Người mua ô tô chờ giảm phí trước bạ: Hy vọng tan biến?

Nhiều người mua ô tô tại Việt Nam tỏ ra bất ngờ và thất vọng khi Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đây là động thái mới nhất sau ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đó nhằm kích cầu thị trường ô tô nội địa.

Cuối tháng 4, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Đề xuất này từng được thực hiện ba lần trong giai đoạn 2020-2023, giúp người mua tiết kiệm chi phí và thúc đẩy ngành ô tô nội địa.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đã bất ngờ đưa ra đề xuất không giảm mức thu lệ phí trước bạ. Điều này khiến nhiều người dự định mua ô tô phải chờ đợi chính sách giảm phí để tiết kiệm chi phí cảm thấy thất vọng.

Trong các lần giảm lệ phí trước bạ trước đây, người mua ô tô đã tiết kiệm được một phần chi phí, dù không phải là con số quá lớn. Ví dụ, với chiếc Hyundai Tucson phiên bản máy xăng có giá khoảng 765 triệu đồng, người mua tại Hà Nội sẽ phải chịu mức phí trước bạ là 12%, tương đương 91,8 triệu đồng. Nếu giảm 50% phí trước bạ, chủ xe sẽ tiết kiệm được gần 46 triệu đồng.

Tương tự, với Toyota Vios giá 458 triệu đồng, người mua tại TP.HCM sẽ phải đóng 45,8 triệu đồng phí trước bạ. Nếu giảm 50% phí trước bạ, chủ xe chỉ cần trả 22,9 triệu đồng, tiết kiệm được một nửa chi phí.

Việc giảm lệ phí trước bạ đã ảnh hưởng đến thu ngân sách. Bộ Tài chính ước tính rằng, việc giảm phí trước bạ lần thứ tư có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng mỗi tháng. Trong các lần giảm trước, ngân sách đã bị giảm lần lượt là 7.314 tỷ đồng, 7.896 tỷ đồng và 5.238 tỷ đồng.

unnamed-232

Năm 2024, nếu tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ, dự kiến ngân sách sẽ giảm khoảng 5.200 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết việc giảm lệ phí trước bạ có thể vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang.

Việc Bộ Tài chính rút lại đề xuất giảm lệ phí trước bạ đã khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng. Ông T.H, một người dân ở Hải Phòng, dự tính mua một chiếc KIA Sonet bản Luxury giá khoảng 554 triệu đồng. Tổng chi phí dịch vụ, bao gồm thuế trước bạ, lệ phí đăng ký, phí đăng kiểm và bảo hiểm bắt buộc 1 năm, là 77,6 triệu đồng. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, ông H sẽ tiết kiệm được gần 36 triệu đồng. Tuy nhiên, đề xuất mới của Bộ Tài chính đã khiến ông H "vỡ mộng".

“Tôi đặt cọc từ đầu tháng 6, đến đầu tháng 7 có xe để giao, nhưng cố chờ sang tháng 8 mới nhận xe để tiết kiệm phí trước bạ. Tuy nhiên, ở thời điểm này không biết phí trước bạ có được giảm hay không”, ông H chia sẻ.

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc