Trung Quốc khuyến khích giữ công nghệ xe điện trong nước
Trung Quốc đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô trong nước giữ lại công nghệ xe điện chủ chốt và chỉ lắp ráp tại nước ngoài.
Theo đó, các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất trong nước và sau đó gửi đi lắp ráp tại các nhà máy nước ngoài, nhằm bảo vệ bí mật công nghệ và giảm rủi ro pháp lý.
Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã yêu cầu các hãng không đầu tư sản xuất ở Ấn Độ và phải thông báo trước khi đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức lo ngại rằng việc mở nhà máy ở nước ngoài có thể dẫn đến lộ bí mật công nghệ và gặp rủi ro chính sách.

Trong bối cảnh các hãng như BYD và Chery đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại nhiều quốc gia để tránh thuế và hưởng ưu đãi địa phương, động thái này có thể ảnh hưởng đến chiến lược toàn cầu hóa của họ. Các quốc gia châu Âu mong muốn sự hiện diện của xe Trung Quốc để thúc đẩy kinh tế địa phương, nhưng yêu cầu này có thể khiến các hãng xe Trung Quốc gặp khó khăn.
Chẳng hạn, BYD đang lên kế hoạch xây nhà máy 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Chery hợp tác mở lại nhà máy Nissan ở Tây Ban Nha. Ở Brazil, các công ty như BYD đặt mục tiêu tăng tỉ lệ linh kiện sản xuất trong nước lên 50%.

Các hãng xe hiện phải cân nhắc giữa việc chỉ lắp ráp ở nước ngoài để tránh thuế và việc đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất địa phương. Sự lựa chọn này không dễ dàng, và các nhà chức trách như EU nhấn mạnh rằng việc xây dựng nhà máy sản xuất khác biệt so với lắp ráp đơn thuần.
hot trend
Honda Việt Nam thông báo chỉ bán ra 10 chiếc Civic Type R cuối cùng tại Việt Nam.
Toyota chính thức công bố thế hệ thứ sáu của mẫu SUV bán chạy RAV4, sẽ được bán ra tại thị trường Mỹ từ mùa đông năm nay.
Ngô Văn Như (Hà Nội) được trải nghiệm cảm giác gần như không mất chi phí nhiên liệu nhờ đổi sang xe điện VinFast Limo Green.
Dù có 14 triệu xe đã xuất xưởng, nhưng BYD vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam.
Yamaha Motor Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi “Bản lĩnh Exciter – Chốt deal cực chất”
VinFast triển khai chương trình Tuyển dụng và Đào tạo Kỹ thuật viên quy mô lớn, gồm 2.000 kỹ thuật viên ô tô điện và 1.200 kỹ thuật viên xe máy điện.
VinFast vừa phát động cuộc thi thiết kế cá nhân hóa xe “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” lần thứ hai
Suzuki eVitara có giá bán đồn đoán khoảng 1,5 tỷ đồng khi bán ra tại Việt Nam


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN