Xe điện chiếm gần 9% tổng số ô tô tại Trung Quốc

EV | Thái Sơn 20/01/2025 09:07

Trung Quốc đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện hoàn toàn (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV), và xe mở rộng phạm vi hoạt động (EREV). Đáng chú ý, xe điện hoàn toàn hiện chiếm phần lớn trong tổng số NEV, đóng góp đáng kể vào tỷ lệ xe điện trên đường.

 

Thống kê nổi bật: Tăng trưởng NEV vượt bậc

  • Tổng số xe ô tô: Tính đến cuối năm 2024, Trung Quốc có 353 triệu ô tô lưu thông, trong đó xe năng lượng mới chiếm 31,4 triệu chiếc (khoảng 8,9%).
  • Tăng trưởng NEV: Năm 2019, doanh số bán xe NEV đạt 1,2 triệu chiếc, nhưng con số này đã tăng vọt lên 11,25 triệu chiếc vào năm 2024, tức gần gấp 10 lần chỉ trong vòng 6 năm.
  • Dự báo 2025: Năm nay, doanh số NEV dự kiến chiếm hơn 50% tổng doanh số ô tô, với mức tăng trưởng mạnh mẽ đã được ghi nhận trong nửa cuối năm 2024.

Yếu tố thúc đẩy thị trường NEV

Sự bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố:

  1. Chính sách hỗ trợ: Các khoản trợ cấp và ưu đãi từ chính phủ khuyến khích người dân chuyển đổi sang xe NEV.
  2. Chi phí vận hành thấp: Xe NEV có chi phí vận hành thấp hơn so với xe chạy xăng truyền thống, hấp dẫn người tiêu dùng trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.
  3. Cơ sở hạ tầng cải thiện: Mạng lưới trạm sạc điện được mở rộng và nâng cấp, giúp việc sử dụng xe điện trở nên thuận tiện hơn.

Số người lái xe vượt xa số lượng ô tô

Theo số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc, hiện có 506 triệu người sở hữu giấy phép lái xe. Với 353 triệu ô tô trên đường, có đến 150 triệu người có bằng lái nhưng chưa sở hữu xe. Sự chênh lệch này cho thấy tiềm năng gia tăng nhu cầu ô tô khi mức sống tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Năm 2024, Trung Quốc đã cấp 22,26 triệu giấy phép lái xe mới, phản ánh thị trường ô tô còn nhiều dư địa phát triển.


Kỳ vọng vào tương lai của NEV tại Trung Quốc

Với sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ, xe năng lượng mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc. Tỷ lệ NEV trên tổng số ô tô có khả năng tăng nhanh hơn nữa trong những năm tới, nhờ vào sự cải thiện công nghệ, chính sách ưu đãi bền vững, và sự quan tâm ngày càng lớn từ người tiêu dùng.

Trung Quốc không chỉ là thị trường xe điện lớn nhất thế giới mà còn đang thiết lập tiêu chuẩn mới cho sự chuyển đổi sang năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Thị trường xe cũ 'ảm đạm' dịp cận Tết

Sự ảm đạm của thị trường xe cũ trong dịp cận Tết Nguyên đán 2025 được giải thích bởi nhiều yếu tố.

BYD Atto 3 2025 hé lộ kiểu dáng nâng cấp

Mới đây, BYD đã chính thức gửi hình ảnh của mẫu Atto 3 2025 (hay còn gọi là Yuan Plus tại Trung Quốc).

Tesla Cybertruck bị tịch thu tại Anh vì kém tiêu chuẩn an toàn

Cảnh sát Anh tịch thu một chiếc Tesla Cybertruck vì thiết kế sắc cạnh không an toàn cho người đi bộ.

Đánh giá chi tiết Peugeot 2008 GT-Line sau 58.000km

Những cảm nhận khách quan của người dùng xe Peugeot 2008 GT-Line sau gần 60.000 km sử dụng

Mercedes-Benz GLS 450 mất gần nửa giá sau 5 năm sử dụng, rao bán hơn 3 tỷ đồng

Một chiếc Mercedes-Benz GLS 450 đang được rao bán tại Việt Nam với giá 3,6 tỷ đồng, tương đương hơn 50% giá trị ban đầu khi xe còn mới.

Zeekr X - Mẫu xe Trung Quốc giành giải xe điện xuất sắc nhất tại Euro NCAP

Mẫu xe điện Zeekr X của Geely đã gây ấn tượng mạnh với hai giải thưởng danh giá.

Kia Carnival 2025 chạy 'lướt' rao bán lại 1,6 tỷ đồng, rẻ hơn xe mới lăn bánh 200 triệu

Một trong những chiếc Kia Carnival 2025 đầu tiên trên sàn xe cũ thuộc phiên bản Sigature được rao bán lại với giá 1,6 tỷ đồng.

VinFast công bố thương hiệu tại Ấn Độ, ra mắt VF 6 và VF 7

VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Ấn Độ, đồng thời giới thiệu hai mẫu SUV thuần điện sẽ mở bán ở thị trường này.