Ô tô Honda 'ăn gian' thử nghiệm tiếng ồn

Honda đưa những chiếc xe có trọng lượng nặng hơn mức cho phép đi thử nghiệm tiếng ồn.

Hãng xe Nhật khẳng định có những trường hợp thử nghiệm được thực hiện không đúng quy cách, sau yêu cầu do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) đưa ra hôm 26/1 về việc thực hiện một "Cuộc điều tra các yếu tố bất thường tồn tại trong hồ sơ kiểm định kiểu loại".

Những trường hợp này gồm những sai lệch từ các điều kiện thử nghiệm và tập hợp dữ liệu trong kết quả thử nghiệm dẫn đến khác biệt so với các tiêu chuẩn hiện hành. Những sai lệch có trong các thử nghiệm tiếng ồn và hiệu suất động cơ. Tuy nhiên, Honda khẳng định rằng các mẫu xe liên quan đã được bán trước đây, không có xe nào đang bán ra hoặc có kế hoạch bán ra trong tương lai.

Cụ thể, hai trường hợp xảy ra trong quá trình thử nghiệm tiếng ồn thực hiện trong thời gian 2/2009-10/2017, với trọng lượng của mẫu xe thử nghiệm vượt giới hạn hợp pháp (tức các điều kiện thử nghiệm không đủ). Trong báo cáo thử nghiệm, giá trị trong phạm vi quy định được nêu rằng có khác biệt so với trọng lượng của xe được thử nghiệm (tức báo cáo giả mạo).

Trong khi đó, nếu trọng lượng xe thay đổi sau thử nghiệm do những thay đổi về thiết kế hoặc các yếu tố khác, dẫn đến khả năng phải thử nghiệm lại. Chỉ trong trường hợp các điều kiện thử nghiệm khắt khe hơn so với quy định, việc thử nghiệm lại có thể không cần thiết.

Sai phạm khác của Honda xảy ra trong trường hợp thử nghiệm hiệu suất động cơ xăng và hiệu suất môtơ điện, thực hiện trong thời gian 5/2013-6/2015. Các giá trị công suất và mô-men xoắn của các kết quả thử nghiệm được chỉnh sửa và nhập vào báo cáo thử nghiệm (có nghĩa báo cáo giả mạo).

Cũng trong một trường hợp thử nghiệm hiệu suất động cơ trong thời gian 4/2013-1/2015, thử nghiệm được thực hiện khi máy phát điện không chạy, mà theo quy định, máy phát điện phải hoạt động. Sau đó, các giá trị được tính toán bằng cách sử dụng giá trị hiệu chỉnh thu được từ thử nghiệm khác với động cơ tương thích (tức có sự thiếu hụt trong điều kiện thử nghiệm).

Sai phạm trong thử nghiệm tiếng ồn liên quan đến 22 mẫu xe, trong khi thử nghiệm hiệu suất động cơ xăng và môtơ điện với các giá trị được chỉnh sửa liên quan 8 mẫu xe, còn thử nghiệm với máy phát điện không chạy ảnh hưởng 4 mẫu xe.

Honda là một trong số các hãng Nhật, bên cạnh Toyota, Mazda, Suzuki và Yamaha, có những gian lận trong các thử nghiệm liên quan hồ sơ kiểm định kiểu loại sản phẩm. Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra, theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) từ ngày 26/1. Theo đó, các hãng thành lập các nhóm độc lập để điều tra hồ sơ kiểm định các mẫu xe.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

VinFast Minio Green phiên bản thương mại lộ diện

Mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh được cho là bản thương mại của mẫu xe VinFast Minio Green.

BYD Việt Nam hé lộ SEAL 5 PHEV 2026

BYD SEAL 5 PHEV 2026 dự kiến ra mắt trong tháng 10/2025 tại thị trường Việt.

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.