trong thành phố.”

Thay vì tập trung vào các phiên bản cao cấp, ông cho rằng Wuling nên cung cấp các mẫu Bingo ở tầm giá vừa phải, có thể nâng cấp từ Mini EV.

“Một chiếc Bingo rộng rãi hơn, thoải mái hơn, và phù hợp cho cả gia đình sẽ là lựa chọn tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại,” ông nói thêm.

Tâm lý người tiêu dùng: Thách thức lớn nhất

Ngoài vấn đề hạ tầng, tâm lý người tiêu dùng cũng là một rào cản lớn đối với các hãng xe điện Trung Quốc. Nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về độ bền, khả năng vận hành và dịch vụ hậu mãi của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Dù vậy, các thương hiệu như BYD và Wuling vẫn có cơ hội nếu tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng mạng lưới dịch vụ sau bán hàng tốt và đầu tư vào hạ tầng sạc. Khi đó, sự hoài nghi của khách hàng có thể dần được xóa bỏ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.