VinFast chuẩn bị cạnh tranh quyết liệt tại Ấn Độ

Mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến có mức giá dao động từ 761 đến 914 triệu đồng.

Theo tờ Economic Times, VinFast, nhà sản xuất xe điện từ Việt Nam, đã quyết định thâm nhập thị trường Ấn Độ bằng các mẫu xe lắp ráp nội địa, thay vì kế hoạch ban đầu là nhập khẩu xe vào quốc gia này.

VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?- Ảnh 1.

Lý do chuyển sang lắp ráp nội địa

Theo báo cáo của Economic Times, mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến sẽ ra mắt trong mùa lễ hội năm 2025, với mức giá dao động từ 25-30 lakh rupee (tương đương khoảng 761 đến 914 triệu đồng). Việc lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa (CKD) giúp VinFast tránh được thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.

Hiện tại, Ấn Độ áp đặt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, các xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.

Chiến lược và mục tiêu của VinFast

VinFast kỳ vọng rằng việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh có thể giúp hãng đạt sản lượng tối đa 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự đoán thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ sẽ kết thúc năm 2024 với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.

VinFast dự kiến sẽ công bố kế hoạch của mình tại Ấn Độ trong Triển lãm Bharat Mobility Global, diễn ra từ ngày 17 đến 22 tháng 1 năm 2025. 

VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?- Ảnh 2.

Nguồn tin từ Economic Times cho biết: "Việc lắp ráp nội địa các mẫu xe mang lại sự tự tin lớn hơn cho các nhà cung cấp, đại lý và người mua. Khi nhà máy dự kiến sẵn sàng trong quý đầu tiên của năm tới, việc lựa chọn CKD thay vì CBU (xe nhập khẩu nguyên chiếc) là hợp lý."

Hưởng lợi từ chính sách trợ cấp

Mặc dù kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ không phụ thuộc vào chính sách xe điện mới của chính phủ được công bố vào ngày 15 tháng 3, công ty vẫn chờ đợi các hướng dẫn chính sách để xác định liệu có thể tận dụng ưu đãi hay không. Cuộc họp đầu tiên giữa các công ty xe điện và các quan chức chính phủ để thảo luận về chính sách xe điện mới đã diễn ra vào ngày 19 tháng 4, với một đại diện của VinFast tham dự.

Chính sách trợ cấp cho xe điện tại Ấn Độ cung cấp các ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các hãng xe xây dựng cơ sở sản xuất với mức đầu tư tối thiểu 500 triệu USD, cho phép nhập khẩu tới 8.000 xe mỗi năm với mức thuế nhập khẩu giảm 15% cho các mẫu xe có giá ít nhất 35.000 USD. Ưu đãi sẽ có hiệu lực trong 5 năm từ ngày thương hiệu được chính phủ chấp thuận.

Phù hợp với chính sách này, VinFast đã thông báo ý định đầu tư hơn 4.150 crore rupee (500 triệu USD) trong 5 năm tới để xây dựng cơ sở sản xuất gần Chennai, tại quận Thoothukudi. Nhà máy này, rộng 400 mẫu Anh, sẽ có công suất sản xuất hàng năm 150.000 đơn vị. Trong giai đoạn đầu, công ty dự kiến sẽ tuyển dụng từ 3.000 đến 3.500 công nhân. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Rộ tin nhiều hãng xe rút khỏi triển lãm ô tô 2024

Mạng xã hội xuất hiện thông tin một số hãng xe đã đăng ký nhưng sau đó xin rút khỏi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2024)

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.