Mitsubishi Fuso ra mắt xe chở rác tự hành “ngầu" và “ngoan"
Mitsubishi Fuso vừa ra mắt mẫu xe chở rác eCanter Sensor Collect, chạy hoàn toàn bằng điện và có khả năng tự hành cấp độ 2.

Công nghệ tự hành mang đến cả ưu và nhược điểm, nhưng cũng có nhiều ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện cuộc sống cho người lao động. Một ví dụ điển hình là mẫu xe chở rác concept Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect, một chiếc xe thuần điện với công nghệ cao, có khả năng đi theo tài xế giữa các điểm thu gom rác và có thể được vận hành từ xa.
Mẫu xe này đã được thử nghiệm tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản. Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation đã công bố video ghi lại quá trình thử nghiệm xe chở rác vào tháng 11 năm 2023, hợp tác với Bộ Môi trường địa phương. Trong thử nghiệm, xe chở rác đã xử lý linh hoạt mọi tình huống bất ngờ và bám theo người tài xế đi bộ phía trước, đồng thời nhận biết được môi trường xung quanh.
Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect được trang bị hệ thống ADAS cấp độ 2, một công nghệ phổ biến trên nhiều mẫu xe mới hiện nay. Mặc dù giới chuyên môn kỳ vọng vào mức độ tự chủ cao hơn, hệ thống này vẫn đủ hiệu quả cho hoạt động ở tốc độ thấp của xe rác, theo lộ trình thu gom đã định sẵn.
Chiếc xe được trang bị nhiều cảm biến phía trước và sau, hoạt động như các gương chiếu hậu. Khi tài xế rời khỏi ghế lái và bắt đầu đi bộ, xe sẽ tự động khóa tài xế lại như một mục tiêu và từ từ di chuyển theo họ. Xe có khả năng dừng lại ở các điểm thu gom rác hoặc những nơi do người vận hành chỉ định, giúp giảm bớt khối lượng công việc cho công nhân thu gom rác, khi họ không phải liên tục ra vào xe.
Trong quá trình vận hành từ xa, xe sử dụng camera để phát hiện chướng ngại vật và người tham gia giao thông khác. Ví dụ, khi có người đi bộ phía trước xe chở rác, hệ thống sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Tương tự, nếu có xe khác đỗ trên tuyến đường, xe chở rác sẽ tự động điều chỉnh hướng đi để tránh va chạm và tiếp tục theo sau tài xế.
Một tính năng thú vị khác là hệ thống chia sẻ thông tin rác thải, giúp phát hiện trọng lượng và thể tích rác được chất lên xe, cũng như số lượng rác được vứt vào. Thông tin này sẽ được chia sẻ trực tuyến với các trung tâm điều hành, từ đó nâng cao hiệu quả thu gom.
Chương trình do Trung tâm Vệ sinh Môi trường Nhật Bản (JESC) thực hiện nhằm giảm lượng khí thải CO2 từ hoạt động thu gom rác thải và tăng cường hiệu quả công việc. Mitsubishi Fuso dự kiến sẽ tiếp tục các buổi trình diễn trong suốt năm 2024, góp phần vào sự phát triển của xe tải điện thế hệ tiếp theo.
Mitsubishi Fuso đã chế tạo mẫu eCanter Sensor Collect đầu tiên vào năm 2020, dựa trên nền tảng của mẫu eCanter sản xuất, với pin lithium-ion và tổng trọng lượng xe là 6,4 tấn (12.800 pound).
hot trend
BYD Atto 2 chính thức ra mắt với giá 669 triệu đồng – cao hơn cả VinFast VF6, làm dấy lên nghi vấn về khả năng cạnh tranh.
Xe hybrid cắm sạc (PHEV) bất ngờ đứng cuối bảng độ tin cậy trong báo cáo chất lượng của J.D. Power 2025.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lên đến 89 triệu đồng cho khách hàng mua xe trong tháng 7, áp dụng cho nhiều dòng xe như Ranger, Everest, Territory.
Phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition sẽ chính thức trình làng tại Việt Nam ngày 5/7, giới hạn chỉ 215 chiếc toàn quốc.
VinFast công bố nâng cấp pin Minio Green, giúp di chuyển xa thêm 40 km.
Cuộc hành trình xuyên 5 quốc gia, khẳng định tinh thần và công nghệ Made in Vietnam
RAV4 vươn lên số 1 toàn cầu năm 2024 với cách biệt chỉ hơn 2.000 xe
VinFast chính thức công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
BÌNH LUẬN