Phản ứng của các hãng xe Trung Quốc khi bị EU đánh thuế mạnh tay
Vào ngày 5/7, ngày đầu tiên Liên minh châu Âu (EU) áp thuế sơ bộ đối với xe điện từ Trung Quốc, nhiều nhà sản xuất đã cân nhắc tăng giá sản phẩm hoặc thực hiện các biện pháp đối phó khác.
Tesla tăng giá để bù đắp chi phí
Hãng xe điện lớn nhất thế giới, Tesla của tỷ phú Elon Musk, thông báo sẽ tăng giá dòng xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc nhằm bù đắp chi phí tăng cao do thuế quan khi nhập khẩu vào EU.
Phản ứng của BYD và MG
Trong khi đó, BYD, đối thủ của Tesla, chưa công bố kế hoạch hay quyết định cụ thể khi phải chịu thêm mức thuế 17,4% (cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại). Hãng xe MG tuyên bố có đủ xe trong kho để duy trì giá không đổi cho đến tháng 11 năm nay. Giám đốc đại diện của MG tại một số nước EU cũng khẳng định hãng chưa có kế hoạch tăng giá xe tại đây. Các sản phẩm của MG được sản xuất bởi công ty nhà nước SAIC Motor ở Trung Quốc, hiện phải chịu thêm thuế lên tới 37,6%. SAIC cho biết sẽ yêu cầu Ủy ban châu Âu tổ chức phiên điều trần về các khoản thuế bổ sung và tuyên bố EU đã bỏ qua thông tin mà công ty này cung cấp trong quá trình điều tra.
Biện pháp đặc biệt từ Chery Auto và Polestar
Một số hãng khác thay vì tăng giá xe đã áp dụng các biện pháp đặc biệt. Chery Auto dự kiến liên doanh với EV Motors của Tây Ban Nha để sản xuất xe tại một nhà máy ở Barcelona vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết nhà máy này không đáp ứng kế hoạch sản xuất trung và dài hạn tại thị trường EU, do đó đang tìm kiếm thêm địa điểm sản xuất. Hãng xe Thụy Điển Polestar, hiện thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc), cũng cắt giảm chi phí trong toàn chuỗi cung ứng để bù đắp thâm hụt do thuế quan khi đưa xe vào thị trường EU. Tuy nhiên, Polestar cam kết không cắt giảm lao động.
Quyết định của Ủy ban châu Âu
Trước đó, vào ngày 4/7, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp thuế mạnh đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) sản xuất tại Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 5/7. Quyết định này được ban hành sau nhiều tháng điều tra về khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc dành cho các công ty xe điện. Mức thuế đối với mỗi hãng xe sẽ có sự khác biệt, tính toán dựa trên doanh thu hàng năm và số tiền trợ cấp nghi vấn nhận được của công ty mẹ. Khoản thuế này sẽ được cộng thêm vào mức thuế 10% hiện tại. Hãng xe điện BYD phải chịu thêm thuế 17,4%, Geely 19,9%, SAIC 37,6%. Các công ty xe điện khác ở Trung Quốc có hợp tác điều tra là 20,8%, trong khi các hãng không hợp tác sẽ phải chịu thuế 37,6%.
hot trend
VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.
Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.
Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
BÌNH LUẬN