Phản ứng của các hãng xe Trung Quốc khi bị EU đánh thuế mạnh tay

Vào ngày 5/7, ngày đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) áp thuế sơ bộ đối với xe điện từ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất đã cân nhắc tăng giá sản phẩm hoặc thực hiện các biện pháp đối phó khác.

Hãng xe Trung Quốc phản ứng ra sao khi bị EU đánh thuế mạnh tay?- Ảnh 1.

Tesla tăng giá để bù đắp chi phí

Hãng xe điện lớn nhất thế giới, Tesla của tỷ phú Elon Musk, thông báo sẽ tăng giá dòng xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc nhằm bù đắp chi phí tăng cao do thuế quan khi nhập khẩu vào EU.

Phản ứng của BYD và MG

Trong khi đó, BYD, đối thủ của Tesla, chưa công bố kế hoạch hay quyết định cụ thể khi phải chịu thêm mức thuế 17,4% (cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại). Hãng xe MG tuyên bố có đủ xe trong kho để duy trì giá không đổi cho đến tháng 11 năm nay. Giám đốc đại diện của MG tại một số nước EU cũng khẳng định hãng chưa có kế hoạch tăng giá xe tại đây. Các sản phẩm của MG được sản xuất bởi công ty nhà nước SAIC Motor ở Trung Quốc, hiện phải chịu thêm thuế lên tới 37,6%. SAIC cho biết sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu tổ chức phiên điều trần về các khoản thuế bổ sung và tuyên bố EU đã bỏ qua thông tin mà công ty này cung cấp trong quá trình điều tra.

Biện pháp đặc biệt từ Chery Auto và Polestar

Một số hãng khác thay vì tăng giá xe đã áp dụng các biện pháp đặc biệt. Chery Auto dự kiến liên doanh với EV Motors của Tây Ban Nha để sản xuất xe tại một nhà máy ở Barcelona vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết nhà máy này không đáp ứng kế hoạch sản xuất trung và dài hạn tại thị trường EU, do đó đang tìm kiếm thêm địa điểm sản xuất. Hãng xe Thụy Điển Polestar, hiện thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc), cũng cắt giảm chi phí trong toàn chuỗi cung ứng để bù đắp thâm hụt do thuế quan khi đưa xe vào thị trường EU. Tuy nhiên, Polestar cam kết không cắt giảm lao động.

Quyết định của Ủy ban châu Âu

Trước đó, vào ngày 4/7, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp thuế mạnh đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) sản xuất tại Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 5/7. Quyết định này được ban hành sau nhiều tháng điều tra về khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các công ty xe điện. Mức thuế đối với mỗi hãng xe sẽ có sự khác biệt, tính toán dựa trên doanh thu hàng năm và số tiền trợ cấp nghi vấn nhận được của công ty mẹ. Khoản thuế này sẽ được cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại. Hãng xe điện BYD phải chịu thêm thuế 17,4%, Geely 19,9%, SAIC 37,6%. Các công ty xe điện khác ở Trung Quốc có hợp tác điều tra là 20,8%, trong khi các hãng không hợp tác sẽ phải chịu thuế 37,6%.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.