Nếu muốn mua xe hybrid thì đây là những điều cần phải biết về nó!

Autoblog.vn - Xe hybrid hay xe điện mới là phương tiện của tương lai?

Chỉ một năm trước, ngành công nghiệp ô tô gần như nhất trí với thông điệp của mình: Xe điện là tương lai và sẽ chiếm lĩnh thị trường sớm hơn bạn nghĩ.

Bây giờ sự lạc quan đó dường như đã quá sớm. Mặc dù các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tung ra các mẫu xe điện mới – những mẫu chạy hoàn toàn bằng pin và không có động cơ chạy bằng khí hydro – nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của họ đã chậm lại đáng kể do người tiêu dùng không chớp lấy chúng nhanh chóng như ngành mong đợi. Xe điện chưa bán được chất đống ở các đại lý bất chấp việc giảm giá.

Chuyện gì đã xảy ra thế? Nhiều người lo lắng rằng việc thiếu các trạm sạc công cộng và phạm vi lái xe điện hạn chế có thể khiến họ bị cạn kiệt pin. Một khi bạn tìm thấy bộ sạc, việc đổ đầy pin sẽ mất nhiều thời gian hơn so với đổ đầy bình xăng. Và hầu hết xe điện vẫn có giá cao hơn những chiếc xe động cơ xăng tương tự.

Thay vào đó, nhiều người mua đang tìm cách chuyển sang công nghệ có tuổi đời một phần tư thế kỷ: xe hybrid, loại xe kết hợp pin và động cơ điện với động cơ đốt trong thông thường. Theo Cox Automotive, nhà cung cấp công nghệ và thông tin cho ngành công nghiệp ô tô, doanh số bán xe hybrid của Hoa Kỳ đứng đầu doanh số bán xe điện vào năm 2023, khoảng 1,4 triệu đến 1,2 triệu chiếc. Để đáp lại, các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch sản xuất nhiều xe hybrid hơn.

Nhưng những mô hình này thực tế đến mức nào? Người mua sẽ tiết kiệm tiền? Và biến thể lai nào là tốt nhất? Dưới đây, chúng tôi trả lời những câu hỏi này và những câu hỏi khác.

Xe hybrid hoạt động như thế nào?

Ở hầu hết các loại xe hybrid, cả động cơ xăng và động cơ điện đều có thể cung cấp năng lượng cho các bánh xe. Động cơ còn quay một máy phát điện để tạo ra điện. Điện được truyền vào bộ pin, từ đó cung cấp năng lượng cho động cơ.

Ngoài ra, hầu hết các xe hybrid đều sạc pin bằng cách khác: Khi bạn nhả chân ga hoặc đạp phanh, xe sẽ đảo chiều của động cơ điện, điều này vừa làm xe chạy chậm lại vừa biến động cơ thành máy phát điện để tạo ra điện. . Quá trình này được gọi là phanh tái tạo. Nhưng loại hybrid này, biến thể phổ biến nhất, không thể cắm điện để sạc lại pin.

Điều đó nghe có vẻ phức tạp. Vấn đề ở đây là gì?

Xe hybrid đi được nhiều km hơn cho mỗi lít xăng vì chúng không đốt nhiên liệu mọi lúc - động cơ có thể tắt trong khi pin và động cơ điện hoạt động, thường là khi di chuyển ở tốc độ thấp hơn, lao dốc trên đường cao tốc hoặc dừng lại và lái đi. Hơn nữa, vì động cơ có thể hỗ trợ động cơ xăng và do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Xe hybrid có thể đi được quãng đường tốt hơn bao nhiêu so với xe chạy bằng xăng thông thường?

Theo Consumer Reports, nó có thể tốt hơn đáng kể, trung bình cao hơn khoảng 40% so với các loại xe chỉ chạy bằng xăng.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, chiếc sedan hybrid Toyota Camry hiệu quả nhất đạt được 4,52 lít/ 100km khi lái xe kết hợp trong thành phố và đường cao tốc - nhiều hơn gần 63% so với mức 7,3 lít/ 100km của chiếc Camry xăng thường. Mẫu SUV hybrid Hyundai Tucson Limited đạt tổng mức 6,35 lít/ 100km, tốt hơn 32% so với mức 8.4 lít/ 100km của bản thường.

Có những lợi thế khác cho hybrid?

Nhiều chiếc hybrid tăng tốc nhanh hơn so với những chiếc tương đương chạy bằng khí đốt. Và chúng sẽ êm ái hơn khi lái xe ở tốc độ thấp khi chỉ chạy bằng pin. Alex Knizek, giám đốc thử nghiệm ô tô tại Consumer Reports cho biết: “Chúng có xu hướng vận hành êm hơn một chút so với những đối thủ chỉ chạy bằng xăng”. Và mặc dù có bộ phận bên trong phức tạp hơn nhưng chúng có thể đáng tin cậy hơn các phương tiện chạy bằng khí đốt tương tự, Knizek cho biết thêm.

Hơn nữa, không giống như xe điện, “không có thay đổi nào trong trải nghiệm của người tiêu dùng”, Stephanie Valdez Streaty, giám đốc hiểu biết sâu sắc về ngành tại Cox Automotive cho biết. “Tôi không phải lo lắng về việc sạc pin hay lo lắng về phạm vi hoạt động.”

Những gì không thích ở một chiếc hybrid?

Theo trang mua sắm ô tô Edmunds, xe hybrid hầu hết đều có giá cao hơn các mẫu động cơ xăng, cao hơn tới 20%, mặc dù chúng rẻ hơn ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Ví dụ: giá cơ bản của Honda CR-V Hybrid là 34.050 USD, cao hơn khoảng 15% so với CR-V chỉ chạy xăng. Honda không sản xuất CR-V chạy điện nhưng một chiếc SUV chạy điện có kích thước tương tự, Volkswagen ID.4, có giá khởi điểm 39.735 USD.

Nhưng mức giá cao hơn đó đang giảm do giá thành của pin xe hybrid và các bộ phận khác đã giảm. Valdez Streaty cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến giá xe hybrid giảm xuống. Tuy nhiên, không có ưu đãi thuế liên bang hoặc tiểu bang nào dành cho những chiếc xe hybrid không cắm điện này.

Bất kỳ nhược điểm nào khác đối với hybrid?

Đây không hẳn là một bất lợi mà là một điều kỳ quặc: Chúng đạt được quãng đường đi được nhiều hơn khi lái xe trong thành phố so với trên đường cao tốc - ngược lại với những chiếc xe chỉ chạy bằng động cơ xăng.

Ví dụ, Lexus RX hybrid đạt 6,35 lít/ 100 km trong thành phố nhưng chỉ 6,9 lít/ 100km trên đường cao tốc. Vì vậy, nếu hầu hết việc lái xe hàng ngày của bạn là trên đường cao tốc, bạn sẽ không thấy được lợi ích hiệu quả tương tự như những người chủ yếu lái xe trong thành phố.

Vì sao hiệu quả nhiên liệu khi lái cao tốc thấp hơn?

Động cơ xăng thường chạy phần lớn thời gian trên đường cao tốc, đốt xăng nhiều hơn vì bản thân động cơ điện không đủ mạnh để duy trì tốc độ ổn định khi chạy nhanh.

Tôi có thể kiếm lại phí bảo hiểm cho xe hybrid thông qua việc tiết kiệm xăng không?

Báo cáo Người tiêu dùng tại Mỹ cho biết thời gian hoàn vốn trung bình là 4 năm khi giá xăng là 3,35 USD một gallon và xe chạy được 12.000 dặm một năm. Bạn lái xe càng nhiều km hoặc xăng càng đắt thì thời gian hoàn vốn càng sớm.

Vậy tôi có nên cân nhắc sử dụng xe hybrid ngay cả khi tôi chủ yếu lái xe trên đường cao tốc?

Có thể, bởi vì hầu hết chúng đều có quãng đường đi được trên đường cao tốc tốt hơn so với một chiếc xe chỉ chạy bằng xăng tương tự. Nhưng thời gian hoàn vốn của bạn có thể lâu hơn nhiều so với các loại xe khác.

Tôi bối rối trước những chiếc “plug-in hybrid”. Chúng là gì?

Xe plug-in hybrid, mà ngành công nghiệp gọi là PHEV, cũng kết hợp động cơ xăng với một hoặc nhiều động cơ điện. Nhưng bộ pin của họ lớn hơn nhiều và do đó chứa được nhiều điện hơn. Và không giống như xe hybrid thông thường, bạn có thể cắm chúng vào ổ cắm trên tường hoặc bộ sạc công cộng để nạp lại pin, giống như với xe điện.

Ưu điểm của plug-in hybrid là gì?

Dung lượng pin được bổ sung có nghĩa là chúng chỉ có thể di chuyển một khoảng cách nhất định bằng động cơ điện, từ 30-100 km hoặc hơn tùy thuộc vào kiểu xe. Vì vậy, quanh thị trấn hoặc trong những chuyến đi ngắn, nó có vẻ giống như lái một chiếc xe điện, với khả năng vận hành êm ái và không có khí thải từ ống xả. Khi pin gần cạn, động cơ xăng sẽ tiếp quản và chúng hoạt động giống như xe hybrid thông thường nên không cần lo lắng về việc bị "nằm đường".

Xe Plug-in Hybrid có thể tiết kiệm xăng hơn trong một chuyến đi so với xe hybrid thông thường, nhưng điều đó phụ thuộc vào độ dài của chuyến đi—lái xe ngắn hơn sẽ tận dụng được nhiều lợi thế hơn từ phạm vi không dùng xăng trước khi động cơ khởi động. Thỉnh thoảng cắm chúng vào các bộ sạc công cộng khi đang di chuyển trên đường cũng giúp tăng quãng đường đi được.

Có những hạn chế nào đối với plug-in hybrid không?

Hầu hết xe PHEV đều có giá cao hơn so với xe hybrid thông thường—SUV plug-in RAV4 Prime của Toyota có giá cơ bản là 43.690 USD, so với 31.725 USD của RAV4 Hybrid thông thường. Và trong thời tiết rất lạnh, có thể hết pin nhanh hơn phạm vi đã nêu, nhược điểm tương tự ảnh hưởng đến xe điện.

Ngoài ra, khi cạn pin, bạn có thể đi được quãng đường thấp hơn so với xe hybrid thông thường, đặc biệt là khi lái xe trên đường cao tốc. Đó là bởi vì pin bổ sung mà plug-in mang theo nặng hơn hàng trăm kg, ngốn nhiều nhiên liệu hơn so với xe hybrid thông thường khi ở chế độ chỉ dùng động cơ xăng.

Tôi nên biết điều gì khác về plug-in?

Tính năng plug-in mang đến những vấn đề sạc tương tự mà chủ sở hữu xe điện phải đối mặt: Bạn cần ít nhất một ổ cắm điện 220 volt tiêu chuẩn gần nơi bạn đỗ xe. Và nếu bạn không muốn lắp đặt ổ cắm tại nhà trị giá hàng trăm đô la đến hơn 1.000 đô la, thì việc sạc đầy pin có thể mất 12 giờ hoặc lâu hơn.

Hơn nữa, bạn phải nhớ cắm nó vào — bằng chứng cho thấy rằng một số chủ sở hữu plug-in không bận tâm, vì ô tô chạy tốt bằng xăng. Tất nhiên, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không nhận được tất cả lợi ích từ việc tiết kiệm xăng, vì vậy số tiền trả thêm mà bạn đã trả khi mua xe có thể đã bị lãng phí.

Với mức giá cao hơn, ai nên cân nhắc sử dụng plug-in hybrid?

Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn có nơi nào để cắm sạc tại nhà hoặc cơ quan không? Việc sử dụng ô tô hàng ngày của bạn thường nằm trong phạm vi lái xe bằng pin hay gần với phạm vi đó, điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ hoàn vốn. Và bạn sống ở khu vực có giá điện vừa phải nhưng giá xăng cao, điều này cũng khiến lợi tức đầu tư của bạn đến nhanh hơn?

Vậy loại hybrid nào mang lại chi phí nhiên liệu thấp nhất?

Đây là so sánh của EPA về chi phí nhiên liệu trung bình hàng năm, dựa trên 15.000 dặm lái xe, đối với một số phiên bản SUV RAV4 của Toyota: phiên bản động cơ xăng, chi phí từ 1.700 USD đến 1.750 USD; đối với phiên bản hybrid là 1.300 USD; và đối với phiên bản plug-in hybrid là 950 USD. EPA ước tính chiếc Volkswagen ID.4 AWD thuần điện có kích thước tương tự có chi phí 750 USD tiền điện một năm.

Một số nhà sản xuất ô tô cung cấp “xe hybrid nhẹ” (mild-hybrid). Họ là ai?

Những chiếc xe này có động cơ điện và bộ pin nhỏ hơn so với xe hybrid thông thường, chúng gần như sử dụng hoàn toàn để bổ sung sức mạnh cho động cơ xăng thay vì vận hành xe độc lập. Một số có thể tắt động cơ khi bạn giảm tốc độ xe và chạy bằng pin trong thời gian ngắn, đồng thời sử dụng phanh tái tạo để sạc lại pin, giống như xe hybrid. Và ở những xe có tính năng start-stop giúp ngắt động cơ khi đang dừng đèn, xe sẽ tiếp tục lái bằng nguồn pin trong một khoảng thời gian ngắn trước khi động cơ khởi động lại. Những tính năng này có thể nâng cao xếp hạng mpg của xe, một động lực khác cho nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô nhằm đáp ứng yêu cầu của chính phủ.

Nhược điểm của mild-hybrid là gì?

Chúng không thể lái hoàn toàn bằng động cơ điện, có nghĩa là chúng không mang lại cảm giác lái yên tĩnh như xe hybrid thông thường hoặc plug-in hybrid ở chế độ chỉ dùng pin. Và chúng không mang lại hiệu suất sử dụng nhiên liệu gần bằng những loại xe hybrid này.

Vậy điều gì tốt hơn cho môi trường khi lái bất kỳ loại xe hybrid hay xe điện nào?

Nó phức tạp lắm. Mặc dù nhìn chung xe hybrid sử dụng ít xăng hơn so với ô tô chạy bằng xăng thông thường và do đó thải ra ít khí thải nhà kính hơn nhưng chúng vẫn gây ô nhiễm khi ở chế độ động cơ xăng. Một số nhóm môi trường đã phản đối các nhà sản xuất ô tô thúc đẩy lợi thế xanh của xe hybrid.

Ngược lại, xe điện không phát ra ô nhiễm. Nhưng điện được sử dụng để sạc pin của chúng có thể đến từ các nhà máy điện chạy bằng than hoặc khí đốt góp phần vào sự nóng lên toàn cầu, do đó, trên thực tế, chúng cũng không hoàn toàn sạch trong những trường hợp đó.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Người dùng cài Windows trên màn hình VinFast VF 8

Một người dùng tại Việt Nam cài thành công hệ điều hành Windows trên màn hình 15 inch của VinFast VF 8.

Honda CR-V phiên bản G được chính hãng giảm giá hơn 160 triệu đồng

Bản G của Honda CR-V được giảm hơn 160 triệu, bản L cũng ưu đãi hơn 140.

Xe cũ VinFast VF 8, VF 9 tăng giá, xài cả năm bán lại không lỗ

Những người mua xe điện VinFast VF 8 và VF 9 đã qua sử dụng từ năm ngoái, nếu bán lại ở thời điểm này không lỗ, thậm chí có lời.

Tesla tự lái gây tai nạn khiến hàng chục người chết

Hệ thống lái tự động và tự lái hoàn toàn của Tesla có liên quan đến hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Xe Tàu Omoda 5 sắp về Việt Nam gãy trục sau khi đang chạy, 'rúng động' cộng đồng

Chery Omoda 5 đang chạy trên đường phố Malaysia bất ngờ gãy rời trục sau, gây "bão" mạng xã hội.

Người đàn ông lái Porsche trọn đời

Lời kể của một người đàn ông 57 tuổi với chiếc Porsche 911 Turbo đã chạy hơn 1 triệu km.

Nữ tay lái qua đời trong xe Tesla vì xe bị chìm không thể mở cửa

Angela Chao, 50 tuổi, Giám đốc điều hành Foremost Group đã gặp tai nạn khi điều khiển chiếc xe Tesla.

Xe điện Honda e:NP2 hợp tác với Trung Quốc, so kè VinFast VF8

Honda e:NP2 là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu ô tô Nhật Bản với GAC (Trung Quốc), cạnh tranh với các mẫu SUV D như VinFast VF 8.