Người dùng liên tục khiếu nại xe lỗi do... nhiên liệu!
Hàng nghìn khiếu nại về các vấn đề kỹ thuật do việc sử dụng nhiên liệu không tương ứng với xe đạt chuẩn Euro 5 được gửi về các hãng xe
Tìm chỗ bán nhiên liệu chuẩn Euro 5 khó như "lên giời"
Mới lấy chiếc Ford Ranger được khoảng hơn 2 tháng nay, anh Nguyễn Đức Chung (Hà Đông, Hà Nội) phấn khởi vì đã tìm được điểm bán dầu diesel DO 0,001S-V ở gần nhà.
"Ban đầu tôi không biết, vẫn đổ dầu DO 0,05S-II chạy. Nhưng tới khi bảo dưỡng mốc 1.000km đầu tiên thì được nhân viên bảo dưỡng khuyến cáo nên đổ loại dầu phù hợp để tương thích với động cơ. Chỉ khi đó tôi mới tá hỏa đi tìm. Đổ dầu DO 0,001S-V xe đi êm hơn nhiều", anh Chung chia sẻ.
Rất ít cây xăng có bán dầu DO 0,001S-V đạt chuẩn Euro 5
Không may mắn như vậy, anh Trần Văn Minh (Phùng Xá, Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, đi tìm xung quanh nơi sinh sống không có cửa hàng xăng dầu nào bán loại dầu diesel phù hợp với chiếc Ford Everest mới mua.
Do tính chất công việc hay phải đi lại từ nhà sang Hải Dương, cuối cùng anh cũng đã tìm được nơi bán dầu DO 0,001S-V ở gần chỗ làm.
Dù vậy, anh Minh cũng bày tỏ quan ngại về việc rất khó khăn khi tìm nơi đổ nhiên liệu phù hợp với xe: "Nếu không tìm được nhiên liệu phù hợp cũng bắt buộc phải đổ loại dầu chất lượng thấp hơn nhưng xe có thể sẽ cảnh báo lỗi, lâu dài có thể sẽ ảnh hưởng tới việc vận hành cũng như chất lượng xe".
Dùng nhiên liệu sai, xe gặp lỗi kỹ thuật
Trên thực tế, lo lắng của anh Minh là rất chính đáng. Trong công văn gửi tới Bộ Công thương, Bộ GTVT và Bộ KH&CN, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thừa nhận, sau hơn 2 năm chuyển đổi công nghệ để thực hiện lộ trình giảm khí thải, một số thành viên tiếp nhận ngày càng nhiều khiếu nại liên quan đến việc sử dụng chất lượng nhiên liệu không tương ứng với công nghệ xe đáp ứng khí thải Euro 5.
Các hãng xe phải dán tem nhắc nhở khách hàng đổ đúng nhiên liệu
Trong đó, phổ biến là xe xuất hiện đèn báo lỗi (MIL) trên táp-lô; Động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả EGR bị tắc nghẽn; Chỉ số tuổi thọ dầu máy giảm nhanh và muội than gây nghẽn bộ lọc hạt (DPF).
Tại nhiều địa phương, khách hàng của VAMA không thể mua được nhiên liệu Euro 5 ảnh hưởng nghiêm trọng tới các phương tiện lưu hành theo tiêu chuẩn Euro 5.
Theo hướng dẫn về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ năm 2024 trở đi, toàn bộ ô tô cung cấp ra thị trường phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Như vậy, mỗi năm sẽ có khoảng 400 nghìn xe mới cung cấp ra thị trường bắt buộc phải dùng nhiên liệu Euro 5.
VAMA cho rằng, tới đây sẽ ngày càng nhiều xe gặp vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu không tương ứng, phát sinh nhiều chi phí cho cả khách hàng và nhà sản xuất. Vì vậy, VAMA đề nghị Bộ Công thương và bộ, ngành liên quan chỉ đạo kịp thời nhằm tăng cường hơn nữa số địa điểm cung cấp xăng, dầu đáp ứng chất lượng Euro 5.
Doanh nghiệp không bán nhiên liệu Euro 5 vì sợ... ít người mua
Một thành viên tiểu ban chính sách của VAMA chia sẻ, VAMA cũng đã trao đổi với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) và có thể hiểu gốc rễ của vấn đề là câu chuyện "con gà, quả trứng".
"Mỗi cửa hàng xăng dầu kinh doanh các loại nhiên liệu khác nhau và mỗi loại phải có bể chứa ngầm riêng. Nếu ít người mua quá, cửa hàng xăng dầu cũng chưa đầu tư, trừ cửa hàng lớn, tài chính tốt.
Ngày càng nhiều xe cần dùng nhiên liệu chuẩn Euro 5 nhưng các cây xăng dầu lại chưa có nhiều
Còn khách hàng lại thường có tâm lý tiện đâu đổ nhiên liệu ở đấy, rất ít người cố gắng tìm bằng được nhiên liệu phù hợp mới đổ. Xe mới mua, đổ loại nhiên liệu không phù hợp ban đầu có thể chưa gặp vấn đề gì nên vẫn còn tâm lý chủ quan", vị này nói thêm.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhận định, tình trạng thị trường có nguồn cung hạn chế như hiện nay do cung cầu quyết định: "Doanh nghiệp phản ứng rất nhanh. Vì thế, nếu khi thị trường cần, họ sẵn sàng đáp ứng, khi thị trường còn yếu họ cũng sẽ tính toán".
Bà Hiền cũng cho biết ngay từ năm 2021, Vụ Thị trường trong nước đã có công văn gửi các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo nhu cầu sử dụng xăng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 để các doanh nghiệp chủ động nhập khẩu theo nhu cầu trong hệ thống.
Gần đây, Bộ Công thương cũng có công văn gửi VAMA đề nghị báo cáo về nhu cầu sử dụng của các dòng xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 trên thị trường. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương sẽ khuyến nghị các doanh nghiệp đầu mối về sản lượng cần có trên thị trường, từ đó có kế hoạch cung ứng mặt hàng này.
hot trend
Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.
Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.
Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.
Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.
Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.
Tham gia thị trường xe điện Việt Nam, Skoda Enyaq iV cạnh tranh với VinFast VF 7 với giá khởi điểm 1,8 tỉ đồng.
Dự kiến, mẫu xe VinFast VF 8 khi được mở bán tại Trung Đông sẽ có mức giá từ 47.500 USD (phiên bản Eco) và từ 51.500 USD (phiên bản Plus).
Xe “xanh” đổ bộ Vietnam Motor Show 2024: Xu hướng mới trong ngành ô tô
BÌNH LUẬN