Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Việc chuyển đổi từ bản đồ mua bản quyền trọn gói (Vietmap S2) sang Vietmap Live dạng thuê bao đang khiến người dùng sử dụng phiên bản trước bức xúc.

Vietmap là một trong những dịch vụ bản đồ dành cho phương tiện khá phổ biến tại Việt Nam, ngoài ra hãng còn cung cấp thiết bị phần cứng để phục vụ nhu cầu điều hướng di chuyển của người dùng, đặc biệt là xe hơi. Trước đây, phần mềm này được bán dưới dạng bản quyền trọn gói: thuê bao đăng ký tài khoản và mua bản quyền sẽ không phải trả thêm chi phí định kỳ nào khác, nhận cập nhật dữ liệu bản đồ mới mỗi quý.

Từ đầu năm 2023, công ty tung ra phiên bản Vietmap Live, được quảng cáo có "nhiều ưu điểm nổi bật, khác biệt so với phần mềm Vietmap S2", là phiên bản trọn gói đã nêu. Một điểm khác nữa là Vietmap Live yêu cầu thanh toán dạng thuê bao, định kỳ theo từng năm hoặc lựa chọn 2 năm, không còn bản quyền trọn gói, đồng thời nâng thời gian cập nhật dữ liệu tự động lên 1 tuần một lần.

Theo thông báo mới nhất từ hãng, từ ngày 22.4.2024, Vietmap S2 sẽ chính thức dừng cập nhật dữ liệu bản đồ, người dùng muốn có thông tin mới buộc phải chuyển sang mua bản Live. Họ vẫn có lựa chọn tiếp tục dùng bản quyền trọn gói của S2 nhưng đánh đổi bằng việc sử dụng dữ liệu đã cũ theo thời gian. Trước đây, mỗi bản quyền dữ liệu Vietmap S2 được cập nhật trong 3 năm, sau thời gian này người dùng trả thêm phí update thông tin, không cần mua lại bản quyền.

Trước đó, Vietmap cũng từng tung ra phiên bản Vietmap S1 với chính sách tương tự mua bản quyền một lần, sau đó dữ liệu bản đồ số được cập nhật miễn phí theo từng quý. Hiện tại, chính sách này cũng đã bị hủy bỏ khi hãng tung ra phiên bản Vietmap S2 vào đầu năm 2022.

Dù công ty đưa ra chính sách tặng 3 năm sử dụng cho người dùng S2 chuyển sang Vietmap Live (áp dụng từ ngày 1.5.2024), động thái này vẫn gặp phản ứng từ những chủ phương tiện đã hoặc vừa mua bản trọn gói. Nhiều người đang dùng ứng dụng này trên thiết bị phần cứng tích hợp do hãng bán cũng băn khoăn không biết thời gian tới sẽ được hỗ trợ ra sao khi công ty phát triển nhiều phiên bản bản đồ và thiết bị, thiếu sự đồng nhất, ra mắt được thời gian ngắn rồi dừng hỗ trợ bất ngờ.

Anh Nguyễn Thông (Quảng Ngãi) bày tỏ: "Đây đâu được gọi 'tặng' mà nói là tặng? Cái này nói đúng là ép người dùng chuyển qua Vietmap Live". Cùng quan điểm, anh Trần Thanh Hưng (Đà Nẵng) cho rằng người dùng đang sử dụng phiên bản S2 có bản quyền bị 'buộc' lên Vietmap Live, sau 3 năm rồi bắt đầu tính phí thì không thể gọi là "tặng" như thông báo từ công ty phát triển.

Việc phải chuyển qua phiên bản Live cũng khiến một số người dùng lo ngại do chương trình này hoạt động dựa trên kết nối dữ liệu trực tuyến, không phải phần mềm ngoại tuyến như S2. Điều này có nghĩa nếu xe di chuyển vào khu vực sóng di động kém hoặc mất sóng, Vietmap Live sẽ không thể cho ra thông tin chính xác, trái với Vietmap S2 không cần mạng internet vẫn có thể định vị và dẫn đường một cách ổn định.

Dù là phần mềm hoạt động trực tuyến (qua kết nối sóng viễn thông), Vietmap Live lại đang bị nhiều bình luận trái chiều về khả năng vận hành. Trong đó, nhiều người dùng cho biết khả năng cập nhật vị trí GPS thiếu chính xác, hiển thị tốc độ sai nếu xe di chuyển dưới vận tốc 50 km/giờ, báo sai thông tin cảnh báo so với thực tế...

Để khắc phục thiếu sót của chương trình, người dùng lựa chọn cách sử dụng bản đồ Google Maps ngoại tuyến để chỉ đường, kết hợp với Live nhằm cập nhật thông tin biển báo tại các khu vực đi qua.

Tuy nhiên việc này có thể sớm không còn cần thiết khi Google Maps sẽ hiển thị thông tin chi tiết về biển báo trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phần mềm miễn phí như Waze cũng đang tích cực cải thiện dữ liệu tại Việt Nam. Cùng lúc, Apple đưa hàng loạt xe chụp bản đồ xuống phố để cập nhật thông tin chỉ đường cho ứng dụng Maps của hãng tại thị trường Việt.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cơ hội lái VinFast VF 8 'thực chiến' trên đường thử đặc biệt

Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.

Thái Lan hợp tác với Chery phát triển thương hiệu xe điện quốc gia

Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.

Hyundai Palisade Hybrid “gây sốt” tại Hàn Quốc, sắp đổ bộ Đông Nam Á

Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.

Ford Territory phiên bản mới đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam

Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.

Kia Sorento đang giảm giá mạnh tại Việt Nam, khởi điểm dưới 900 triệu đồng

Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.

Toyota Land Cruiser FJ – Nếu bạn 'chê' Suzuki Jimny quá nhỏ

Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).

10 ô tô bán ế nhất Việt Nam tháng 4/2025, hầu hết là xe Nhật

Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.

Hyundai Santa Fe hấp dẫn hơn với giá giảm 'sập sàn', rẻ hơn cả xe cũ

Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.