Mô tô châu Âu lao dốc tại Việt Nam: showroom đóng cửa, giá giảm sâu

Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn trầm lắng chưa từng thấy, khi các thương hiệu lớn đến từ châu Âu như KTM, Ducati, Husqvarna, BMW hay Triumph đồng loạt chịu cảnh sụt giảm doanh số từ 30% đến 50% chỉ trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, nhiều showroom đóng cửa, giá xe giảm kịch sàn, và người chơi mô tô dần chuyển sang những lựa chọn thực dụng, hợp túi tiền hơn.

Giá cao, chi phí sử dụng lớn khiến xe châu Âu bị bỏ lại

Theo ghi nhận từ các đại lý và giới chơi xe, xu hướng mua sắm mô tô tại Việt Nam đang có sự dịch chuyển rõ rệt. Các mẫu xe châu Âu vốn được ưa chuộng vì phong cách cá tính và hiệu năng vượt trội, nay lại trở thành "gánh nặng tài chính" đối với phần lớn người dùng. Mức giá của các mẫu mô tô từ châu Âu thường cao hơn 20–40% so với xe cùng phân khúc đến từ Nhật Bản như Yamaha hay Kawasaki. Không dừng lại ở chi phí ban đầu, khoản phí bảo dưỡng, thay thế linh kiện cũng là yếu tố khiến người dùng đắn đo, khi nhiều mẫu vẫn phải nhập phụ tùng từ nước ngoài do chưa có chuỗi cung ứng nội địa ổn định.

Siết chặt pháp lý khiến người chơi xe ngại xuống tiền

Ngoài yếu tố tài chính, những thay đổi về mặt pháp lý cũng góp phần làm lung lay thị trường. Cụ thể, Nghị định 168/2024 – sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025 – quy định chặt chẽ hơn về các hành vi "độ", "chế" xe, đồng thời áp dụng hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe. Điều này khiến nhiều người chơi mô tô cảm thấy e ngại và ngần ngại xuống tiền cho một chiếc xe lớn, vốn thường được cá nhân hóa. Đặc biệt, với khách hàng ở các tỉnh thành ngoài hai đầu Hà Nội – TP.HCM, việc thiếu vắng trung tâm bảo trì chính hãng càng khiến lựa chọn mô tô châu Âu trở nên kém hấp dẫn.

2025 BMW R12 nineT Review • Total Motorcycle Luật siết độ xe khiến giới chơi mô tô e ngại – BMW R NineT trước thách thức mới

Người tiêu dùng chuyển hướng sang phân khối trung bình

Trước làn sóng thắt chặt chi tiêu và thay đổi hành vi tiêu dùng, người dùng bắt đầu ưu tiên những mẫu mô tô phân khối trung bình từ 300–500 cc – dễ điều khiển hơn, tiết kiệm chi phí hơn, và phù hợp hơn với điều kiện giao thông đô thị. Điều này tạo ra áp lực không nhỏ cho các hãng xe châu Âu, vốn tập trung vào phân khúc cao cấp và mang đậm tính trải nghiệm cá nhân.

Showroom KTM, Husqvarna đóng cửa bất chấp giảm giá sâu

Một minh chứng rõ ràng cho tình trạng này là việc nhà phân phối KTM và Husqvarna tại Việt Nam thông báo đóng cửa toàn bộ hệ thống showroom từ ngày 1-5. Trước đó, đơn vị này đã nỗ lực “xả kho” bằng chương trình giảm giá sâu chưa từng có, trong đó mẫu Duke 390 giảm tới 80 triệu đồng, từ mức giá niêm yết 199 triệu xuống chỉ còn 119 triệu đồng – thấp hơn cả một chiếc SH 350i lắp ráp trong nước. Dù giảm mạnh, sức mua vẫn không khả quan. Đây được xem là bước lùi đầy tiếc nuối cho hai thương hiệu vốn từng được coi là biểu tượng của dòng xe hiệu năng cao tại Việt Nam.

Ducati cũng rút khỏi thị trường phía Bắc

Tương tự, Ducati Việt Nam cũng đã đóng cửa showroom tại Hà Nội từ ngày 1-4, dù vẫn duy trì hoạt động trung tâm dịch vụ để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Theo giới thạo tin, nguyên nhân chủ yếu đến từ doanh số không đạt kỳ vọng cũng như hiệu quả vận hành không đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ducati Monster 2025 Review | Seastar Superbikes Ducati rút khỏi Hà Nội – showroom đóng cửa, người dùng phía Bắc hụt hẫng

Các đơn vị kinh doanh trong nước buộc phải điều chỉnh

Ông Nguyễn Huỳnh, một nhà kinh doanh mô tô lâu năm tại TP.HCM, chia sẻ rằng việc đóng cửa showroom là kết quả của sự điều chỉnh chiến lược từ công ty mẹ, vốn đang gặp khó khăn trên toàn cầu. Trong khi đó, thị trường Việt Nam không còn là điểm đến lý tưởng khi sức mua giảm sút và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Còn theo bà Ngô Thị Hồng Quế – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Giáp Thìn – xu hướng mô tô phân khối lớn sụt giảm đã diễn ra từ nhiều năm, không phải mới chỉ xuất hiện trong năm 2024. Chính vì vậy, công ty bà đã sớm chuyển hướng sang các dòng mô tô nhỏ hơn hoặc các mẫu xe độc, lạ để duy trì sức hút thị trường.

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Cận cảnh màu nội thất mới trên Hyundai Santa Fe bản Calligraphy tại Việt Nam

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức bổ sung màu nội thất mới – nâu Pecan – dành riêng cho phiên bản cao cấp Santa Fe Calligraphy.

Yêu cầu Hà Nội, TPHCM sớm công bố lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Hà Nội và TPHCM cần sớm công khai lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh.

600 đại lý VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe trong năm 2026

600 nhà phân phối xe máy điện VinFast đặt mục tiêu năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Skoda Slavia Active – bản tiêu chuẩn giá 468 triệu đồng trang bị gì?

Skoda Slavia Active có giá 468 triệu đồng, cao hơn Accent MT (439 triệu) và Vios 1.5 MT (458 triệu), nhưng rẻ hơn City G (499 triệu).

Xanh SM mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi

Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của công ty GSM chính thức ra mắt tại Bekasi.

Xanh SM ra mắt taxi điện cao cấp tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia

Green SM Airport, dịch vụ taxi điện cao cấp tại Sân bay Quốc tế Soekarno-Hatta.

Kia Sonet có thêm bản giá rẻ dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam

Sonet 1.5 AT tiêu chuẩn có giá 499 triệu đồng tại Việt Nam

Thế Giới Di Động triển khai 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện VinFast tại Việt Nam

VinFast mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc.