Sự khó khăn của Ford trong việc chuyển đổi sang xe điện
Ford đang gặp khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch đầy tham vọng chuyển toàn bộ sản phẩm tại châu Âu sang xe điện vào năm 2030, khi nhu cầu toàn cầu đối với xe điện đang sụt giảm. Theo báo cáo của Rho Motion, doanh số xe điện tại châu Âu giảm 7% trong nửa đầu năm 2024.
Trước tình hình này, Ford buộc phải điều chỉnh mục tiêu của mình. Ông Marin Gjaja, giám đốc điều hành bộ phận xe điện hóa của Ford (Model E), thừa nhận với Autocad rằng kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện "không còn là một lựa chọn khả thi". Nguyên nhân chính là chi phí xe điện vẫn còn cao trong khi các chính phủ đang dần cắt giảm các ưu đãi, khiến người tiêu dùng dè dặt hơn trong việc lựa chọn xe điện.
Để đối phó, Ford quyết định trở lại với chiến lược đa dạng hệ truyền động, cho phép khách hàng lựa chọn giữa xe điện, xe hybrid và xe chạy xăng/dầu. Ông Gjaja cho biết đây là bước đi cần thiết để giữ vững vị thế cạnh tranh tại châu Âu.
Hiện tại, Ford chỉ có hai mẫu xe thuần điện trên thị trường châu Âu là Explorer EV và Mustang Mach-E, với mẫu Ford Capri dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Ford cũng đã hoãn kế hoạch đầu tư vào nhà máy Valencia (Tây Ban Nha), vốn được kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho châu Âu, và thay vào đó tập trung cải tạo nhà máy Cologne (Đức) để sản xuất Explorer EV và Capri.

Việc điều chỉnh kế hoạch của Ford phản ánh những thách thức mà ngay cả các ông lớn trong ngành ô tô cũng phải đối mặt khi chuyển đổi sang xe điện.
hot trend
VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu.
Cơ hội sở hữu SUV công nghệ toàn cầu, nhận quà tặng ưu đãi 100% phí trước bạ
VinFast nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam nhận định trong tầm giá 600 triệu đồng, khách hàng chưa có nhu cầu cao với công nghệ hybrid.
BYD Racco có mặt tại Triển lãm di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025 để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi mở bán vào năm sau.
Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.
Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.
Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN