Trung Quốc khuyến khích giữ công nghệ xe điện trong nước

Trung Quốc đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô trong nước giữ lại công nghệ xe điện chủ chốt và chỉ lắp ráp tại nước ngoài.

Theo đó, các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất trong nước và sau đó gửi đi lắp ráp tại các nhà máy nước ngoài, nhằm bảo vệ bí mật công nghệ và giảm rủi ro pháp lý.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã yêu cầu các hãng không đầu tư sản xuất ở Ấn Độ và phải thông báo trước khi đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức lo ngại rằng việc mở nhà máy ở nước ngoài có thể dẫn đến lộ bí mật công nghệ và gặp rủi ro chính sách.

Screen Shot 2024-09-19 at 11.41.42

Trong bối cảnh các hãng như BYD và Chery đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại nhiều quốc gia để tránh thuế và hưởng ưu đãi địa phương, động thái này có thể ảnh hưởng đến chiến lược toàn cầu hóa của họ. Các quốc gia châu Âu mong muốn sự hiện diện của xe Trung Quốc để thúc đẩy kinh tế địa phương, nhưng yêu cầu này có thể khiến các hãng xe Trung Quốc gặp khó khăn.

Chẳng hạn, BYD đang lên kế hoạch xây nhà máy 1 tỷ USD ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Chery hợp tác mở lại nhà máy Nissan ở Tây Ban Nha. Ở Brazil, các công ty như BYD đặt mục tiêu tăng tỉ lệ linh kiện sản xuất trong nước lên 50%.

Screen Shot 2024-09-19 at 11.41.52

Các hãng xe hiện phải cân nhắc giữa việc chỉ lắp ráp ở nước ngoài để tránh thuế và việc đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất địa phương. Sự lựa chọn này không dễ dàng, và các nhà chức trách như EU nhấn mạnh rằng việc xây dựng nhà máy sản xuất khác biệt so với lắp ráp đơn thuần.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Suzuki ngừng bán mẫu xe hatchback cỡ B Swift tại Việt Nam?

Gần đây, Suzuki Swift bất ngờ bị gỡ khỏi danh mục sản phẩm trên trang web của Suzuki Việt Nam, gây nhiều đồn đoán về tương lai của xe này.

Chi tiết Mitsubishi Triton GLX bản base giá 655 triệu: Tiết kiệm 269 triệu, trang bị cơ bản

Mẫu bán tải này cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford Ranger, Toyota Hilux và Nissan Navara.

Cách khắc phục ô tô sau ngập lụt ở miền Bắc

Hướng dẫn chi tiết sửa chữa và bảo trì xe ô tô sau ngập lụt, đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu tại Car Choice Awards 2024

VinFast VF 7 và VF 8 Lux dẫn đầu Car Choice Awards 2024, nổi bật với thiết kế sáng tạo và công nghệ tiên tiến.

Thị phần xe bán tải 2024: Ranger giữ vững ngôi đầu, Hilux và Triton cạnh tranh vị trí thứ hai

Ford Ranger hiện chiếm 80% thị phần xe bán tải tại Việt Nam, nhưng Mitsubishi Triton thế hệ mới có thể hạn chế sự bành trướng của mẫu xe này.