Thị trường xe điện nở rộ

Thị trường xe điện trong nước đang trở nên ngày càng sôi động với sự xuất hiện liên tục của nhiều mẫu xe điện mới và hệ thống trạm sạc tiên tiến.

Doanh số xe điện tại Việt Nam trong quý I-2024 đã tăng đáng kể lên hơn 400% so với cùng kỳ năm trước, góp phần khoảng 17% vào tổng doanh số của khu vực Đông Nam Á.

Dự báo cho thị trường xe điện Việt Nam rất tiềm năng, nhấn mạnh vào dân số trẻ nước ta với khoảng 100 triệu người, có xu hướng ưa chuộng công nghệ và có ý thức mạnh mẽ về bảo vệ môi trường. BMI Research dự báo mức tăng trưởng hàng năm ổn định khoảng 26% từ năm 2023 đến 2032, với mục tiêu đạt mức doanh số hàng năm khoảng 65.000 xe vào năm 2032.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết Việt Nam có thể sở hữu 3,5 triệu xe điện vào năm 2040. Với tiềm năng lớn như vậy, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh các kế hoạch chiếm lĩnh thị trường, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt. VinFast, dẫn đầu trong phân khúc xe điện dân dụng trong hơn 5 năm, đã phải đối mặt với nhiều đối thủ mới.

Trong đó, Wuling Mini EV, MG 4 EV, BYD Dolphin/ATTO3, Chery E5... đã tham gia cạnh tranh trực tiếp với các dòng sản phẩm của VinFast như VF 5, VF 6 và thậm chí VF 7. Các dòng xe sang như Porsche Taycan, Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT RS cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhau.

Bên cạnh xe, nhiều dịch vụ sạc điện cũng đã tiến vào thị trường Việt Nam. Ví dụ, mạng lưới trạm sạc Charge+ đã mở rộng vào Việt Nam vào tháng 6. Ngoài ra, BYD cũng hợp tác với Star Charge, Autel... để cung cấp giải pháp sạc cho xe tại Việt Nam.

VinFast, bên cạnh hệ thống sạc riêng của mình, đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi mới nhằm hút khách hàng. Điển hình là chương trình sạc miễn phí cho chủ xe VinFast đến hết tháng 7 năm 2026. BYD cũng không kém cạnh, tặng kèm nhiều ưu đãi cho khách hàng đầu tiên đặt cọc mẫu xe của họ tại Việt Nam.

Với những diễn biến tích cực như vậy, người tiêu dùng sẽ chứng kiến một giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ của thị trường xe điện, hứa hẹn nhiều sự lựa chọn mới và cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô nước ta.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast VF 3 xuất khẩu đến Philippines

7 chiếc VinFast VF 3 đủ màu sắc đang được vận chuyển sang Philippines gây tò mò trên mạng xã hội.

Range Rover Velar 2024 sắp có mặt tại Việt Nam

Theo kế hoạch, vào cuối năm nay, Land Rover Việt Nam sẽ chính thức trình làng mẫu Range Rover Velar thế hệ mới.

Nissan Navara thế hệ mới lộ thiết kế vuông vức

Nissan Navara thế hệ mới có kích thước lớn vượt trội so với thế hệ cũ, đặc biệt là chiều dài.

Kia Carnival 2025 xuất hiện tại đại lý Việt Nam, chuẩn bị ra mắt

Màu xanh lá cây đặc trưng của Kia Carnival tại Việt Nam cho thấy mẫu xe nâng cấp sắp được trình làng với khách hàng trong nước.

TP.HCM: Tất cả bến xe sẽ được phủ trạm sạc xe điện công cộng

Các trạm sạc này sẽ tuân thủ tiêu chuẩn chung, hỗ trợ mọi loại xe điện.

Xe điện Volvo EC40 rục rịch về Việt Nam

Mẫu xe thuần điện Volvo EC40 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam với tầm hoạt động 480 km mỗi lần sạc.

Cháy xe đầu kéo Tesla, mất 14-15 tiếng và gần 190.000 lít nước để đập lửa

Cụm pin đã bốc cháy sau khi chiếc xe sơ-mi rơ-moóc điện hiệu Tesla đâm vào gốc cây bên đường cao tốc liên bang ở Mỹ.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024

Cục diện cạnh tranh trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8.2024 không có nhiều thay đổi khi Mitsubishi Xforce vẫn dẫn đầu.