Thị hiếu thay đổi, ô tô gầm thấp dần bị loại bỏ
Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng tại thị trường ô tô Việt Nam đã khiến các dòng xe gầm thấp như sedan và hatchback dần bị loại bỏ, nhường chỗ cho các mẫu xe gầm cao SUV và MPV đa dụng.

Chuyển dịch thị hiếu người tiêu dùng
Trong 3-4 năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao như SUV, CUV, MPV và xe bán tải. Các dòng xe này không chỉ mạnh mẽ với hệ thống động cơ phù hợp cho địa hình khó khăn mà còn mang đến không gian nội thất thoáng đãng, rộng rãi.
Các hãng xe bắt nhịp xu hướng
Nắm bắt xu hướng này, các hãng xe đã liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe gầm cao với đa dạng phân khúc, từ giá phổ thông đến cao cấp. Điều này đã khiến các dòng xe gầm thấp như sedan hạng C, sedan hạng D, và hatchback dần bị đào thải.
Toyota Yaris rút khỏi thị trường
Một trong những mẫu xe gầm thấp vừa bị "khai tử" tại Việt Nam là Toyota Yaris. Sau 13 năm phân phối chính hãng, mẫu hatchback này đã rời khỏi thị trường do doanh số bán hàng thấp và sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng. Trong năm 2023, Toyota Yaris chỉ bán được 134 xe, và 6 tháng đầu năm 2024, con số này giảm xuống chỉ còn 8 chiếc.
Lexus IS ngừng phân phối
Lexus IS cũng đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của Lexus Việt Nam. Mẫu sedan này không đạt doanh số kỳ vọng do giá bán cao hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Mercedes-Benz C-Class, BMW 3-Series và Audi A4. Sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dòng SUV gầm cao cũng gián tiếp ảnh hưởng đến Lexus IS.
Suzuki Ciaz và Mazda6 bị loại bỏ
Suzuki Ciaz, một mẫu sedan khác, cũng đã bị gỡ khỏi danh sách sản phẩm của Suzuki tại Việt Nam do doanh số thấp. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ có 8 chiếc Suzuki Ciaz được bán ra.
Mazda6, do Thaco Trường Hải phân phối, cũng không nằm ngoài xu hướng này. Phiên bản động cơ 2.5L của mẫu sedan này đã bị loại bỏ, chỉ còn lại hai phiên bản sử dụng động cơ 2.0L. Doanh số thấp và thị hiếu người tiêu dùng chuyển hướng sang xe gầm cao là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định này.
hot trend
Honda Việt Nam triển khai đào tạo lái xe an toàn cho học sinh cấp 3 tại TP.HCM.
Yamaha giới thiệu XMAX 300 tại Việt Nam với giá bán công bố 140 triệu đồng.
VinFast sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội.
Giữa áp lực từ xe điện, các hãng xe truyền thống còn đối mặt khủng hoảng nhân sự âm thầm nhưng nguy hiểm.
Logo các thương hiệu ô tô không chỉ mang yếu tố thẩm mỹ mà phía sau nó còn ẩn giấu những ý nghĩa hay hàm ý khác nhau.
Suzuki Fronx chính thức bán tại Indonesia, mở đường đổ bộ Việt Nam, thách thức Kia Sonet, Toyota Raize.
VinFast VF 8 được đánh giá là lựa chọn hàng đầu ở nhóm SUV 5 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ, an toàn, tiện nghi.
Ngành xe Trung Quốc đối mặt làn sóng truyền thông bẩn, Việt Nam cần cẩn trọng trước kịch bản tương tự.
BÌNH LUẬN