Vietmap gây tranh cãi khi dừng bản đồ trọn gói, chuyển sang dạng thuê bao

Việc chuyển đổi từ bản đồ mua bản quyền trọn gói (Vietmap S2) sang Vietmap Live dạng thuê bao đang khiến người dùng sử dụng phiên bản trước bức xúc.

Vietmap là một trong những dịch vụ bản đồ dành cho phương tiện khá phổ biến tại Việt Nam, ngoài ra hãng còn cung cấp thiết bị phần cứng để phục vụ nhu cầu điều hướng di chuyển của người dùng, đặc biệt là xe hơi. Trước đây, phần mềm này được bán dưới dạng bản quyền trọn gói: thuê bao đăng ký tài khoản và mua bản quyền sẽ không phải trả thêm chi phí định kỳ nào khác, nhận cập nhật dữ liệu bản đồ mới mỗi quý.

Từ đầu năm 2023, công ty tung ra phiên bản Vietmap Live, được quảng cáo có "nhiều ưu điểm nổi bật, khác biệt so với phần mềm Vietmap S2", là phiên bản trọn gói đã nêu. Một điểm khác nữa là Vietmap Live yêu cầu thanh toán dạng thuê bao, định kỳ theo từng năm hoặc lựa chọn 2 năm, không còn bản quyền trọn gói, đồng thời nâng thời gian cập nhật dữ liệu tự động lên 1 tuần một lần.

Theo thông báo mới nhất từ hãng, từ ngày 22.4.2024, Vietmap S2 sẽ chính thức dừng cập nhật dữ liệu bản đồ, người dùng muốn có thông tin mới buộc phải chuyển sang mua bản Live. Họ vẫn có lựa chọn tiếp tục dùng bản quyền trọn gói của S2 nhưng đánh đổi bằng việc sử dụng dữ liệu đã cũ theo thời gian. Trước đây, mỗi bản quyền dữ liệu Vietmap S2 được cập nhật trong 3 năm, sau thời gian này người dùng trả thêm phí update thông tin, không cần mua lại bản quyền.

Trước đó, Vietmap cũng từng tung ra phiên bản Vietmap S1 với chính sách tương tự mua bản quyền một lần, sau đó dữ liệu bản đồ số được cập nhật miễn phí theo từng quý. Hiện tại, chính sách này cũng đã bị hủy bỏ khi hãng tung ra phiên bản Vietmap S2 vào đầu năm 2022.

Dù công ty đưa ra chính sách tặng 3 năm sử dụng cho người dùng S2 chuyển sang Vietmap Live (áp dụng từ ngày 1.5.2024), động thái này vẫn gặp phản ứng từ những chủ phương tiện đã hoặc vừa mua bản trọn gói. Nhiều người đang dùng ứng dụng này trên thiết bị phần cứng tích hợp do hãng bán cũng băn khoăn không biết thời gian tới sẽ được hỗ trợ ra sao khi công ty phát triển nhiều phiên bản bản đồ và thiết bị, thiếu sự đồng nhất, ra mắt được thời gian ngắn rồi dừng hỗ trợ bất ngờ.

Anh Nguyễn Thông (Quảng Ngãi) bày tỏ: "Đây đâu được gọi 'tặng' mà nói là tặng? Cái này nói đúng là ép người dùng chuyển qua Vietmap Live". Cùng quan điểm, anh Trần Thanh Hưng (Đà Nẵng) cho rằng người dùng đang sử dụng phiên bản S2 có bản quyền bị 'buộc' lên Vietmap Live, sau 3 năm rồi bắt đầu tính phí thì không thể gọi là "tặng" như thông báo từ công ty phát triển.

Việc phải chuyển qua phiên bản Live cũng khiến một số người dùng lo ngại do chương trình này hoạt động dựa trên kết nối dữ liệu trực tuyến, không phải phần mềm ngoại tuyến như S2. Điều này có nghĩa nếu xe di chuyển vào khu vực sóng di động kém hoặc mất sóng, Vietmap Live sẽ không thể cho ra thông tin chính xác, trái với Vietmap S2 không cần mạng internet vẫn có thể định vị và dẫn đường một cách ổn định.

Dù là phần mềm hoạt động trực tuyến (qua kết nối sóng viễn thông), Vietmap Live lại đang bị nhiều bình luận trái chiều về khả năng vận hành. Trong đó, nhiều người dùng cho biết khả năng cập nhật vị trí GPS thiếu chính xác, hiển thị tốc độ sai nếu xe di chuyển dưới vận tốc 50 km/giờ, báo sai thông tin cảnh báo so với thực tế...

Để khắc phục thiếu sót của chương trình, người dùng lựa chọn cách sử dụng bản đồ Google Maps ngoại tuyến để chỉ đường, kết hợp với Live nhằm cập nhật thông tin biển báo tại các khu vực đi qua.

Tuy nhiên việc này có thể sớm không còn cần thiết khi Google Maps sẽ hiển thị thông tin chi tiết về biển báo trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phần mềm miễn phí như Waze cũng đang tích cực cải thiện dữ liệu tại Việt Nam. Cùng lúc, Apple đưa hàng loạt xe chụp bản đồ xuống phố để cập nhật thông tin chỉ đường cho ứng dụng Maps của hãng tại thị trường Việt.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.