Xe điện Mercedes mất uy tín vì dùng pin 'vô danh' gây cháy nổ
Việc lựa chọn pin Trung Quốc để sử dụng cho các mẫu xe điện cao cấp của mình đã khiến Mercedes-Benz dần đánh mất đi uy tín cũng như biểu tượng về sự sang trọng, đặc biệt là sau sự cố cháy xe khiến cho mọi việc trở nên nghiêm trọng hơn.
Trong bối cảnh người dùng ngày càng e dè, lo ngại về độ ổn định của các dòng xe điện có chiều hướng tăng sau vụ hỏa hoạn đầy bất ngờ không rõ lý do của xe điện Mercedes-Benz EQE khi đang đỗ. Điều này đã khiến các hãng xe tại Hàn Quốc đã có động thái công khai thông tin nguồn gốc các viên pin đang sở hữu.
Hầu hết các thương hiệu lớn, lâu đời tại Hàn Quốc đều lấy nguồn pin từ những nhà sản xuất được coi là an toàn, uy tín có thể kể đến như LG Energy Solution, Samsung SDI, SK On và CATL. Tuy nhiên Mercedes-Benz Hàn Quốc lại sử dụng pin từ Farasis Energy của Trung Quốc.
Truyền thông địa phương cho biết, Farasis Energy là công ty có vị thế khá yếu trong ngành pin toàn cầu, đặc biệt là khi so với những hãng pin ở trên được xem là hàng đầu trên thế giới. Đáng chú ý, hầu hết các dòng xe EQE và một số xe EQS đều sử dụng pin Farasis.
Hai đối thủ chính của Mercedes-Benz tại Hàn Quốc có thể kể đến như BMW và Audi cũng có những mẫu xe điện nhưng không sử dụng pin từ các nhà sản xuất Trung Quốc ít tiếng tăm này. Cụ thể như BMW họ đã chọn nhà cung cấp pin từ CATL và Samsung SDI cho các sản phẩm ở Hàn Quốc.
Hay như Audi Hàn Quốc và Volkswagen Hàn Quốc phân phối xe điện tại thị trường này đều được trang bị các nguồn pin từ LG Energy Solution và Samsung SDI. Hai hãng xe Hàn Quốc gồm Hyundai Motor và Kia cũng đã công bố các thông tin về nguồn pin.
Theo dữ liệu từ các công ty, các xe điện của hai thương hiệu Hàn Quốc trên đều có nguồn pin từ các nhà cung cấp nổi tiếng như SK On, LG Energy Solution và CATL. Việc các thương hiệu công bố nhà cung cấp pin đã khiến uy tín của Mercedes-Benz suy giảm nghiêm trọng hơn.
Ngay cả các quan chức trong ngành cũng chia sẻ rằng việc Mercedes-Benz sử dụng nguồn pin từ công ty sản xuất Trung Quốc ít nổi tiếng đã khiến hình ảnh của thương này bị hoen ố và uy tín cũng ảnh hưởng khi các dòng xe EQS cao cấp cũng trang bị loại pin này.
Một quan chức của một nhà sản xuất ô tô cho biết, "Các nhà sản xuất ô tô khác sẽ đạt được nhiều lợi ích bất ngờ hơn khi sử dụng pin nổi tiếng hơn. Hầu hết các công ty đối thủ của Mercedes-Benz Hàn Quốc tại đây đều tự tin chia sẻ nguồn pin của họ, vì tình cảm của công chúng đối với các nhà sản xuất pin nổi tiếng như vậy vẫn lạc quan mặc dù vẫn còn lo ngại về nguy cơ cháy xe điện".
Cũng theo chia sẻ từ quan chức cấp cao thì nhà sản xuất ô tô hạng sang này lẽ ra phải tiết lộ thông tin ngay sau khi làn sóng phản đối của công chúng bắt đầu leo thang sau vụ cháy thảm khốc của chiếc sedan EQE, nhưng phản ứng chậm trễ này đã làm tổn hại thêm hình ảnh công ty.
Hiện Mercedes đang nỗ lực tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra với chiếc EQE tự bốc cháy. Chi tiết về mẫu ô tô điện và pin liên quan vẫn chưa được xác nhận, nhưng nó sẽ được công bố khi cuộc điều tra kết thúc. Lãnh đạo Mercedes-Benz Hàn Quốc nói: "Chúng tôi vô cùng xin lỗi về vụ việc xảy ra tại khu dân cư và những cư dân bị ảnh hưởng trong tòa nhà chung cư và khu vực lân cận. Chúng tôi rất coi trọng vụ việc và sẽ ngay lập tức điều tra kỹ lưỡng chiếc xe cùng với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân".
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN