Nặng lý thuyết, nhẹ thực hành: Bằng lái ô tô Việt Nam có đang "lệch pha" so với thế giới?

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quy trình học và thi bằng lái ô tô, tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với nhiều quốc gia khác. Quá trình này tại đây vẫn chưa thoát khỏi sự rườm rà, đặc biệt là trong việc nặng về phần lý thuyết. Trái lại, các quốc gia khác thường tập trung hơn vào thực tiễn lái xe cũng như ý thức và đạo đức của người lái.

Câu chuyện về việc học và thi bằng lái ô tô vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt. Tại Pháp, Vân Thanh, một đọc giả của Tuổi Trẻ Online, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi học lái xe tại đây. Ở Pháp, người thân có thể dạy lái xe mà không cần phải đi qua trung tâm đào tạo. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian cho những người muốn có bằng lái xe.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, chi phí để học và có bằng lái xe vẫn là điều không dễ dàng với nhiều người, đặc biệt là sau khi hoàn thành các khóa học chuyên nghiệp với chi phí khá cao. Việc tự học lái xe cũng không phải là giải pháp lý tưởng do thiếu không gian và rủi ro vi phạm luật giao thông khi thực hành trên đường.

Ở Pháp, quy định cho phép người thân hướng dẫn lái xe sau khi tham gia một khóa đào tạo ngắn để có giấy chứng nhận. Việc này giúp hợp pháp hóa việc hướng dẫn lái xe và đảm bảo an toàn cho các bên liên quan.

Đánh giá về quy trình thi bằng lái xe, Vân Thanh nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai quốc gia. Tại Pháp, các bài thi chủ yếu là thực hành trên đường, không có quy mô cứng nhắc hay hình thức lặp lại. Điều này cho phép thí sinh trải nghiệm thực tế và đối mặt với các tình huống giao thông thực tế, giúp nâng cao tính thực tiễn và an toàn của việc lái xe.

Việc nâng cao hiệu quả và an toàn trong quá trình học và thi bằng lái xe là mục tiêu chung của cả hai quốc gia, mặc dù mỗi nơi lại có những điều kiện và phương pháp riêng. Điều quan trọng là tạo ra môi trường thuận lợi để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và hoàn thành quá trình học tập này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

MG tung pin ‘cách mạng’ vận hành cực khủng

SAIC sẽ bắt đầu trang bị cho MG pin điện thể rắn ngay từ năm sau với mật độ năng lượng cao gấp đôi pin cũ.

Hyundai Santa Fe thế hệ mới lộ diện tại Việt Nam, không có máy dầu

Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn.

Bí ẩn 4 xe điện VinFast xuất hiện ở Trung Quốc

Người dùng mạng Trung Quốc đã tìm thấy vài chiếc xe VinFast tại bãi xe ở nước này dù chưa từng được ra mắt chính thức.

Người bán và mua ô tô chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thông tin về khả năng Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam trở nên sôi động

VinFast cải tiến hậu mãi: Đảm bảo phụ tùng trong 24 giờ

VinFast vừa công bố cam kết mới về dịch vụ hậu mãi, đảm bảo cung cấp phụ tùng thay thế cho ô tô điện trong vòng tối đa 24 giờ

Bạn đọc viết | Cam kết mang tính biểu tượng?

VinFast tuyên bố, từ ngày 1/9/2024, tổng thời gian cung cấp linh kiện, phụ tùng chính hãng để thay thế, sửa chữa theo dịch vụ hậu mãi

GAC tại Việt Nam gặp khó vì giá bán ngang xe sang

GAC M8, GAC GS8 khi trình làng tại Việt Nam khiến khách hàng phải "giật mình" vì giá bán không rẻ như kỳ vọng.

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc

Xe điện Ford Mustang Mach-E lập kỷ lục chạy gần 920km chỉ với một lần sạc