Mitsubishi Fuso ra mắt xe chở rác tự hành “ngầu" và “ngoan"
Mitsubishi Fuso vừa ra mắt mẫu xe chở rác eCanter Sensor Collect, chạy hoàn toàn bằng điện và có khả năng tự hành cấp độ 2.
Công nghệ tự hành mang đến cả ưu và nhược điểm, nhưng cũng có nhiều ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện cuộc sống cho người lao động. Một ví dụ điển hình là mẫu xe chở rác concept Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect, một chiếc xe thuần điện với công nghệ cao, có khả năng đi theo tài xế giữa các điểm thu gom rác và có thể được vận hành từ xa.
Mẫu xe này đã được thử nghiệm tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản. Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation đã công bố video ghi lại quá trình thử nghiệm xe chở rác vào tháng 11 năm 2023, hợp tác với Bộ Môi trường địa phương. Trong thử nghiệm, xe chở rác đã xử lý linh hoạt mọi tình huống bất ngờ và bám theo người tài xế đi bộ phía trước, đồng thời nhận biết được môi trường xung quanh.
Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect được trang bị hệ thống ADAS cấp độ 2, một công nghệ phổ biến trên nhiều mẫu xe mới hiện nay. Mặc dù giới chuyên môn kỳ vọng vào mức độ tự chủ cao hơn, hệ thống này vẫn đủ hiệu quả cho hoạt động ở tốc độ thấp của xe rác, theo lộ trình thu gom đã định sẵn.
Chiếc xe được trang bị nhiều cảm biến phía trước và sau, hoạt động như các gương chiếu hậu. Khi tài xế rời khỏi ghế lái và bắt đầu đi bộ, xe sẽ tự động khóa tài xế lại như một mục tiêu và từ từ di chuyển theo họ. Xe có khả năng dừng lại ở các điểm thu gom rác hoặc những nơi do người vận hành chỉ định, giúp giảm bớt khối lượng công việc cho công nhân thu gom rác, khi họ không phải liên tục ra vào xe.
Trong quá trình vận hành từ xa, xe sử dụng camera để phát hiện chướng ngại vật và người tham gia giao thông khác. Ví dụ, khi có người đi bộ phía trước xe chở rác, hệ thống sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Tương tự, nếu có xe khác đỗ trên tuyến đường, xe chở rác sẽ tự động điều chỉnh hướng đi để tránh va chạm và tiếp tục theo sau tài xế.
Một tính năng thú vị khác là hệ thống chia sẻ thông tin rác thải, giúp phát hiện trọng lượng và thể tích rác được chất lên xe, cũng như số lượng rác được vứt vào. Thông tin này sẽ được chia sẻ trực tuyến với các trung tâm điều hành, từ đó nâng cao hiệu quả thu gom.
Chương trình do Trung tâm Vệ sinh Môi trường Nhật Bản (JESC) thực hiện nhằm giảm lượng khí thải CO2 từ hoạt động thu gom rác thải và tăng cường hiệu quả công việc. Mitsubishi Fuso dự kiến sẽ tiếp tục các buổi trình diễn trong suốt năm 2024, góp phần vào sự phát triển của xe tải điện thế hệ tiếp theo.
Mitsubishi Fuso đã chế tạo mẫu eCanter Sensor Collect đầu tiên vào năm 2020, dựa trên nền tảng của mẫu eCanter sản xuất, với pin lithium-ion và tổng trọng lượng xe là 6,4 tấn (12.800 pound).
hot trend
Tập đoàn Vingroup và các công ty trong hệ sinh thái công bố tài trợ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại.
Trong những năm gần đây, thuê xe (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.
Triển lãm xe “Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng sau
Để hỗ trợ người dân miền Bắc do ảnh hưởng bão Yagi, Honda hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí cho các phương tiện bị hư hại do ngập lụt.
Trong tháng 7 vừa qua, một nửa số ô tô bán ra tại Trung Quốc là xe thuần điện hoặc hybrid, đánh dấu sự phát triển đáng kể so với các thị trường phương Tây.
Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi) hiện quy định mức thuế suất ưu đãi hơn đối với ô tô hybrid.
Liệu pin của ô tô điện có thể phồng lên như pin điện thoại? đại diện của Hyundai đã cung cấp những giải thích chi tiết.
MG đang được đại lý giảm sâu, xe hạng B trang bị tận nóc nhưng giá chỉ ngang ngửa xe hạng A
BÌNH LUẬN