Nặng lý thuyết, nhẹ thực hành: Bằng lái ô tô Việt Nam có đang "lệch pha" so với thế giới?

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện quy trình học và thi bằng lái ô tô, tuy nhiên vẫn có nhiều khó khăn và phức tạp hơn so với nhiều quốc gia khác. Quá trình này tại đây vẫn chưa thoát khỏi sự rườm rà, đặc biệt là trong việc nặng về phần lý thuyết. Trái lại, các quốc gia khác thường tập trung hơn vào thực tiễn lái xe cũng như ý thức và đạo đức của người lái.

Câu chuyện về việc học và thi bằng lái ô tô vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt. Tại Pháp, Vân Thanh, một đọc giả của Tuổi Trẻ Online, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi học lái xe tại đây. Ở Pháp, người thân có thể dạy lái xe mà không cần phải đi qua trung tâm đào tạo. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí và thời gian cho những người muốn có bằng lái xe.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, chi phí để học và có bằng lái xe vẫn là điều không dễ dàng với nhiều người, đặc biệt là sau khi hoàn thành các khóa học chuyên nghiệp với chi phí khá cao. Việc tự học lái xe cũng không phải là giải pháp lý tưởng do thiếu không gian và rủi ro vi phạm luật giao thông khi thực hành trên đường.

Ở Pháp, quy định cho phép người thân hướng dẫn lái xe sau khi tham gia một khóa đào tạo ngắn để có giấy chứng nhận. Việc này giúp hợp pháp hóa việc hướng dẫn lái xe và đảm bảo an toàn cho các bên liên quan.

Đánh giá về quy trình thi bằng lái xe, Vân Thanh nhấn mạnh sự khác biệt giữa hai quốc gia. Tại Pháp, các bài thi chủ yếu là thực hành trên đường, không có quy mô cứng nhắc hay hình thức lặp lại. Điều này cho phép thí sinh trải nghiệm thực tế và đối mặt với các tình huống giao thông thực tế, giúp nâng cao tính thực tiễn và an toàn của việc lái xe.

Việc nâng cao hiệu quả và an toàn trong quá trình học và thi bằng lái xe là mục tiêu chung của cả hai quốc gia, mặc dù mỗi nơi lại có những điều kiện và phương pháp riêng. Điều quan trọng là tạo ra môi trường thuận lợi để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận và hoàn thành quá trình học tập này.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Chủ xe VF 9 chia sẻ sau trải nghiệm dịch vụ VinFast: ‘Không hãng nào có đặc quyền tốt bằng VinFast'

VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xforce

Skoda Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce và Kia Seltos.

Toyota Vios có thêm bản đặc biệt, khó về Việt Nam

Toyota Vios Nightshade Edition vừa được giới thiệu tại Thái Lan là phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao hơn.

Kia Tasman: 5 điều cần biết về xe Pickup Hàn Quốc

Kia Tasman sẽ được ra mắt vào năm 2025 ở các thị trường toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, Australia, châu Phi và Trung Đông.

Người Thái Lan dùng xe Hyundai Palisade nhập khẩu từ Việt Nam

Hyundai đã xuất khẩu được 110 xe qua thị trường Thái Lan.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng dầu vào năm sau, xe điện được ưu tiên

Hà Nội dự kiến triển khai Vùng phát thải thấp trong thời gian gần, sẽ thí điểm từ năm sau.

Toyota Prado 2024 hút khách, bán 'bia kèm lạc' 500 triệu đồng tại Việt Nam

Một số đơn vị tư nhân đã chào bán xe Toyota Land Cruiser Prado với mức giá chênh lệch từ 400-500 triệu đồng.

Trung Quốc: Mazda EZ-6 chạy điện khởi điểm khoảng 500 triệu đồng

Phiên bản hoàn toàn điện của mẫu Mazda EZ-6 EV mới cung cấp công suất 255 mã lực và có phạm vi di chuyển lên đến 373 dặm.