Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn trầm lắng chưa từng thấy, khi các thương hiệu lớn đến từ châu Âu như KTM, Ducati, Husqvarna, BMW hay Triumph đồng loạt chịu cảnh sụt giảm doanh số từ 30% đến 50% chỉ trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, nhiều showroom đóng cửa, giá xe giảm kịch sàn, và người chơi mô tô dần chuyển sang những lựa chọn thực dụng, hợp túi tiền hơn.

Giá cao, chi phí sử dụng lớn khiến xe châu Âu bị bỏ lại

Theo ghi nhận từ các đại lý và giới chơi xe, xu hướng mua sắm mô tô tại Việt Nam đang có sự dịch chuyển rõ rệt. Các mẫu xe châu Âu vốn được ưa chuộng vì phong cách cá tính và hiệu năng vượt trội, nay lại trở thành "gánh nặng tài chính" đối với phần lớn người dùng. Mức giá của các mẫu mô tô từ châu Âu thường cao hơn 20–40% so với xe cùng phân khúc đến từ Nhật Bản như Yamaha hay Kawasaki. Không dừng lại ở chi phí ban đầu, khoản phí bảo dưỡng, thay thế linh kiện cũng là yếu tố khiến người dùng đắn đo, khi nhiều mẫu vẫn phải nhập phụ tùng từ nước ngoài do chưa có chuỗi cung ứng nội địa ổn định.

Siết chặt pháp lý khiến người chơi xe ngại xuống tiền

Ngoài yếu tố tài chính, những thay đổi về mặt pháp lý cũng góp phần làm lung lay thị trường. Cụ thể, Nghị định 168/2024 – sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 – quy định chặt chẽ hơn về các hành vi "độ", "chế" xe, đồng thời áp dụng hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe. Điều này khiến nhiều người chơi mô tô cảm thấy e ngại và ngần ngại xuống tiền cho một chiếc xe lớn, vốn thường được cá nhân hóa. Đặc biệt, với khách hàng ở các tỉnh thành ngoài hai đầu Hà Nội – TP.HCM, việc thiếu vắng trung tâm bảo trì chính hãng càng khiến lựa chọn mô tô châu Âu trở nên kém hấp dẫn.

2025 BMW R12 nineT Review • Total Motorcycle Luật siết độ xe khiến giới chơi mô tô e ngại – BMW R NineT trước thách thức mới

Người tiêu dùng chuyển hướng sang phân khối trung bình

Trước làn sóng thắt chặt chi tiêu và thay đổi hành vi tiêu dùng, người dùng bắt đầu ưu tiên những mẫu mô tô phân khối trung bình từ 300–500 cc – dễ điều khiển hơn, tiết kiệm chi phí hơn, và phù hợp hơn với điều kiện giao thông đô thị. Điều này tạo ra áp lực không nhỏ cho các hãng xe châu Âu, vốn tập trung vào phân khúc cao cấp và mang đậm tính trải nghiệm cá nhân.

Showroom KTM, Husqvarna đóng cửa bất chấp giảm giá sâu

Một minh chứng rõ ràng cho tình trạng này là việc nhà phân phối KTM và Husqvarna tại Việt Nam thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống showroom từ ngày 1-5. Trước đó, đơn vị này đã nỗ lực “xả kho” bằng chương trình giảm giá sâu chưa từng có, trong đó mẫu Duke 390 giảm tới 80 triệu đồng, từ mức giá niêm yết 199 triệu xuống chỉ còn 119 triệu đồng – thấp hơn cả một chiếc SH 350i lắp ráp trong nước. Dù giảm mạnh, sức mua vẫn không khả quan. Đây được xem là bước lùi đầy tiếc nuối cho hai thương hiệu vốn từng được coi là biểu tượng của dòng xe hiệu năng cao tại Việt Nam.

Ducati cũng rút khỏi thị trường phía Bắc

Tương tự, Ducati Việt Nam cũng đã đóng cửa showroom tại Hà Nội từ ngày 1-4, dù vẫn duy trì hoạt động trung tâm dịch vụ để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Theo giới thạo tin, nguyên nhân chủ yếu đến từ doanh số không đạt kỳ vọng cũng như hiệu quả vận hành không đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ducati Monster 2025 Review | Seastar Superbikes Ducati rút khỏi Hà Nội – showroom đóng cửa, người dùng phía Bắc hụt hẫng

Các đơn vị kinh doanh trong nước buộc phải điều chỉnh

Ông Nguyễn Huỳnh, một nhà kinh doanh mô tô lâu năm tại TP.HCM, chia sẻ rằng việc đóng cửa showroom là kết quả của sự điều chỉnh chiến lược từ công ty mẹ, vốn đang gặp khó khăn trên toàn cầu. Trong khi đó, thị trường Việt Nam không còn là điểm đến lý tưởng khi sức mua giảm sút và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Còn theo bà Ngô Thị Hồng Quế – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Giáp Thìn – xu hướng mô tô phân khối lớn sụt giảm đã diễn ra từ nhiều năm, không phải mới chỉ xuất hiện trong năm 2024. Chính vì vậy, công ty bà đã sớm chuyển hướng sang các dòng mô tô nhỏ hơn hoặc các mẫu xe độc, lạ để duy trì sức hút thị trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Xe lái hay là gì? đừng hỏi nếu bạn chưa từng... lái

“Lái hay” không dành cho số đông. Nó là thứ bạn chỉ cảm nhận được khi thực sự biết cầm lái.

Suzuki Swift 2025 âm thầm đổ bộ Việt Nam: trở lại lợi hại hơn xưa?

Sau gần một năm vắng bóng, Suzuki Swift bất ngờ rục rịch trở lại thị trường Việt Nam với thế hệ mới.

Mercedes E-Class giảm giá kỷ lục, nhưng đang đối mặt “bão dư luận”?

Giảm gần 680 triệu, Mercedes E-Class gây sốc khi giá chỉ ngang Camry bản cao. Nhưng hãng lại bước vào sự kiện lớn giữa tâm bão truyền thông.

Đừng phí 600 triệu cho sedan B nhạt nhòa khi có thể lái một con Porsche thứ thiệt!

Với hơn 600 triệu, chọn sedan phổ thông hay Porsche Cayenne V8 – bạn thật sự muốn điều gì?

Thứ 6 ngày 6 tháng 6, chọn ngày đẹp ra mắt xe: Lợi hay hại khi ai cũng chọn trùng?

Chọn ngày đẹp ra mắt xe là thông lệ ngành, nhưng khi ai cũng chọn cùng một ngày, hiệu quả truyền thông liệu có bị loãng?

Thương hiệu huyền thoại Harley-Davidson có đang hết thời?

Doanh thu Harley-Davidson trong hai quý liên tiếp sụt giảm, trong khi ban lãnh đạo và các nhà đầu tư xung đột vì khủng hoảng niềm tin.

Toyota tiên phong hybrid, nhưng Trung Quốc mới là kẻ khôn ngoan?

Toyota giải bài toán bền bỉ cho xe hybrid từ lâu, nhưng các hãng Trung Quốc đang khéo léo né điểm yếu và tái định nghĩa PHEV.

Mercedes-Benz chơi nước đôi: Chưa dám thuần điện, vẫn giữ chân xăng?

PHEV có thể là bước chuyển tiếp lý tưởng cho người dùng Việt đang do dự giữa xăng và điện.