Xe điện Trung Quốc đẹp, hiện đại nhưng vẫn khó bán tại Việt Nam

Mặc dù các hãng xe điện Trung Quốc đang cố gắng gia nhập thị trường Việt Nam với những sản phẩm hiện đại và giá cạnh tranh, việc thuyết phục người tiêu dùng Việt vẫn là bài toán khó. Theo nhà báo Lê Tùng Anh, một chuyên gia ô tô và chủ sở hữu nhiều dòng xe điện, nguyên nhân lớn nhất nằm ở hạ tầng sạc và tâm lý hoài nghi của khách hàng.

Hạ tầng trạm sạc: Rào cản chính của xe điện

Trong chương trình "Trên Ghế", nhà báo Lê Tùng Anh chia sẻ rằng một chiếc xe điện không có trạm sạc tiện lợi cũng giống như xe xăng thiếu cây xăng. Đây là lý do quan trọng khiến người tiêu dùng Việt, đặc biệt ở thành phố lớn, ngần ngại khi lựa chọn xe điện.

“Đối với người có nhà riêng, việc tự lắp đặt trạm sạc không quá khó khăn. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này không nhiều và chủ yếu sống tại ngoại thành hoặc các tỉnh. Họ lại thường bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi từ các hãng xe nội địa hoặc xe động cơ đốt trong,” ông Tùng Anh nhận xét.

Những thương hiệu như Wuling đã cố gắng tiếp cận phân khúc này nhưng kết quả vẫn chưa khả quan. Ông cho rằng dung lượng thị trường vốn đã nhỏ của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam lại càng bị thu hẹp bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ từ xe động cơ đốt trong.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 2.Xe điện Trung Quốc: Đẹp nhưng chưa đủ thuyết phục

Dù các mẫu xe điện Trung Quốc được đánh giá cao về thiết kế, công nghệ hiện đại và nhiều tính năng thông minh, ông Lê Tùng Anh thẳng thắn chia sẻ rằng ông không tìm ra lý do để mua xe điện từ quốc gia này.

“Tôi từng sử dụng nhiều mẫu xe xăng Trung Quốc, nhưng khi nghĩ đến việc mua xe điện Trung Quốc, tôi không thấy bất kỳ lý do gì. Một vài người bạn của tôi, như một người đang dùng BYD Atto 3, cảm thấy hài lòng. Nhưng trường hợp này không đại diện cho toàn bộ khách hàng,” ông cho biết.

Thực tế cho thấy, dù có nhiều lời khen ngợi trên mạng, tỷ lệ chuyển đổi từ sự quan tâm sang quyết định mua hàng vẫn rất thấp. Điều này làm dấy lên câu hỏi về khả năng cạnh tranh của xe điện Trung Quốc trong một thị trường có yêu cầu cao về sự tiện dụng và giá trị lâu dài.

Từng dùng nhiều xe xăng Trung Quốc, chủ xe chia sẻ: ‘Chưa tìm ra lý do mua xe điện Trung Quốc’ - Ảnh 3.Wuling Bingo: Sự thay đổi có khả thi?

TMT Motors, đơn vị phân phối Wuling tại Việt Nam, đã thừa nhận rằng mẫu xe Mini EV chưa đạt kỳ vọng khi nhắm đến đối tượng khách hàng ở các tỉnh.

Để cải thiện tình hình, hãng dự định tung ra Wuling Bingo, mẫu xe điện với tầm hoạt động lớn hơn và thiết kế cao cấp hơn.

Tuy nhiên, ông Lê Tùng Anh cho rằng đây có thể không phải là chiến lược phù hợp. “Mini EV là một sản phẩm tốt với doanh số khoảng 2.000 xe - một con số không tệ. Nhưng khi chuyển sang một mẫu xe đắt tiền hơn như Bingo, vấn đề về hạ tầng sạc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khách hàng không muốn chi một số tiền lớn để mua một chiếc xe mà họ chỉ sử dụng loanh quanh trong thành phố.”

Thay vì tập trung vào các phiên bản cao cấp, ông cho rằng Wuling nên cung cấp các mẫu Bingo ở tầm giá vừa phải, có thể nâng cấp từ Mini EV.

“Một chiếc Bingo rộng rãi hơn, thoải mái hơn, và phù hợp cho cả gia đình sẽ là lựa chọn tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại,” ông nói thêm.

Tâm lý người tiêu dùng: Thách thức lớn nhất

Ngoài vấn đề hạ tầng, tâm lý người tiêu dùng cũng là một rào cản lớn đối với các hãng xe điện Trung Quốc. Nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về độ bền, khả năng vận hành và dịch vụ hậu mãi của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Dù vậy, các thương hiệu như BYD và Wuling vẫn có cơ hội nếu tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng mạng lưới dịch vụ sau bán hàng tốt và đầu tư vào hạ tầng sạc. Khi đó, sự hoài nghi của khách hàng có thể dần được xóa bỏ.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu

Soi chi tiết Volvo EC40 giá 1,739 tỉ đồng tại đại lý Việt Nam

Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.

GAC M6 Pro chuẩn bị tăng giá tại Việt Nam, vẫn rẻ hơn Toyota Innova

GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.

Bàn giao lô xe VinFast VF9 đầu tiên tại Mỹ

Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.