Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết
Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết
NHTSA nhận thấy rằng các tính năng hỗ trợ người lái của Tesla không đủ để giữ người lái tham gia vào nhiệm vụ lái xe, điều này thường có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Vào tháng 3 năm 2023, một học sinh Bắc Carolina đang bước xuống xe buýt trường học thì bị một chiếc Tesla Model Y đang di chuyển với “tốc độ đường cao tốc” tông vào, theo một cuộc điều tra liên bang được công bố hôm nay . Người lái xe Tesla đang sử dụng Autopilot, tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến của hãng sản xuất ô tô mà Elon Musk khẳng định cuối cùng sẽ dẫn đến những chiếc xe tự lái hoàn toàn.
Học sinh 17 tuổi bị va chạm đã được trực thăng chở đến bệnh viện trong tình trạng vết thương nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng điều mà cuộc điều tra phát hiện sau khi xem xét hàng trăm vụ va chạm tương tự là kiểu thiếu tập trung của người lái xe, kết hợp với những thiếu sót trong công nghệ của Tesla, dẫn đến hàng trăm người bị thương và hàng chục người thiệt mạng.
NHTSA kết luận: Những người lái xe sử dụng Autopilot hoặc phiên bản tiên tiến hơn của hệ thống, Full Self-Driving, “không tham gia đầy đủ vào nhiệm vụ lái xe” và công nghệ của Tesla “không đảm bảo đầy đủ rằng người lái xe duy trì sự chú ý của họ vào nhiệm vụ lái xe”.
Tổng cộng, NHTSA đã điều tra 956 vụ tai nạn, bắt đầu từ tháng 1 năm 2018 và kéo dài đến tháng 8 năm 2023. Trong số những vụ tai nạn đó, một số liên quan đến các phương tiện khác tông vào xe Tesla, 29 người đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có 211 vụ tai nạn trong đó “mặt trước của chiếc Tesla đã đâm vào một phương tiện hoặc chướng ngại vật trên đường đi của nó”. Những vụ tai nạn này thường nghiêm trọng nhất, khiến 14 người chết và 49 người bị thương.
NHTSA đã được yêu cầu mở cuộc điều tra sau một số vụ tài xế Tesla đâm vào các phương tiện khẩn cấp đang đỗ bên đường. Hầu hết các sự cố này xảy ra sau khi trời tối, phần mềm bỏ qua các biện pháp kiểm soát hiện trường, bao gồm đèn cảnh báo, pháo sáng, nón và bảng mũi tên được chiếu sáng.
Trong báo cáo của mình, cơ quan này phát hiện ra rằng Autopilot - và trong một số trường hợp, FSD - không được thiết kế để giữ người lái xe tham gia vào nhiệm vụ lái xe. Tesla cho biết họ cảnh báo khách hàng rằng họ cần chú ý khi sử dụng Autopilot và FSD, bao gồm việc giữ tay trên bánh xe và quan sát đường đi. Nhưng NHTSA cho rằng trong nhiều trường hợp, người lái xe sẽ trở nên quá tự mãn và mất tập trung. Và khi đến lúc phải phản ứng thì thường đã quá muộn.
Trong 59 vụ va chạm được NHTSA kiểm tra, cơ quan này phát hiện ra rằng người lái xe Tesla có đủ thời gian “năm giây trở lên” trước khi đâm vào một vật thể khác để phản ứng. Trong 19 vụ va chạm đó, mối nguy hiểm có thể nhìn thấy được trong 10 giây trở lên trước khi va chạm. Xem xét nhật ký va chạm và dữ liệu do Tesla cung cấp, NHTSA phát hiện ra rằng các tài xế đã không phanh hoặc đánh lái để tránh nguy hiểm trong phần lớn các vụ va chạm được phân tích.
NHTSA cho biết: “Các vụ tai nạn mà người lái xe không cố gắng tránh hoặc không có hành động né tránh muộn đã được tìm thấy trên tất cả các phiên bản phần cứng và trường hợp va chạm của Tesla”.
NHTSA cũng so sánh các tính năng tự động hóa Cấp 2 (L2) của Tesla với các sản phẩm có sẵn trên xe của các công ty khác. Không giống như các hệ thống khác, Autopilot sẽ ngắt kết nối thay vì cho phép người lái điều chỉnh tay lái. NHTSA cho biết điều này “không khuyến khích” người lái xe tiếp tục tham gia vào nhiệm vụ lái xe.
Cơ quan này cho biết: “Việc so sánh các lựa chọn thiết kế của Tesla với các lựa chọn thiết kế của các công ty cùng ngành L2 đã xác định Tesla là một công ty ngoại lệ trong ngành trong cách tiếp cận công nghệ L2 bằng cách kết hợp hệ thống tương tác người lái yếu với khả năng vận hành cho phép của Autopilot”.
NHTSA cho biết ngay cả tên thương hiệu “Autopilot” cũng gây hiểu lầm, gợi lên ý tưởng rằng người lái xe không kiểm soát được. Trong khi các công ty khác sử dụng một số phiên bản của “hỗ trợ”, “giác quan” hoặc “đội”, các sản phẩm của Tesla thu hút người lái xe nghĩ rằng họ có nhiều khả năng hơn thực tế. Tổng chưởng lý California và Bộ phương tiện cơ giới của bang đều đang điều tra Tesla về việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu sai lệch.
NHTSA thừa nhận rằng cuộc thăm dò của họ có thể chưa đầy đủ dựa trên những “khoảng trống” trong dữ liệu đo từ xa của Tesla. Điều đó có thể có nghĩa là có nhiều vụ tai nạn liên quan đến Autopilot và FSD hơn những gì NHTSA có thể tìm thấy.
Tesla đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện vào cuối năm ngoái để đáp lại cuộc điều tra, đồng thời đưa ra bản cập nhật phần mềm không dây để bổ sung thêm nhiều cảnh báo cho Autopilot. NHTSA hôm nay cho biết họ đang mở một cuộc điều tra mới về vụ thu hồi sau khi một số chuyên gia an toàn cho biết bản cập nhật chưa đầy đủ và vẫn được phép sử dụng sai mục đích .
Những phát hiện này đã đi ngược lại khẳng định của Musk rằng Tesla là một công ty trí tuệ nhân tạo đang trên đà phát triển một phương tiện tự hành hoàn toàn cho mục đích sử dụng cá nhân. Công ty có kế hoạch ra mắt robotaxi vào cuối năm nay , được cho là sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho Tesla. Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý đầu tiên của tuần này , Musk đã nhấn mạnh gấp đôi quan điểm rằng phương tiện của ông an toàn hơn ô tô do con người điều khiển.
“Nếu bạn có, trên quy mô lớn, một lượng dữ liệu có ý nghĩa thống kê cho thấy một cách thuyết phục rằng ô tô tự hành có tỷ lệ tai nạn chỉ bằng một nửa so với ô tô do con người điều khiển, tôi nghĩ điều đó khó có thể bỏ qua,” Musk nói. “Bởi vì vào thời điểm đó, việc dừng quyền tự chủ đồng nghĩa với việc giết người”.
hot trend
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
GAC M6 Pro hiện đang được bán với giá ưu đãi, dao động từ 699 - 799 triệu đồng, cho 2 phiên bản ở Việt Nam.
Hãng xe điện Việt Nam vừa chính thức bàn giao những chiếc VinFast VF9 đầu tiên cho khách hàng Mỹ.
BÌNH LUẬN