Robin Zeng đối đầu Elon Musk: Cuộc chiến công nghệ pin xe điện

Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CATL, không ngần ngại chỉ trích chiến lược phát triển pin của Elon Musk, cho rằng tỷ phú này đang đi sai hướng trong công nghệ năng lượng. Cuộc tranh luận gay gắt giữa hai nhà lãnh đạo công nghệ diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 4, khi Tesla đặt nhiều kỳ vọng vào pin 4680 – một công nghệ được quảng bá là đột phá, nhưng lại bị Zeng đánh giá thấp.

Tranh cãi về pin 4680

Tesla đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển pin 4680, nổi bật với kích thước đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Công nghệ này được Tesla tuyên bố giúp tăng mật độ năng lượng lên gấp 5 lần, công suất mạnh hơn 6 lần, và kéo dài quãng đường thêm 16%. Pin 4680 đã và đang là tâm điểm của các dòng xe như Cybertruck và Model Y.

Tuy nhiên, Zeng lại cho rằng đây là một hướng đi không hiệu quả. "Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều, và tôi cho ông ấy thấy tại sao nó không khả thi," Zeng kể lại. Ông cũng không ngần ngại khẳng định: "Elon Musk không biết làm pin. Ông ấy giỏi về phần mềm, phần cứng và cơ khí, nhưng hóa điện không phải là lĩnh vực của ông."

Những lời hứa hẹn của Elon Musk

Không chỉ chỉ trích công nghệ pin, Zeng còn nhắc đến xu hướng hứa hẹn các khung thời gian không thực tế của Musk. “Ông ấy thường nói rằng cần hai năm để hoàn thành, nhưng thực tế có thể mất đến năm năm. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, và ông ấy nói muốn thúc đẩy mọi người.”

Gần đây, Musk tiếp tục hứa hẹn ra mắt các phiên bản Tesla tự lái hoàn toàn vào năm sau tại Texas và California, cùng với mẫu robotaxi không vô-lăng Cybercab vào 2026. Tuy nhiên, những lời cam kết này khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi, bởi Tesla đã nhiều lần trì hoãn các dự án tương tự trong quá khứ.

Hai con đường khác biệt

CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, hiện là đối tác cung cấp chính cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Trong khi Tesla sử dụng pin lithium-ion với cathode nickel-cobalt-manganese (NCM) dạng trụ, thì CATL phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) với cell dạng chữ nhật, nổi bật với độ bền cao và chi phí thấp hơn.

Với hai hướng đi khác biệt, CATL và Tesla không chỉ là đối tác mà còn là đối thủ trên thị trường xe điện. Câu hỏi về hiệu quả của công nghệ pin 4680 vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng rõ ràng cuộc đối đầu giữa Elon Musk và Robin Zeng đang phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda hỗ trợ khách hàng Việt Nam thu xe cũ, đổi xe mới chính hãng

Khách hàng đang sử dụng xe Honda cũ có thể đổi sang xe mới ngay tại đại lý chính hãng và được hỗ ttợ tới 30 triệu tiền mặt.

VinFast mở rộng nhà máy, hướng tới sản xuất xe buýt, xe máy điện tại Ấn Độ

200 ha đất tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, để mở rộng cơ sở hiện có của Vinfast

Audi Q5 2026 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Audi Việt Nam trưng bày mẫu Q5 All-new nhằm thăm dò thị trường trước khi chính thức mở bán.

Chưa đến 1 tỷ đồng cho xe có sức mạnh 402 mã lực: Cơ hội “ngàn vàng” để sở hữu VF 8

VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV.

Khách 'sộp' chốt mua hơn 111 xe buýt điện VinFast tại Việt Nam

111 xe buýt điện thông minh VinFast sẽ được phân bổ cho toàn bộ 9 tuyến đang do Liên Ninh vận hành

Audi A6 thế hệ mới ra mắt Việt Nam, giá từ 2,799 tỷ đồng

Audi A6 sedan thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam với gói ngoại thất thể thao S Line.

Ngày hội Uni Care Day chăm sóc miễn phí hàng nghìn xe máy cho sinh viên UTT

Hơn 1.000 sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã tham gia Uni Care Day

BYD Việt Nam triển khai loạt ưu đãi hấp dẫn dịp cuối năm

Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm của hãng xe Trung Quốc.