Mitsubishi Fuso ra mắt xe chở rác tự hành “ngầu" và “ngoan"

Mitsubishi Fuso vừa ra mắt mẫu xe chở rác eCanter Sensor Collect, chạy hoàn toàn bằng điện và có khả năng tự hành cấp độ 2.

Công nghệ tự hành mang đến cả ưu và nhược điểm, nhưng cũng có nhiều ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện cuộc sống cho người lao động. Một ví dụ điển hình là mẫu xe chở rác concept Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect, một chiếc xe thuần điện với công nghệ cao, có khả năng đi theo tài xế giữa các điểm thu gom rác và có thể được vận hành từ xa.

Mẫu xe này đã được thử nghiệm tại thành phố Kawasaki, Nhật Bản. Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation đã công bố video ghi lại quá trình thử nghiệm xe chở rác vào tháng 11 năm 2023, hợp tác với Bộ Môi trường địa phương. Trong thử nghiệm, xe chở rác đã xử lý linh hoạt mọi tình huống bất ngờ và bám theo người tài xế đi bộ phía trước, đồng thời nhận biết được môi trường xung quanh.

Mitsubishi Fuso eCanter Sensor Collect được trang bị hệ thống ADAS cấp độ 2, một công nghệ phổ biến trên nhiều mẫu xe mới hiện nay. Mặc dù giới chuyên môn kỳ vọng vào mức độ tự chủ cao hơn, hệ thống này vẫn đủ hiệu quả cho hoạt động ở tốc độ thấp của xe rác, theo lộ trình thu gom đã định sẵn.

Chiếc xe được trang bị nhiều cảm biến phía trước và sau, hoạt động như các gương chiếu hậu. Khi tài xế rời khỏi ghế lái và bắt đầu đi bộ, xe sẽ tự động khóa tài xế lại như một mục tiêu và từ từ di chuyển theo họ. Xe có khả năng dừng lại ở các điểm thu gom rác hoặc những nơi do người vận hành chỉ định, giúp giảm bớt khối lượng công việc cho công nhân thu gom rác, khi họ không phải liên tục ra vào xe.

Trong quá trình vận hành từ xa, xe sử dụng camera để phát hiện chướng ngại vật và người tham gia giao thông khác. Ví dụ, khi có người đi bộ phía trước xe chở rác, hệ thống sẽ tự động phanh để tránh va chạm. Tương tự, nếu có xe khác đỗ trên tuyến đường, xe chở rác sẽ tự động điều chỉnh hướng đi để tránh va chạm và tiếp tục theo sau tài xế.

Một tính năng thú vị khác là hệ thống chia sẻ thông tin rác thải, giúp phát hiện trọng lượng và thể tích rác được chất lên xe, cũng như số lượng rác được vứt vào. Thông tin này sẽ được chia sẻ trực tuyến với các trung tâm điều hành, từ đó nâng cao hiệu quả thu gom.

Chương trình do Trung tâm Vệ sinh Môi trường Nhật Bản (JESC) thực hiện nhằm giảm lượng khí thải CO2 từ hoạt động thu gom rác thải và tăng cường hiệu quả công việc. Mitsubishi Fuso dự kiến sẽ tiếp tục các buổi trình diễn trong suốt năm 2024, góp phần vào sự phát triển của xe tải điện thế hệ tiếp theo.

Mitsubishi Fuso đã chế tạo mẫu eCanter Sensor Collect đầu tiên vào năm 2020, dựa trên nền tảng của mẫu eCanter sản xuất, với pin lithium-ion và tổng trọng lượng xe là 6,4 tấn (12.800 pound).

 

tin liên quan

BÌNH LUẬN

hot trend

Honda hỗ trợ khách đổi xe chính hãng trong tháng 11

Honda Việt Nam vẫn đang triển khai chương trình đổi xe chính hãng.

Cận cảnh Maserati Grecale Folgore - SUV thuần điện hạng sang tại Việt Nam

Maserati Grecale Folgore có giá hơn 5 tỷ đồng tại Việt Nam.

VinFast ra mắt hai xe máy điện không cần bằng lái

Xe máy điện VinFast Zgoo và Flazz tốc độ tối đa 39 km/h, trang bị pin LFP tiên tiến, giá bán lần lượt 14,9 và 16 triệu đồng.

Cận cảnh Volkswagen Golf bản tiêu chuẩn, giá 798 triệu đồng tại Việt Nam

Volkswagen Golf 1.5 eTSI Life là phiên bản có giá bán dễ tiếp cận nhất trong số 6 lựa chọn tại thị trường Việt Nam.

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic tại Việt Nam

Hi-Kool Việt Nam ra mắt dòng phim cách nhiệt Super Beyond Ceramic thuộc phân khúc cao cấp cho thị trường Việt Nam.

Honda CR-V e:HEV RS sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước

Honda Việt Nam chính thức xác nhận sẽ chuyển sang lắp ráp trong nước mẫu SUV CR-V e:HEV RS từ đầu năm 2026.

Grecale Folgore và GranCabrio Folgore: Bộ đôi xe thuần điện đầu tiên của Maserati đến Việt Nam

Maserati Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe điện hoàn toàn mới, gồm: Grecale Folgore và GranCabrio Folgore.

Volkswagen Golf ra mắt tại Việt Nam - “Huyền thoại vượt thời gian” trở lại

Volkswagen Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe Golf hoàn toàn mới.