Nặng lý thuyết, nhẹ thực hành: Bằng lái ô tô Việt Nam có đang "lệch pha" so với thế giới?

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quy trình học và thi bằng lái ô tô, tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với nhiều quốc gia khác. Quá trình này tại đây vẫn chưa thoát khỏi sự rườm rà, đặc biệt là trong việc nặng về phần lý thuyết. Trái lại, các quốc gia khác thường tập trung hơn vào thực tiễn lái xe cũng như ý thức và đạo đức của người lái.

Câu chuyện về việc học và thi bằng lái ô tô vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt. Tại Pháp, Vân Thanh, một đọc giả của Tuổi Trẻ Online, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi học lái xe tại đây. Ở Pháp, người thân có thể dạy lái xe mà không cần phải đi qua trung tâm đào tạo. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian cho những người muốn có bằng lái xe.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, chi phí để học và có bằng lái xe vẫn là điều không dễ dàng với nhiều người, đặc biệt là sau khi hoàn thành các khóa học chuyên nghiệp với chi phí khá cao. Việc tự học lái xe cũng không phải là giải pháp lý tưởng do thiếu không gian và rủi ro vi phạm luật giao thông khi thực hành trên đường.

Ở Pháp, quy định cho phép người thân hướng dẫn lái xe sau khi tham gia một khóa đào tạo ngắn để có giấy chứng nhận. Việc này giúp hợp pháp hóa việc hướng dẫn lái xe và đảm bảo an toàn cho các bên liên quan.

Đánh giá về quy trình thi bằng lái xe, Vân Thanh nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai quốc gia. Tại Pháp, các bài thi chủ yếu là thực hành trên đường, không có quy mô cứng nhắc hay hình thức lặp lại. Điều này cho phép thí sinh trải nghiệm thực tế và đối mặt với các tình huống giao thông thực tế, giúp nâng cao tính thực tiễn và an toàn của việc lái xe.

Việc nâng cao hiệu quả và an toàn trong quá trình học và thi bằng lái xe là mục tiêu chung của cả hai quốc gia, mặc dù mỗi nơi lại có những điều kiện và phương pháp riêng. Điều quan trọng là tạo ra môi trường thuận lợi để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và hoàn thành quá trình học tập này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Peugeot 408 Legend Edition ra mắt tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 xe

Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.

VinFast công bố thay đổi Pin trên Minio Green, khác với công bố ban đầu

VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.

Đoàn VF 9 chinh phục 10.000km đi xuyên 5 quốc gia

Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam

Toyota RAV4 truất ngôi Tesla Model Y, trở lại vị trí xe bán chạy nhất thế giới

RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe

VinFast hợp tác với myTVS phát triển dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.

Lynk & Co 03 sắp về Việt Nam: thể thao, công nghệ, giá từ 700 triệu

Sedan Trung Quốc Lynk & Co 03 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến cạnh tranh, hứa hẹn khuấy động phân khúc hạng C.

Skoda Kushaq Ambition: Bản tiêu chuẩn nhưng khiến xe Nhật, Hàn 'ngại ngùng'

Giá 589 triệu đồng nhưng có phanh khẩn cấp, đèn LED, màn hình 10 inch – nhiều mẫu Nhật Hàn không theo kịp

Chọn xe máy trong đô thị hiện đại: trẻ trung, hiện đại và hiểu mình

Sự phát triển của đô thị hiện đại kéo theo những thay đổi trong cách người dùng tiếp cận phương tiện cá nhân.