Thị hiếu thay đổi, ô tô gầm thấp dần bị loại bỏ

Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại thị trường ô tô Việt Nam đã khiến các dòng xe gầm thấp như sedan và hatchback dần bị loại bỏ, nhường chỗ cho các mẫu xe gầm cao SUV và MPV đa dụng.

Chuyển dịch thị hiếu người tiêu dùng

Trong 3-4 năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao như SUV, CUV, MPV và xe bán tải. Các dòng xe này không chỉ mạnh mẽ với hệ thống động cơ phù hợp cho địa hình khó khăn mà còn mang đến không gian nội thất thoáng đãng, rộng rãi.

Các hãng xe bắt nhịp xu hướng

Nắm bắt xu hướng này, các hãng xe đã liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe gầm cao với đa dạng phân khúc, từ giá phổ thông đến cao cấp. Điều này đã khiến các dòng xe gầm thấp như sedan hạng C, sedan hạng D, và hatchback dần bị đào thải.

Toyota Yaris rút khỏi thị trường

Một trong những mẫu xe gầm thấp vừa bị "khai tử" tại Việt Nam là Toyota Yaris. Sau 13 năm phân phối chính hãng, mẫu hatchback này đã rời khỏi thị trường do doanh số bán hàng thấp và sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng. Trong năm 2023, Toyota Yaris chỉ bán được 134 xe, và 6 tháng đầu năm 2024, con số này giảm xuống chỉ còn 8 chiếc.

Lexus IS ngừng phân phối

Lexus IS cũng đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Lexus Việt Nam. Mẫu sedan này không đạt doanh số kỳ vọng do giá bán cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và Audi A4. Sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến Lexus IS.

Suzuki Ciaz và Mazda6 bị loại bỏ

Suzuki Ciaz, một mẫu sedan khác, cũng đã bị gỡ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam do doanh số thấp. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 8 chiếc Suzuki Ciaz được bán ra.

unnamed-316

Mazda6, do Thaco Trường Hải phân phối, cũng không nằm ngoài xu hướng này. Phiên bản động cơ 2.5L của mẫu sedan này đã bị loại bỏ, chỉ còn lại hai phiên bản sử dụng động cơ 2.0L. Doanh số thấp và thị hiếu người tiêu dùng chuyển hướng sang xe gầm cao là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Mitsubishi Xpander 2026 ra mắt việt nam vào tháng 9

Mitsubishi Xpander 2026 chính thức chốt lịch ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9, dự kiến giá bán cao hơn bản hiện tại.

Xe điện BYD mất kiểm soát, tự chạy không người lái 100 vòng tại sân bay

Clip xe BYD mất kiểm soát tại sân bay Thiên Phủ khiến dư luận lo ngại về an toàn công nghệ tự lái.

Ford Mustang Mach-E ra mắt Việt Nam tháng 8, giá dự kiến 2,5 tỷ

Ford xác nhận Mustang Mach-E sẽ ra mắt tại Việt Nam ngày 15/8, là mẫu xe điện đầu tiên phân phối chính hãng.

BMW X3 2025 tăng giá nhẹ tại Việt Nam, bổ sung cảnh báo điểm mù

BMW X3 2025 vừa tăng giá 20 triệu đồng tại Việt Nam, kèm nâng cấp tính năng an toàn mới.

BYD Sealion tại Việt Nam chính thức bị lạc hậu

YD Sealion 06 mới ra mắt Trung Quốc với công nghệ 800V, phạm vi 610 km và giá từ 510 triệu, vượt xa phiên bản Sealion đang bán ở Việt Nam.

TP.HCM đặt mục tiêu xây trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại

TP.HCM hướng tới xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện hiện đại, thu hồi 95% kim loại quý.

Triển lãm nghệ thuật Jeep & Gustav Klimt: kết hợp giữa 'Hồn Thép - Hồn Vàng'

Thương hiệu xe Jeep huyền thoại chính thức hội ngộ cùng thế giới vàng son của danh họa Gustav Klimt.

Yamaha NVX 155: Đậm khí chất thể thao, định hình phong thái mạnh mẽ

Yamaha NVX 2025 thu hút sự chú ý nhờ diện mạo hoàn toàn mới cùng hàng loạt công nghệ cải tiến.