Robin Zeng đối đầu Elon Musk: Cuộc chiến công nghệ pin xe điện
Robin Zeng, nhà sáng lập kiêm chủ tịch CATL, không ngần ngại chỉ trích chiến lược phát triển pin của Elon Musk, cho rằng tỷ phú này đang đi sai hướng trong công nghệ năng lượng. Cuộc tranh luận gay gắt giữa hai nhà lãnh đạo công nghệ diễn ra tại Bắc Kinh hồi tháng 4, khi Tesla đặt nhiều kỳ vọng vào pin 4680 – một công nghệ được quảng bá là đột phá, nhưng lại bị Zeng đánh giá thấp.
Tranh cãi về pin 4680
Tesla đã dành nhiều năm nghiên cứu và phát triển pin 4680, nổi bật với kích thước đường kính 46 mm và chiều cao 80 mm. Công nghệ này được Tesla tuyên bố giúp tăng mật độ năng lượng lên gấp 5 lần, công suất mạnh hơn 6 lần, và kéo dài quãng đường thêm 16%. Pin 4680 đã và đang là tâm điểm của các dòng xe như Cybertruck và Model Y.
Tuy nhiên, Zeng lại cho rằng đây là một hướng đi không hiệu quả. "Chúng tôi đã tranh luận rất nhiều, và tôi cho ông ấy thấy tại sao nó không khả thi," Zeng kể lại. Ông cũng không ngần ngại khẳng định: "Elon Musk không biết làm pin. Ông ấy giỏi về phần mềm, phần cứng và cơ khí, nhưng hóa điện không phải là lĩnh vực của ông."
Những lời hứa hẹn của Elon Musk
Không chỉ chỉ trích công nghệ pin, Zeng còn nhắc đến xu hướng hứa hẹn các khung thời gian không thực tế của Musk. “Ông ấy thường nói rằng cần hai năm để hoàn thành, nhưng thực tế có thể mất đến năm năm. Tôi hỏi tại sao lại như vậy, và ông ấy nói muốn thúc đẩy mọi người.”
Gần đây, Musk tiếp tục hứa hẹn ra mắt các phiên bản Tesla tự lái hoàn toàn vào năm sau tại Texas và California, cùng với mẫu robotaxi không vô-lăng Cybercab vào 2026. Tuy nhiên, những lời cam kết này khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi, bởi Tesla đã nhiều lần trì hoãn các dự án tương tự trong quá khứ.
Hai con đường khác biệt
CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, hiện là đối tác cung cấp chính cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải. Trong khi Tesla sử dụng pin lithium-ion với cathode nickel-cobalt-manganese (NCM) dạng trụ, thì CATL phát triển pin lithium iron phosphate (LFP) với cell dạng chữ nhật, nổi bật với độ bền cao và chi phí thấp hơn.
Với hai hướng đi khác biệt, CATL và Tesla không chỉ là đối tác mà còn là đối thủ trên thị trường xe điện. Câu hỏi về hiệu quả của công nghệ pin 4680 vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng rõ ràng cuộc đối đầu giữa Elon Musk và Robin Zeng đang phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.
hot trend
GLE 400 e 4MATIC là mẫu SUV PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam.
Ngày 15/11/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tổ chức sự kiện “One year – Full cheer” mừng sinh nhật 01 năm tại khu vực TP. Hồ Chí Minh.
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Ghế trẻ em trở thành chủ đề gây chú ý đối với cả gia đình sử dụng xe riêng lẫn tài xế kinh doanh dịch vụ.
Volkswagen Golf R Performance 4Motion đầu tiên được bàn giao.
Từ 14/11, thương hiệu môtô Ấn Độ có nhà phân phối mới tại Việt Nam là Trâm Anh Motorsports, công ty cũng đang bán xe Ducati.
Jaecoo J7 AWD là mẫu xe hiếm hoi trang bị dẫn động 4 bánh nhưng có giá dưới 1 tỷ đồng.
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN