Robin Zeng đối đầu Elon Musk: Cuộc chiến công nghệ pin xe điện
Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CATL, không ngần ngại chỉ trích chiến lược phát triển pin của Elon Musk, cho rằng tỷ phú này đang đi sai hướng trong công nghệ năng lượng. Cuộc tranh luận gay gắt giữa hai nhà lãnh đạo công nghệ diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 4, khi Tesla đặt nhiều kỳ vọng vào pin 4680 – một công nghệ được quảng bá là đột phá, nhưng lại bị Zeng đánh giá thấp.
Tranh cãi về pin 4680
Tesla đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển pin 4680, nổi bật với kích thước đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Công nghệ này được Tesla tuyên bố giúp tăng mật độ năng lượng lên gấp 5 lần, công suất mạnh hơn 6 lần, và kéo dài quãng đường thêm 16%. Pin 4680 đã và đang là tâm điểm của các dòng xe như Cybertruck và Model Y.
Tuy nhiên, Zeng lại cho rằng đây là một hướng đi không hiệu quả. "Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều, và tôi cho ông ấy thấy tại sao nó không khả thi," Zeng kể lại. Ông cũng không ngần ngại khẳng định: "Elon Musk không biết làm pin. Ông ấy giỏi về phần mềm, phần cứng và cơ khí, nhưng hóa điện không phải là lĩnh vực của ông."
Những lời hứa hẹn của Elon Musk
Không chỉ chỉ trích công nghệ pin, Zeng còn nhắc đến xu hướng hứa hẹn các khung thời gian không thực tế của Musk. “Ông ấy thường nói rằng cần hai năm để hoàn thành, nhưng thực tế có thể mất đến năm năm. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, và ông ấy nói muốn thúc đẩy mọi người.”
Gần đây, Musk tiếp tục hứa hẹn ra mắt các phiên bản Tesla tự lái hoàn toàn vào năm sau tại Texas và California, cùng với mẫu robotaxi không vô-lăng Cybercab vào 2026. Tuy nhiên, những lời cam kết này khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi, bởi Tesla đã nhiều lần trì hoãn các dự án tương tự trong quá khứ.
Hai con đường khác biệt
CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, hiện là đối tác cung cấp chính cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Trong khi Tesla sử dụng pin lithium-ion với cathode nickel-cobalt-manganese (NCM) dạng trụ, thì CATL phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) với cell dạng chữ nhật, nổi bật với độ bền cao và chi phí thấp hơn.
Với hai hướng đi khác biệt, CATL và Tesla không chỉ là đối tác mà còn là đối thủ trên thị trường xe điện. Câu hỏi về hiệu quả của công nghệ pin 4680 vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng rõ ràng cuộc đối đầu giữa Elon Musk và Robin Zeng đang phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN