Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Liên tục đề xuất nhưng không hiệu quả?
Việc đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Bộ Tài chính nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.
Đây là lần thứ tư chính phủ đưa ra chính sách này trong vòng 6 tháng, với mục tiêu thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn do dịch bệnh và các yếu tố thị trường khác.
Giảm phí trước bạ đã thành tiền lệ
Việc giảm phí trước bạ cho ô tô đã được thực hiện ba lần trước đó từ năm 2020 đến nay. Các đánh giá ban đầu cho thấy, những lần giảm phí trước bạ trước đó đã có những tác động tích cực lên doanh số bán hàng của các doanh nghiệp ô tô trong nước. Tuy nhiên, những tăng trưởng này thường có xu hướng tạm thời và hạn chế trong việc duy trì sau khi chính sách ưu đãi kết thúc.
Sản xuất ô tô trong nước nhận được nhiều quan tâm
Ví dụ, vào năm 2022, sau khi áp dụng chính sách giảm phí trước bạ lần thứ ba, nhiều doanh nghiệp ghi nhận doanh số bán hàng có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây cũng là năm đầu tiên kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn giãn cách, và doanh số bán hàng của nhiều doanh nghiệp vẫn không thể trở lại mức cao nhất. Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn như Thaco, Savico, và Ô tô TMT đã ghi nhận giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, cho thấy rằng sự khởi sắc tạm thời có thể không mang lại lợi ích bền vững cho thị trường ô tô trong nước.
Hiệu quả trong ngắn hạn và dài hạn
Chính sách giảm phí trước bạ có thể kích thích nhanh chóng nhu cầu mua xe vào những thời điểm áp dụng, nhưng cũng có nguy cơ tạo ra tâm lý chờ đợi từ người tiêu dùng. Điều này dẫn đến việc thị trường có thể bùng nổ trong giai đoạn ưu đãi nhưng sụt giảm mạnh sau khi chính sách hỗ trợ kết thúc. Mô hình này không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp phân phối và người tiêu dùng.
Cần cân nhắc kỹ
Ông Nguyễn Ngọc Tú, Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, đã đề xuất cần phải có một cân nhắc hài hòa hơn giữa việc kích cầu thị trường và việc duy trì ổn định thu ngân sách nhà nước. Ông nhấn mạnh rằng việc xem xét và thiết lập lại chính sách thuế phí có thể là hướng đi hiệu quả hơn, thay vì áp dụng giảm phí trước bạ theo mô hình lặp đi lặp lại.
Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước là một động thái của chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất và tránh được những tác động tiêu cực, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá tổng thể về tác động của chính sách này đến nền kinh tế và xã hội. Chính phủ cần đưa ra các quyết định có tầm nhìn dài hạn và phù hợp với tình hình thực tế của ngành công nghiệp ô tô, đồng thời nắm bắt được những phản ứng và ý kiến đóng góp từ cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng.
hot trend
Công ty Honda Việt Nam vừa chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe tay ga Vision 2025, với bộ sưu tập màu sắc hiện đại và phong cách thu hút.
Volkswagen Tiguan 2025 dành cho thị trường Bắc Mỹ đã trải qua một cuộc lột xác lớn.
Hyundai Ioniq 9 là mẫu SUV điện cỡ lớn, cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 9.
Porsche 911 Dakar: Kiệt tác cuối cùng tri ân huyền thoại Paris-Dakar 1984
Bentley Continental GT 2025 First Edition: Biểu tượng xa xỉ đầu tiên cập bến Việt Nam
Những lưu ý quan trọng trước chuyến đi dài bằng ô tô điện
'GT' trên xe hơi: Đỉnh cao của phong cách và hiệu suất
Mua xe mới và xe cũ: so sánh để chọn lựa tối ưu
BÌNH LUẬN