Robin Zeng đối đầu Elon Musk: Cuộc chiến công nghệ pin xe điện
Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CATL, không ngần ngại chỉ trích chiến lược phát triển pin của Elon Musk, cho rằng tỷ phú này đang đi sai hướng trong công nghệ năng lượng. Cuộc tranh luận gay gắt giữa hai nhà lãnh đạo công nghệ diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 4, khi Tesla đặt nhiều kỳ vọng vào pin 4680 – một công nghệ được quảng bá là đột phá, nhưng lại bị Zeng đánh giá thấp.

Tranh cãi về pin 4680
Tesla đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển pin 4680, nổi bật với kích thước đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Công nghệ này được Tesla tuyên bố giúp tăng mật độ năng lượng lên gấp 5 lần, công suất mạnh hơn 6 lần, và kéo dài quãng đường thêm 16%. Pin 4680 đã và đang là tâm điểm của các dòng xe như Cybertruck và Model Y.
Tuy nhiên, Zeng lại cho rằng đây là một hướng đi không hiệu quả. "Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều, và tôi cho ông ấy thấy tại sao nó không khả thi," Zeng kể lại. Ông cũng không ngần ngại khẳng định: "Elon Musk không biết làm pin. Ông ấy giỏi về phần mềm, phần cứng và cơ khí, nhưng hóa điện không phải là lĩnh vực của ông."
Những lời hứa hẹn của Elon Musk
Không chỉ chỉ trích công nghệ pin, Zeng còn nhắc đến xu hướng hứa hẹn các khung thời gian không thực tế của Musk. “Ông ấy thường nói rằng cần hai năm để hoàn thành, nhưng thực tế có thể mất đến năm năm. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, và ông ấy nói muốn thúc đẩy mọi người.”
Gần đây, Musk tiếp tục hứa hẹn ra mắt các phiên bản Tesla tự lái hoàn toàn vào năm sau tại Texas và California, cùng với mẫu robotaxi không vô-lăng Cybercab vào 2026. Tuy nhiên, những lời cam kết này khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi, bởi Tesla đã nhiều lần trì hoãn các dự án tương tự trong quá khứ.
Hai con đường khác biệt
CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, hiện là đối tác cung cấp chính cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Trong khi Tesla sử dụng pin lithium-ion với cathode nickel-cobalt-manganese (NCM) dạng trụ, thì CATL phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) với cell dạng chữ nhật, nổi bật với độ bền cao và chi phí thấp hơn.
Với hai hướng đi khác biệt, CATL và Tesla không chỉ là đối tác mà còn là đối thủ trên thị trường xe điện. Câu hỏi về hiệu quả của công nghệ pin 4680 vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng rõ ràng cuộc đối đầu giữa Elon Musk và Robin Zeng đang phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
hot trend
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.
Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp
Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.
Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.
SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.
BÌNH LUẬN