VinFast chuẩn bị cạnh tranh quyết liệt tại Ấn Độ
Mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến có mức giá dao động từ 761 đến 914 triệu đồng.

Theo tờ Economic Times, VinFast, nhà sản xuất xe điện từ Việt Nam, đã quyết định thâm nhập thị trường Ấn Độ bằng các mẫu xe lắp ráp nội địa, thay vì kế hoạch ban đầu là nhập khẩu xe vào quốc gia này.
Lý do chuyển sang lắp ráp nội địa
Theo báo cáo của Economic Times, mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến sẽ ra mắt trong mùa lễ hội năm 2025, với mức giá dao động từ 25-30 lakh rupee (tương đương khoảng 761 đến 914 triệu đồng). Việc lựa chọn phương thức lắp ráp nội địa (CKD) giúp VinFast tránh được thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.
Hiện tại, Ấn Độ áp đặt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, các xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.
Chiến lược và mục tiêu của VinFast
VinFast kỳ vọng rằng việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh có thể giúp hãng đạt sản lượng tối đa 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự đoán thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ sẽ kết thúc năm 2024 với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023.
VinFast dự kiến sẽ công bố kế hoạch của mình tại Ấn Độ trong Triển lãm Bharat Mobility Global, diễn ra từ ngày 17 đến 22 tháng 1 năm 2025.
Nguồn tin từ Economic Times cho biết: "Việc lắp ráp nội địa các mẫu xe mang lại sự tự tin lớn hơn cho các nhà cung cấp, đại lý và người mua. Khi nhà máy dự kiến sẵn sàng trong quý đầu tiên của năm tới, việc lựa chọn CKD thay vì CBU (xe nhập khẩu nguyên chiếc) là hợp lý."
Hưởng lợi từ chính sách trợ cấp
Mặc dù kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ không phụ thuộc vào chính sách xe điện mới của chính phủ được công bố vào ngày 15 tháng 3, công ty vẫn chờ đợi các hướng dẫn chính sách để xác định liệu có thể tận dụng ưu đãi hay không. Cuộc họp đầu tiên giữa các công ty xe điện và các quan chức chính phủ để thảo luận về chính sách xe điện mới đã diễn ra vào ngày 19 tháng 4, với một đại diện của VinFast tham dự.
Chính sách trợ cấp cho xe điện tại Ấn Độ cung cấp các ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các hãng xe xây dựng cơ sở sản xuất với mức đầu tư tối thiểu 500 triệu USD, cho phép nhập khẩu tới 8.000 xe mỗi năm với mức thuế nhập khẩu giảm 15% cho các mẫu xe có giá ít nhất 35.000 USD. Ưu đãi sẽ có hiệu lực trong 5 năm từ ngày thương hiệu được chính phủ chấp thuận.
Phù hợp với chính sách này, VinFast đã thông báo ý định đầu tư hơn 4.150 crore rupee (500 triệu USD) trong 5 năm tới để xây dựng cơ sở sản xuất gần Chennai, tại quận Thoothukudi. Nhà máy này, rộng 400 mẫu Anh, sẽ có công suất sản xuất hàng năm 150.000 đơn vị. Trong giai đoạn đầu, công ty dự kiến sẽ tuyển dụng từ 3.000 đến 3.500 công nhân. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN