Toyota Raize bất ngờ chỉ nhận 1 sao khi thử nghiệm an toàn
Các chuyên gia từ Chương trình Đánh giá xe ở Châu Mỹ Latinh cho rằng cấu trúc thân xe Toyota Raize không ổn định, chỉ nhận được kết quả an toàn 1 sao.

Theo trang Motor 1, mẫu xe Toyota Raize bán tại thị trường châu Mỹ - Latinh vừa nhận điểm xếp hạng 1 sao từ Chương trình Đánh giá xe tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribe (Latin NCAP) vì kém bền và có cấu trúc khung thân không ổn định.
Theo đó, vấn đề chính của Toyota Raize được cho là nằm ở cấu trúc khung xe. Khi thử nghiệm va chạm ở phía trước với tốc độ khoảng 64km/h, cấu trúc khung xe yếu chỉ bảo vệ ngực của người lái ở mức tối thiểu. Ở thử nghiệm va chạm bên hông, tốc độ khoảng 50km/h, lực tác động ăn sâu vào khoang cabin, có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người ngồi trong.
Ngoài ra, Toyota Raize cũng không đạt điểm trong bài kiểm tra va chạm ở cột bên vì thiếu túi khí rèm bảo vệ đầu. Theo Latin NCAP, mặc dù ở một số thị trường khác, Toyota Raize được trang bị công nghệ an toàn chủ động, hỗ trợ lái Toyota Safety Sense nhưng tại các thị trường trong khu vực Mỹ Latin lại không được trang bị công nghệ này. Điều đó càng khiến cho Toyota Raize mất điểm trầm trọng hơn.
Về tổng thể, Toyota Raize chỉ đạt 41% trong hạng mục bảo vệ người lớn, 72% trong hạng mục bảo vệ trẻ em, 59% trong hạng mục bảo vệ người đi bộ và chỉ 58% về các tính năng, hỗ trợ an toàn.
Ông Stephan Brodziak, Chủ tịch Latin NCAP cũng bày tỏ sự thất vọng về Toyota khi thương hiệu này phân phối và bán các mẫu xe có độ an toàn thấp, chất lượng kém như Raize cho các thị trường khu vực Latin NCAP.
Được biết, Toyota Raize dành cho các nước ở khu vực châu Mỹ Latinh đều nhập khẩu từ Indonesia, tương tự như Việt Nam. Tuy nhiên, mẫu Raize tại Việt Nam được trang bị 6 túi khí và mâm 17 inch thiết kế thể thao hơn. Trong khi đó, mẫu Raize dành cho các nước khu vực châu Mỹ Latinh chỉ được trang bị 2 túi khí và mâm sơn bạc đơn điệu.
Ngoài ra, các thông số vận hành của mẫu xe này dành cho 2 thị trường đều tương tự nhau, với động cơ xăng 1.0L tăng áp, công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm, sử dụng hộp số tự động vô cấp.
Toyota Raize có chung nền tảng khung gầm và thiết kế với một số mẫu xe thương hiệu khác như Daihatsu Rocky, Subaru Rex và Perodua Ativa.
Cuối năm 2023, Daihatsu - Toyota đã vướng bê bối gian lận thử nghiệm an toàn liên quan nhiều mẫu xe, trong đó, mẫu Daihatsu Rocky chung nền tảng với Toyota Raize đã phải ngừng bán tại Nhật Bản.
Tại Việt Nam, Toyota Raize được ra mắt vào tháng 11/2021 và xếp trong phân khúc SUV hạng A+, cạnh tranh cùng KIA Sonet. Giá niêm yết ở thị trường Việt Nam là 498 triệu đồng.
hot trend
Ngày 17-18/5 là cơ hội để người dùng khám phá toàn diện VinFast VF 8,qua chuỗi bài thử được thiết kế đặc biệt.
Dự án này sẽ được triển khai tại nhà máy mới của Chery tại Rayong, với kế hoạch ra mắt 3 mẫu xe điện hoàn toàn (EV) vào cuối năm 2025.
Hyundai Palisade Hybrid đang trong tình trạng khan hàng, khiến người mua phải chờ đợi tới 8 tháng để nhận xe.
Được ngụy trang kỹ lưỡng, mẫu SUV cỡ C này dự kiến sẽ trình làng vào nửa cuối năm 2025, sẵn sàng đối đầu với các đối thủ như Hyundai Tucson, Kia Sportage và Mazda CX-5.
Kia Sorento 2025 đang có giá xe lần đầu xuống dưới 900 triệu đồng, tạo sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Toyota Land Cruiser FJ 2025 đã chính thức lộ diện, xuất hiện trên trang bìa tạp chí Best Car (sẽ phát hành ngày 10/6).
Có tới 4 mẫu xe Toyota lọt vào top 10 xe bán kém nhất tháng này, bao gồm Land Cruiser, Alphard, Corolla Altis và Innova.
Hyundai Santa Fe đã bất ngờ được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá mạnh, lên tới gần 200 triệu đồng.
BÌNH LUẬN