Sự khó khăn của Ford trong việc chuyển đổi sang xe điện
Ford đang gặp khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch đầy tham vọng chuyển toàn bộ sản phẩm tại châu Âu sang xe điện vào năm 2030, khi nhu cầu toàn cầu đối với xe điện đang sụt giảm. Theo báo cáo của Rho Motion, doanh số xe điện tại châu Âu giảm 7% trong nửa đầu năm 2024.
Trước tình hình này, Ford buộc phải điều chỉnh mục tiêu của mình. Ông Marin Gjaja, giám đốc điều hành bộ phận xe điện hóa của Ford (Model E), thừa nhận với Autocad rằng kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện "không còn là một lựa chọn khả thi". Nguyên nhân chính là chi phí xe điện vẫn còn cao trong khi các chính phủ đang dần cắt giảm các ưu đãi, khiến người tiêu dùng dè dặt hơn trong việc lựa chọn xe điện.
Để đối phó, Ford quyết định trở lại với chiến lược đa dạng hệ truyền động, cho phép khách hàng lựa chọn giữa xe điện, xe hybrid và xe chạy xăng/dầu. Ông Gjaja cho biết đây là bước đi cần thiết để giữ vững vị thế cạnh tranh tại châu Âu.
Hiện tại, Ford chỉ có hai mẫu xe thuần điện trên thị trường châu Âu là Explorer EV và Mustang Mach-E, với mẫu Ford Capri dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Ford cũng đã hoãn kế hoạch đầu tư vào nhà máy Valencia (Tây Ban Nha), vốn được kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho châu Âu, và thay vào đó tập trung cải tạo nhà máy Cologne (Đức) để sản xuất Explorer EV và Capri.
Việc điều chỉnh kế hoạch của Ford phản ánh những thách thức mà ngay cả các ông lớn trong ngành ô tô cũng phải đối mặt khi chuyển đổi sang xe điện.
hot trend
Volkswagen Tiguan 2025 dành cho thị trường Bắc Mỹ đã trải qua một cuộc lột xác lớn.
Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 9.
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
Volvo EC40 là mẫu ô tô thuần điện hạng sang có giá bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay.
BÌNH LUẬN