Nặng lý thuyết, nhẹ thực hành: Bằng lái ô tô Việt Nam có đang "lệch pha" so với thế giới?
Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quy trình học và thi bằng lái ô tô, tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với nhiều quốc gia khác. Quá trình này tại đây vẫn chưa thoát khỏi sự rườm rà, đặc biệt là trong việc nặng về phần lý thuyết. Trái lại, các quốc gia khác thường tập trung hơn vào thực tiễn lái xe cũng như ý thức và đạo đức của người lái.
Câu chuyện về việc học và thi bằng lái ô tô vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt. Tại Pháp, Vân Thanh, một đọc giả của Tuổi Trẻ Online, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi học lái xe tại đây. Ở Pháp, người thân có thể dạy lái xe mà không cần phải đi qua trung tâm đào tạo. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian cho những người muốn có bằng lái xe.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, chi phí để học và có bằng lái xe vẫn là điều không dễ dàng với nhiều người, đặc biệt là sau khi hoàn thành các khóa học chuyên nghiệp với chi phí khá cao. Việc tự học lái xe cũng không phải là giải pháp lý tưởng do thiếu không gian và rủi ro vi phạm luật giao thông khi thực hành trên đường.
Ở Pháp, quy định cho phép người thân hướng dẫn lái xe sau khi tham gia một khóa đào tạo ngắn để có giấy chứng nhận. Việc này giúp hợp pháp hóa việc hướng dẫn lái xe và đảm bảo an toàn cho các bên liên quan.
Đánh giá về quy trình thi bằng lái xe, Vân Thanh nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai quốc gia. Tại Pháp, các bài thi chủ yếu là thực hành trên đường, không có quy mô cứng nhắc hay hình thức lặp lại. Điều này cho phép thí sinh trải nghiệm thực tế và đối mặt với các tình huống giao thông thực tế, giúp nâng cao tính thực tiễn và an toàn của việc lái xe.
Việc nâng cao hiệu quả và an toàn trong quá trình học và thi bằng lái xe là mục tiêu chung của cả hai quốc gia, mặc dù mỗi nơi lại có những điều kiện và phương pháp riêng. Điều quan trọng là tạo ra môi trường thuận lợi để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và hoàn thành quá trình học tập này.
hot trend
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt.
Ưu tiên xe buýt điện, yêu cầu chuẩn sạc CCS2 và tích hợp tủ đổi pin xe máy.
Hãng cam kết thu mua xe đã qua sử dụng với mức giá lên tới 90% giá trị ban đầu.
Gần 59,7% người tiêu dùng có kế hoạch mua xe mới đang cân nhắc lựa chọn xe điện trong vòng mười hai tháng tới.
Garage Việt là một nền tảng ứng dụng dành cho ngành nội thất ô tô Việt Nam tiếp cận với nhiều khách hàng.
Toyota Veloz 2026 sử dụng động cơ hybrid 1.5L 2NR-VEX, không thay đổi về thiết kế song bổ sung gói trang bị Modellista.
Hyundai Santa Fe bản hybrid vừa bị bắt gặp xuất hiện trên đường phố Việt Nam.
VF3 nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0.


Thích
Huy Trần
BÌNH LUẬN