Ô tô hybrid giữ giá hơn xe điện sau 5 năm sử dụng
Sau khoảng 5 năm đầu sử dụng ô tô hybrid cũng như các dòng xe thể thao, xe bán tải giữ giá tốt hơn so với các dòng ô tô điện theo kết quả khảo sát, mình thấy phân tích này vừa được iSeeCars công bố.
Mình vừa thấy bên iSeeCars công bố kết quả phân tích trong năm 2023 thì ô tô cũ bán lại có tỷ lệ giữ giá tốt hơn so với năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, tùy theo mỗi dòng xe sẽ có tỷ lệ giữ giá khác nhau.
Trước đại dịch Covid-19, một chiếc ô tô đã qua sử dụng trong khoảng 5 năm, trung bình sẽ mất khoảng 50% giá trị. Tuy nhiên, hiện nay mức khấu hao trung bình trong 5 năm chỉ khoảng 38,8%, trong đó ô tô điện mất giá nhiều hơn so với ô tô hybrid cũng như các dòng xe thể thao, xe bán tải khi bán lại sau khoảng 5 năm sử dụng.
iSeeCars đã phân tích hơn 1,1 triệu ô tô đã qua sử dụng bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 11.2022 - 10.2023 để xác định tỷ lệ mất giá trong 5 năm. So sánh dữ liệu này trong lịch sử, iSeeCars nhận thấy rằng tỷ lệ mất giá ở các phân khúc ô tô thấp hơn so với năm 2019.
Cụ thể, vào năm 2019 ô tô đã qua sử dụng khi bán lại mất giá 49,6%; đến nay mức khấu hao trung bình của ô tô cũ trên thị trường vào khoảng 38,8%. Ông Karl Brauer, nhà phân tích kim Giám đốc điều hành iSeeCars cho biết: "Tin tốt cho các chủ sở hữu ô tô là tất cả những chiếc xe đã qua sử dụng đều giữ giá trị tốt hơn so với 5 năm trước. Nhưng không phải tất cả ô tô đã qua sử dụng đều giữ được giá trị như nhau. Xe tải và xe hybrid là những phân khúc ô tô giữ giá tốt nhất còn xe điện là kém nhất".
Cụ thể, tỷ lệ khấu hao ô tô hybrid vào năm 2019 lên tới 56,7% nhưng đến năm 2023, theo khảo sát của iSeeCars còn lại 37,4%. Điều này đồng nghĩa với việc ô tô hybrid sau 5 năm có tỷ lệ giữ giá tốt hơn 19,3%. Ô tô thuần điện 5 năm trước có tỷ lệ khấu hao lên tới 67,1% nhưng đến nay còn 49,1%, tức vẫn mất giá gần một nửa khi bán lại.
"Sự chênh lệch giữa ô tô điện và ô tô hybrid là điều đáng chú ý, trong đó ô tô điện thuộc nhóm giữ giá trị kém nhất và xe hybrid nằm trong số những nhóm tốt nhất. Một số nhà sản xuất đã giảm bớt hoặc thậm chí từ bỏ thị trường xe hybrid để chuyển sang sử dụng xe điện, nhưng những số liệu này cho thấy người tiêu dùng vẫn đánh giá cao xe hybrid", ông Karl Brauer chia sẻ thêm.
Vậy theo mọi người thì xe hybrid hay xe điện tại Việt Nam sẽ giữ giá tốt hơn ở thời điểm hiện tại?
hot trend
Mitsubishi vừa xác nhận sẽ ngừng sản xuất một số mẫu xe, bao gồm cả chiếc SUV 7 chỗ Pajero Sport
Doanh số bán xe máy xăng cao gấp nhiều lần so với xe máy điện, đi cùng tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam ngày càng trở nên nghiêm trọng
VinFast Motio hứa hẹn trở thành chân ái dành cho lứa tuổi học sinh, nơi vẫn còn tồn tại nhiều dòng “xe đạp điện trá hình”.
Ở mốc bảo dưỡng 10.000 km, chi phí bảo dưỡng Hyundai Creta chỉ rơi vào khoảng hơn 2 triệu đồng.
Trong khi Honda Accord là cái tên quen thuộc trên toàn thế giới, thì phiên bản Euro R lại là một viên ngọc ẩn mà không phải ai cũng biết đến.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi tái đắc cử đã ký một loạt sắc lệnh hành pháp, quyết định hủy bỏ quy định bắt buộc về xe điện của chính quyền tiền nhiệm.
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh, mở ra cơ hội kinh doanh bền vững trong mùa Tết 2025
Tesla đã điều chỉnh giá bán của Cybertruck trong bối cảnh nhu cầu suy giảm và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe bán tải điện.
BÌNH LUẬN