Toyota: Lợi nhuận kỷ lục trong bối cảnh doanh số sụt giảm

Mặc cho nhiều thách thức và vấn đề trong sản xuất, Toyota vẫn báo cáo mức lợi nhuận cao kỷ lục trong quý II năm nay. Điều gì đã giúp hãng xe Nhật Bản đạt được thành công này?

Trong quý II vừa qua, Toyota đã ghi nhận một kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận ròng đạt 1,3 nghìn tỷ yên (tương đương 8,9 tỷ USD), đánh dấu mức tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi doanh thu cũng tăng 12%, đạt 11,8 nghìn tỷ yên, doanh số toàn cầu của hãng lại giảm 1,9%, chỉ đạt 2,49 triệu xe bao gồm cả thương hiệu Lexus.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ bê bối chứng nhận sản phẩm đến việc triệu hồi hàng trăm nghìn xe do lỗi trong sản xuất, Toyota vẫn duy trì được sự ổn định về lợi nhuận. Vụ bê bối chứng nhận sản phẩm có thể nói là một vết thương kéo dài từ năm ngoái, khi có thêm hơn 100.000 xe Toyota Tundra và Lexus LX cần được triệu hồi để thay động cơ.

Một trong những nguyên nhân then chốt giúp Toyota vượt qua giai đoạn khó khăn này là sự suy yếu của đồng yên Nhật. Công ty tin rằng nếu đồng yên mạnh lên, lợi nhuận cũng sẽ tăng cao hơn nữa. Công ty dự kiến sẽ có sự phục hồi doanh số trong ba tháng tới khi các mẫu xe như Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross trở lại thị trường Nhật Bản.

Tại thị trường Mỹ, Toyota vẫn duy trì doanh số ổn định, mặc dù hai mẫu Highlander và Tacoma chứng kiến mức giảm hơn 40% trong 6 tháng đầu năm. Mẫu Crown mới đã có khởi đầu suôn sẻ với 14.032 chiếc được bán ra trong nửa đầu năm, trong khi mẫu Camry tiếp tục nổi bật với doanh số đạt 155.242 chiếc, tăng 3%.

Các mẫu SUV vẫn cho thấy sự phát triển tốt, với doanh số của RAV4 — mẫu xe bán chạy nhất của Toyota — đạt 248.295 chiếc trong 6 tháng đầu năm nay tại Mỹ, mặc cho sự sụt giảm của mẫu Highlander.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.

Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn đang chứng kiến sự rút lui của nhiều thương hiệu châu Âu do sức mua suy giảm mạnh.

Xe cho Gen Z: Suzuki Fronx cần hơn cả giá tốt và cảm giác lái

Suzuki Fronx sở hữu nhiều ưu điểm thực dụng, nhưng nếu không hiểu Gen Z cần gì, xe dễ rơi vào thế yếu trước đối thủ Hàn – Trung.

VinFast VF3 giành giải 'Xe điện đô thị tốt nhất'

VinFast gây tiếng vang lớn tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia (IIMS Surabaya) 2025 khi cùng lúc giành bốn giải thưởng quan trọng.

VinFast VF 8 chinh phục 2.000 km xuyên Việt: Chủ xe an tâm tuyệt đối nhờ hậu mãi số 1 thị trường

Nhiều chủ xe VF 8 cho biết, chính sách hậu mãi khiến họ an tâm và tự tin chinh phục mọi hành trình.

Ford Việt Nam triển khai Chương trình “Phiêu hè cùng Ford, tự do sống chất”

Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng.

Hyundai New Creta 2025 ra mắt VIệt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B New Creta tại thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng.