Thái Lan đối mặt với thách thức kinh tế từ hàng nhập khẩu Trung Quốc

Nền kinh tế Thái Lan đang đối mặt với nhiều thách thức khi làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc làm đảo lộn lĩnh vực sản xuất, vốn đóng góp gần 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Sự cạnh tranh khốc liệt này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất trong nước và làm suy yếu nền kinh tế 500 tỷ USD của quốc gia Đông Nam Á này.

Tình hình hiện tại và những con số đáng lo ngại

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Suzuki Motor, đã tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 xe/năm tại Thái Lan. Năm ngoái, đất nước này đã chứng kiến sự đóng cửa của 2.000 nhà máy. Tình trạng nhập khẩu hàng giá rẻ từ Trung Quốc, cộng với giá năng lượng tăng cao và lực lượng lao động già đi, đã khiến ngành công nghiệp sản xuất của Thái Lan suy thoái với công suất giảm 60%.

Thủ tướng Srettha Thavisin, người nắm quyền vào năm ngoái, đang phải đối mặt với khó khăn trong việc thực hiện lời hứa với cử tri về tăng trưởng GDP trung bình hàng năm 5% trong nhiệm kỳ 4 năm, tăng từ mức 1,73% trong thập kỷ qua.

Suzuki Motor đã tuyên bố đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 xe/năm tại Thái Lan

Ảnh hưởng đến sản xuất và việc làm

Supavud Saicheua, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan, cho biết: “Người Trung Quốc hiện đang xuất khẩu hàng hóa ồ ạt vào Thái Lan. Hàng nhập khẩu giá rẻ đó thực sự gây bất ổn cho quốc gia này.” Điều này đã khiến tỷ suất lợi nhuận giảm, động lực mở rộng sản xuất mất dần và dẫn đến việc nhiều nhà máy phải đóng cửa. Từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2024, số nhà máy đóng cửa tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, và tình trạng mất việc làm đã tăng 80%, với hơn 51.500 công nhân thất nghiệp.

Phản ứng và biện pháp của chính phủ

Nava Chantanasurakon, Phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, cho biết tập đoàn của ông đã yêu cầu chính phủ xem xét các biện pháp ngăn chặn trốn thuế trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và các rào cản cao đối với một số hàng hóa Trung Quốc ở các khu vực khác.

Để đối phó với tình hình, từ tháng 7, Thái Lan sẽ thu thuế giá trị gia tăng 7% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ có giá dưới 1.500 baht Thái (41 USD), chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhỏ vẫn đang vật lộn với sự gia tăng chi phí sản xuất do giá năng lượng tăng cao và mức lương tương đối cao.

Bối cảnh kinh tế và tương lai

Thái Lan từng là "anh hào" kinh tế của khu vực, đạt đỉnh cao trong những năm đầu thập niên 2000. Tuy nhiên, sau hàng loạt biến cố chính trị và tác động của đại dịch COVID-19, nền kinh tế này đã gặp nhiều khó khăn. Sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu cũng tác động lớn đến Thái Lan. 

Bài học từ Thái Lan cho thấy rõ ràng, quốc gia này không thể ngăn chặn làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Mặt khác, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan, chiếm 72% vào năm ngoái. Thái Lan đứng cuối cùng trong danh sách dòng vốn FDI đổ vào ASEAN năm 2023, với 2,96 tỷ USD.

Thái Lan đang đặt mục tiêu thu hút các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và xe điện, với sự chú trọng phát triển Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC), nơi thu hút phần lớn số hồ sơ đăng ký đầu tư trong năm 2023 tính theo giá trị.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Porsche Taycan 2025 tại Việt Nam có giá từ 4,62 tỷ đồng - Củng cố vị thế

Porsche đã giới thiệu mẫu xe Taycan 2025 tới thị trường Việt Nam với mức giá khởi điểm từ 4,62 tỷ đồng.

Hàng loạt xe Mercedes bị phủ bạt và dán băng dính ở Trung Quốc

mạng xã hội Trung Quốc “dậy sóng” trước hình ảnh hàng loạt chiếc xe sang của Mercedes-Benz bị phủ bạt và dán băng dính trên nóc.

Én Vàng Taxi trở thành đối tác của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi tiếp tục thuê, mua xe VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe.

Toyota Land Cruiser Prado 2025 có giá 3,48 tỉ đồng tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán công bố 3,48 tỉ đồng.

Xe Trung Quốc GAC GS8 giá ngang Hyundai Santa Fe, 'bít đường' tại Việt Nam?

Việc định giá sản phẩm này ngang ngửa với Hyundai Santa Fe khiến GAC GS8 lâm vào một tình thế đầy khó khăn và thách thức

Aion Y Plus cùng ES có giá 888 và 788 triệu đồng tại Việt Nam, khó cạnh tranh VinFast

Aion Y Plus và Aion ES, đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá lần lượt là 888 triệu đồng và 788 triệu đồng.

Bạn đọc viết | VinFast giao 9.300 xe điện tháng 9, vui không?

Dù yêu hay ghét, khi doanh nghiệp phát triển, khi nhiều người có việc làm thì hãy cứ mừng vui đi chứ. Cớ gì lại nói những lời cay đắng.

Nhiều người dùng xe xăng quyết đổi sang xe điện VinFast chỉ sau một buổi lái thử

Sự kiện roadshow lái thử ô tô điện trên toàn quốc từ ngày 12/10 đến ngày 3/11/2024 mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm dải sản phẩm của VinFast.