Ô tô hybrid giữ giá hơn xe điện sau 5 năm sử dụng

Sau khoảng 5 năm đầu sử dụng ô tô hybrid cũng như các dòng xe thể thao, xe bán tải giữ giá tốt hơn so với các dòng ô tô điện theo kết quả khảo sát, mình thấy phân tích này vừa được iSeeCars công bố.

Mình vừa thấy bên iSeeCars công bố kết quả phân tích trong năm 2023 thì ô tô cũ bán lại có tỷ lệ giữ giá tốt hơn so với năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, tùy theo mỗi dòng xe sẽ có tỷ lệ giữ giá khác nhau.

Trước đại dịch Covid-19, một chiếc ô tô đã qua sử dụng trong khoảng 5 năm, trung bình sẽ mất khoảng 50% giá trị. Tuy nhiên, hiện nay mức khấu hao trung bình trong 5 năm chỉ khoảng 38,8%, trong đó ô tô điện mất giá nhiều hơn so với ô tô hybrid cũng như các dòng xe thể thao, xe bán tải khi bán lại sau khoảng 5 năm sử dụng.

iSeeCars đã phân tích hơn 1,1 triệu ô tô đã qua sử dụng bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 11.2022 - 10.2023 để xác định tỷ lệ mất giá trong 5 năm. So sánh dữ liệu này trong lịch sử, iSeeCars nhận thấy rằng tỷ lệ mất giá ở các phân khúc ô tô thấp hơn so với năm 2019.

Cụ thể, vào năm 2019 ô tô đã qua sử dụng khi bán lại mất giá 49,6%; đến nay mức khấu hao trung bình của ô tô cũ trên thị trường vào khoảng 38,8%. Ông Karl Brauer, nhà phân tích kim Giám đốc điều hành iSeeCars cho biết: "Tin tốt cho các chủ sở hữu ô tô là tất cả những chiếc xe đã qua sử dụng đều giữ giá trị tốt hơn so với 5 năm trước. Nhưng không phải tất cả ô tô đã qua sử dụng đều giữ được giá trị như nhau. Xe tải và xe hybrid là những phân khúc ô tô giữ giá tốt nhất còn xe điện là kém nhất".

Cụ thể, tỷ lệ khấu hao ô tô hybrid vào năm 2019 lên tới 56,7% nhưng đến năm 2023, theo khảo sát của iSeeCars còn lại 37,4%. Điều này đồng nghĩa với việc ô tô hybrid sau 5 năm có tỷ lệ giữ giá tốt hơn 19,3%. Ô tô thuần điện 5 năm trước có tỷ lệ khấu hao lên tới 67,1% nhưng đến nay còn 49,1%, tức vẫn mất giá gần một nửa khi bán lại.

"Sự chênh lệch giữa ô tô điện và ô tô hybrid là điều đáng chú ý, trong đó ô tô điện thuộc nhóm giữ giá trị kém nhất và xe hybrid nằm trong số những nhóm tốt nhất. Một số nhà sản xuất đã giảm bớt hoặc thậm chí từ bỏ thị trường xe hybrid để chuyển sang sử dụng xe điện, nhưng những số liệu này cho thấy người tiêu dùng vẫn đánh giá cao xe hybrid", ông Karl Brauer chia sẻ thêm.

Vậy theo mọi người thì xe hybrid hay xe điện  tại Việt Nam sẽ giữ giá tốt hơn ở thời điểm hiện tại?

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Skoda Kushaq, chiếc SUV châu Âu sẽ đe dọa thế kiềng Xforce - Yaris Cross - Creta

SUV châu Âu lắp ráp tại Việt Nam, động cơ mạnh, giá từ 589 triệu, có thể khiến các đối thủ Nhật - Hàn phải dè chừng.