Toyota: Lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh doanh số sụt giảm
Mặc cho nhiều thách thức và vấn đề trong sản xuất, Toyota vẫn báo cáo mức lợi nhuận cao kỷ lục trong quý II năm nay. Điều gì đã giúp hãng xe Nhật Bản đạt được thành công này?
Trong quý II vừa qua, Toyota đã ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận ròng đạt 1,3 nghìn tỷ yên (tương đương 8,9 tỷ USD), đánh dấu mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi doanh thu cũng tăng 12%, đạt 11,8 nghìn tỷ yên, doanh số toàn cầu của hãng lại giảm 1,9%, chỉ đạt 2,49 triệu xe bao gồm cả thương hiệu Lexus.
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ bê bối chứng nhận sản phẩm đến việc triệu hồi hàng trăm nghìn xe do lỗi trong sản xuất, Toyota vẫn duy trì được sự ổn định về lợi nhuận. Vụ bê bối chứng nhận sản phẩm có thể nói là một vết thương kéo dài từ năm ngoái, khi có thêm hơn 100.000 xe Toyota Tundra và Lexus LX cần được triệu hồi để thay động cơ.
Một trong những nguyên nhân then chốt giúp Toyota vượt qua giai đoạn khó khăn này là sự suy yếu của đồng yên Nhật. Công ty tin rằng nếu đồng yên mạnh lên, lợi nhuận cũng sẽ tăng cao hơn nữa. Công ty dự kiến sẽ có sự phục hồi doanh số trong ba tháng tới khi các mẫu xe như Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross trở lại thị trường Nhật Bản.
Tại thị trường Mỹ, Toyota vẫn duy trì doanh số ổn định, mặc dù hai mẫu Highlander và Tacoma chứng kiến mức giảm hơn 40% trong 6 tháng đầu năm. Mẫu Crown mới đã có khởi đầu suôn sẻ với 14.032 chiếc được bán ra trong nửa đầu năm, trong khi mẫu Camry tiếp tục nổi bật với doanh số đạt 155.242 chiếc, tăng 3%.
Các mẫu SUV vẫn cho thấy sự phát triển tốt, với doanh số của RAV4 — mẫu xe bán chạy nhất của Toyota — đạt 248.295 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay tại Mỹ, mặc cho sự sụt giảm của mẫu Highlander.
hot trend
Giới thiệu bộ đôi camera hành trình Vietmap L110 và V740.
VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.
Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN